Agribank luôn sát cánh cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ Tư, 05/12/2018, 09:13
Xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu xuyên suốt, một cuộc cách mạng to lớn, lâu dài, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với "Tam nông".

Hòa mình trong dòng chảy sự kiện này, Agribank chứng minh được vai trò chủ lực của mình trong suốt 10 năm thực hiện Nghị quyết 26, đóng góp vào xây dựng "Nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh".

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã và đang đóng góp rất quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Agribank được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xây dựng “tam nông.

Với tổng tài sản đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng, nguồn vốn huy động đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng (tăng gấp 3 lần so với thời điểm năm 2008), tổng dư nợ và đầu tư đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng trên 70% và chiếm tới 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này. Agribank luôn giữ vai trò tiên phong, chủ lực trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Xuyên suốt 10 năm thực hiện Nghị quyết 26, Agribank luôn kiên định mục tiêu đồng hành xây dựng cùng tam nông. Agribank đã triển khai, đưa ra những giải pháp cụ thể, mang lại những thành công nhất định. Agribank đang triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn được tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng, Agribank tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương triển khai trên 55.000 tổ vay vốn, trên 30 huyện thuộc 30 tỉnh thực hiện điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng.

Hiện nay, trên 4 triệu khách hàng đang có quan hệ vay vốn, trên 10 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Agribank. Đối với những khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, thiên tai, Agribank chủ động phối hợp với chính quyền các cấp và khách hàng, đưa ra các giải pháp kịp thời trước rủi ro trong đầu tư nông nghiệp, hợp tác với Công ty cổ phần Bảo hiểm ABIC triển khai các gói sản phẩm bảo hiểm tín dụng, bảo hiểm tài sản hữu ích cho khách hàng khi vay vốn.

Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, Agribank còn thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp lớn với sự nghiệp an sinh xã hội của đất nước. Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 64 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh, Agribank đã triển khai hỗ trợ 160 tỷ đồng cho hai huyện Mường Ảng và Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên.

Sau khi bàn giao 2.188 nhà ở cho người nghèo, Agribank tiếp tục bàn giao 41 khu nhà ở với 329 phòng, 40 khu vệ sinh, 40 hệ thống cấp nước, 40 nhà bếp, 9.000m2 sân bê tông, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cho 38 trường học trên địa bàn hai huyện này. Bên cạnh đó, Agribank ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết tại nhiều địa phương trên cả nước; tặng sổ tiết kiệm cho các cựu nữ Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ kinh phí mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh; tài trợ kinh phí xây dựng Bệnh viện Ung bướu khu vực miền Trung; tôn tạo, tu bổ các Di tích lịch sử quốc gia...

Hằng năm, cán bộ, viên chức trong toàn hệ thống đóng góp 4 ngày lương ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Ngày vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Tình nghĩa ngành ngân hàng. Từ năm 2009 - 2017 toàn hệ thống dành 2.271 tỷ đồng ủng hộ các quỹ từ thiện, an sinh xã hội. Tổ chức tốt đợt tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và cán bộ tình nguyện tham gia “Hiến máu nhân đạo”, hỗ trợ các em nhỏ đồng bào dân tộc miền núi.

Bên cạnh đó, tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường, mỗi năm, bằng nguồn vốn của mình, Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp, xử lý rủi ro đối với các đối tượng khách hàng, đặc biệt là các khách hàng thuộc các chương trình chính sách, cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Sự sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau cả những lúc khó khăn và khi thuận lợi, mối quan hệ giữa Agribank và người nông dân Việt Nam ngày càng thêm gắn bó bền chặt, thể hiện cam kết của Agribank - luôn đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai, vì lợi ích của ngân hàng, khách hàng cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung.

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Agribank cho Tam nông, ngày 26-11-2018 vừa qua, Agribank vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

PV
.
.
.