Agribank chung tay thúc đẩy kinh tế hộ phát triển

Thứ Sáu, 23/02/2018, 09:29
Ra đời, đồng hành thủy chung cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chặng đường 30 năm dựng xây và phát triển của Agribank gắn liền với quá trình đổi thay kinh tế hộ của nước ta, đưa thành phần kinh tế này ngày càng phát huy vai trò tích cực đối với vấn đề giải quyết việc làm, sử dụng tài nguyên ở khu vực nông thôn, thích ứng thị trường thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển.

Từ thí điểm cho vay trực tiếp đến hộ nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long tại An Giang, Long An những năm 1989- 1990 với mục đích sử dụng vốn chủ yếu để các hộ trồng lúa, tiếp đến khai hoang để mở rộng diện tích sản xuất và phát triển thêm chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thủy sản, đến 31-12-2017, Agribank là NHTM duy nhất có số lượng khách hàng hộ sản xuất và cá nhân lên tới con số hàng triệu. 

Có thể thấy rõ, Agribank đã chiếm lĩnh thị trường cho vay hộ sản xuất và tín dụng vi mô tại Việt Nam. Trong tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 876.000 tỷ đồng, dư nợ cho “Tam nông” chiếm đến 73,6% tổng dư nợ, chiếm 51% thị phần ngành ngân hàng đầu tư lĩnh vực này. 

Trang trại chăn nuôi lợn của HTX Minh Lộc (Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh) được Agribank gia hạn thời gian trả nợ, đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn.

Dư nợ Agribank cho vay đối với hộ sản xuất và cá nhân trên 605.000 tỷ đồng với trên 3,7 triệu khách hàng. Nguồn vốn của Agribank phát huy hiệu quả đưa kinh tế hộ phát triển đổi thay về chất và lượng, góp phần giải quyết công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, ổn định chính trị - xã hội tại tất cả các địa phương trên cả nước. 

Để tiếp tục đưa vốn đến gần hơn với người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, viết tiếp những thành quả tích cực của Agribank đạt được đối với quá trình phát triển kinh tế hộ, ngay trước thềm Agribank kỷ niệm 30 năm thành lập, Agribank tích cực triển khai trên toàn hệ thống Điểm giao dịch lưu động bằng xe ôtô chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu gửi, vay vốn, cung cấp sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng đến khách hàng, nhất là vùng sâu vùng xa đi lại khó khăn, được chính quyền, nhân dân các địa phương đánh giá cao, đồng tình ủng hộ và được Ngân hàng Nhà nước đánh giá là nét mới của Agribank trong thực hiện nhiệm vụ gắn với địa bàn vùng sâu vùng xa…

Trên khắp mọi vùng miền, huyện đảo, vùng sâu vùng xa 63 tỉnh, thành cả nước, Hà Tĩnh được xem là một trong những “Điểm sáng” về phát triển kinh tế hộ. 

Tại địa phương này, trong tổng số 5.600 mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao với doanh thu từ 100 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng/năm thì có đến trên 3.000 mô hình kinh tế được hình thành và phát triển từ nguồn vốn vay Agribank (chi nhánh Hà Tĩnh). 

Giám đốc Agribank Hà Tĩnh Nguyễn Thị Diên cho biết, với mạng lưới rộng khắp gồm 1 hội sở tỉnh, 16 chi nhánh loại III, 23 phòng giao dịch hoạt động khắp địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh, hiện Agribank Hà Tĩnh có tổng số 2.308 tổ vay vốn được thành lập tại các thôn, xóm thông qua ủy thác với Hội Nông dân, Phụ nữ, cho vay gần 330. 000 khách hàng, chiếm gần 50% thị phần về nguồn vốn, dư nợ tại Hà Tĩnh. 

Với chức năng vừa thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của NHTM 100% vốn Nhà nước, Agribank Hà Tĩnh tập trung đầu tư vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

Trong đó, nguồn vốn của Agribank tập trung chủ yếu đầu tư phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực của Hà Tĩnh, phát triển được nhiều mô hình sản xuất mới như: mô hình chăn nuôi bò, chăn nuôi hươu, tôm, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, trồng nấm, rau sạch, đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ… qua đó tạo nên sự thay đổi tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, góp phần hình thành các mô hình sản xuất có quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trên đà phát triển.

Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa tăng trưởng dư nợ hộ sản xuất và cá nhân, giúp loại hình kinh tế này phát huy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất hàng hóa cũng như sự phát triển của nền kinh tế đất nước, Agribank tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; nắm bắt kịp thời nhu cầu vay vốn của các hộ sản xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng trong quá trình vay vốn. 

Đồng thời, Agribank đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn với mục tiêu hướng đến là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất khu vực nông nghiệp, nông thôn và tiếp tục là Ngân hàng có Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất tại Việt Nam.

PV
.
.
.