BHXH Việt Nam tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong đại dịch

Thứ Bảy, 10/07/2021, 15:33
Hôm nay, 9/7, việc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ, NSDLĐ được nhận hỗ trợ một cách sớm nhất, kịp thời nhất mà vẫn đảm bảo đúng quy định, góp phần giúp NLĐ, NSDLĐ vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì Hội nghị cho biết, 4 đợt dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là khối du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn… Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, ngày 1/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

BHXH Việt Nam tích cực hỗ trợ, góp phần giúp người lao động và sử dụng lao động vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Nhằm cụ thể hoá Nghị quyết này, BHXH Việt Nam đã tham mưu các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trong đó, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH Việt Nam gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ từ quỹ BHTN. Bên cạnh dó, Ngành cũng thực hiện xác nhận trong 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác liên quan đến NLĐ và NSDLĐ.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh giá, Nghị quyết số 68/NQ-CP được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ kịp thời; các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để NLĐ và NSDLĐ dễ dàng tiếp cận chính sách; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Tất cả quy trình nộp hồ sơ, nhận hỗ trợ… theo Nghị quyết số 68/NQ-CP được hướng dẫn chi tiết trên tinh thần đơn giản hóa tối đa các thủ tục với phương châm thông thoáng nhất để NLĐ và NSDLĐ tiếp cận chính sách dễ dàng nhất nhưng vẫn đúng luật.

Hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu có sự tham dự của lãnh đạo BHXH 63 tỉnh, thành phố; lãnh đạo các phòng trực thuộc và BHXH cấp huyện.

Trên tinh thần đó, ngày 8/7/2021, BHXH đã ban hành Công văn số 1988/BHXH-TST để thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn trong toàn Ngành về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.  Tại văn bản này, BHXH Việt Nam hướng dẫn cụ thể, chi tiết các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các quy trình sau:

1.Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

2. Xác nhận Danh sách người lao động tham gia đào tạo.

3. Chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

4. Xác nhận Danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Danh sách NLĐ ngừng việc; Danh sách lao động.

5. Giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Để thực hiện các quy trình này, các đơn vị có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy (trường hợp chưa giao dịch điện tử).

BHXH Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể, phân cấp, phần quyền và trách nhiệm rõ ràng cho các đơn vị và BHXH các tỉnh, thành phố trong toàn hệ thống. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

“Việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và công văn hướng dẫn của Ngành. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu toàn Ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường ứng dụng CNTT trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ và báo cáo, tổng hợp…

Là đơn vị được giao chủ trì công tác thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg trong toàn Ngành, ông Dương Văn Hào – Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ lưu ý, BHXH các tỉnh, thành phố phải nghiên cứu kỹ các văn bản trong tổ chức thực hiện để xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ và có phương án thực hiện khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình từng địa phương, các vướng mắc để được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố đánh giá,  các quy định trong Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Công văn số 1988/BHXH-TST của BHXH Việt Nam rất cụ thể, rõ ràng nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức, thực hiện để NLĐ, NSDLĐ được nhận hỗ trợ một cách sớm nhất, kịp thời nhất mà vẫn đảm bảo đúng quy định, góp phần giúp NLĐ, NSDLĐ vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay càng cho thấy sự nỗ lực của BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước ta trong công tác an sinh xã hội.

Hiếu Quỳnh
.
.
.