Phạt và truy thu 68 tỷ đồng của Công ty Asanzo

Thứ Năm, 24/10/2019, 16:40

Như CAND đã thông tin, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã chuyển hồ sơ, tài liệu thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (quận 11, TP Hồ Chí Minh) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh để truy cứu trách nhiệm hình sự...



Ngày 24-10, theo một nguồn tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Hồ Chí Minh xác nhận đã nhận được hồ sơ, tài liệu vụ việc này.

Trong khi đó, về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo lại cho rằng đó là thông tin không đúng. “Quyết định đó sai rồi. Hiện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã ra văn bản mới và tôi đang giữ văn bản đó”, ông Phạm Văn Tam trao đổi ngắn gọn.

Theo Kết luận Thanh tra thuế số 650 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh ký ngày 15-10 và các hồ sơ liên quan thể hiện Công ty Asanzo đã thành lập 19 công ty liên kết, do gia đình và nhân viên công ty đứng tên để các công ty này nhập hàng về bán lại cho Công ty Asanzo.

Kết luận Thanh tra của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh.

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Asanzo, với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… 

“Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đầu vào có nội dung ghi là mặt hàng điều hòa nhiệt độ không đúng với thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ, không ghi chép trong sổ kế toán linh kiện, thành phẩm điều hòa nhiệt độ (công suất từ 90.000 BTU trở xuống) có dán tem Asanzo, bao bì in nhãn hiệu Asanzo và khoản thu liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, không xuất hóa đơn cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo, không khai thuế GTGT và thuế Tiêu thụ đặc biệt”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Ngoài ra, thanh tra ngành thuế cũng kết luận Công ty Asanzo không ghi chép trong sổ kế toán mặt hàng linh kiện điều hòa nhiệt độ mua từ Công ty Trần Thoàn, Công ty Việt Tài, Công ty An Thiên về thuê bên ngoài gia công một phần (dàn nóng hoặc dàn lạnh) và phần còn lại tự sản xuất, lắp ráp thành thành phẩm là mặt hàng điều hòa nhiệt độ (công suất 90.000 BTU trở xuống) có dán tem Asanzo và bao bì in nhãn hiệu Asanzo.

Sau đó, Asanzo bán sản phẩm cho các doanh nghiệp thuộc hệ thống cả công ty, đồng thời sử dụng hóa đơn đầu vào có nội dung ghi là mặt hàng điều hòa nhiệt độ không đúng với thực tế là linh kiện điều hòa nhiệt độ để hạch toán hàng hóa, đầu vào để không khai thuế TTĐB phải nộp…

Ông Phạm Văn Tam tại một buổi gặp gỡ báo chí ở nhà máy.

Đáng lưu ý, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã áp dụng các tình tiết tăng nặng với Asanzo mà không cho áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì doanh nghiệp này đã vi phạm hành chính nhiều lần, vi phạm có số lượng hoặc trị giá lớn. Thậm chí, sau khi vi phạm, Asanzo đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính.

Từ đó, Cục Thuế ra quyết định xử lý với tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Công ty Asanzo là 68 tỷ đồng.

Kết luận nêu rõ: “Yêu cầu Công ty Asanzo nộp đầy đủ tiền phạt thuế vào tài khoản của cơ quan thuế mở tại Kho bạc Nhà nước khi nhận được Quyết định xử lý vi phạm về thuế của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh”.


Phú Lữ
.
.
.