Agribank chi nhánh Thanh Hóa: 150 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển

Thứ Hai, 01/08/2016, 08:37
“Tàu 67” là cụm từ để chỉ các con tàu được hạ thủy, đưa vào sử dụng nhờ các ngân hàng cam kết đầu tư cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (hay còn gọi là Nghị định 67) được ban hành.

Xác định việc triển khai Nghị định 67 là nhiệm vụ chính trị quan trọng cũng như bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ “tàu 67” vươn khơi.

Theo ông Nguyễn Bá Chiến, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Thanh Hóa, bám sát sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, trong thời gian qua, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những nội dung được đề cập trong Nghị định 67 và điều kiện, thủ tục vay vốn tới người dân; chỉ đạo các chi nhánh ven biển thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các xã tuyên truyền nội dung của Nghị định và hướng dẫn cho khách hàng, nhất là đối với ngư dân nắm rõ các thủ tục để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để thẩm định cho vay được ngay.

Một con tàu do Agribank chi nhánh Thanh Hóa đầu tư vốn theo Nghị định 67 chính thức ra khơi.

Đáng chú ý, để việc cam kết hỗ trợ tín dụng cho “tàu 67” đem lại hiệu quả cao, trong thời gian này, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã cắt cử nhiều đoàn công tác, chuyên viên đi học tập, trao đổi thêm những kinh nghiệm công tác cho vay đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ tại một số đơn vị ở các tỉnh, thành lân cận; làm việc với một số nhà máy đóng tàu để tìm hiểu các mẫu tàu; định mức kinh tế kỹ thuật, phương pháp cho vay, tư vấn cho ngư dân và phục vụ công tác thẩm định cho vay được diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Sau hơn 1 năm triển khai, các chi nhánh Agribank ven biển thuộc tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp cận đến 100% khách hàng theo danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thẩm định sơ bộ khách hàng.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Bá Chiến cho biết, tính đến ngày 30-6-2016, chi nhánh đã ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư cho 15 dự án đóng tàu với tổng số vốn cam kết cho vay là 150 tỷ đồng (trong đó có 5 tàu dịch vụ và 10 tàu khai thác), đã giải ngân được 89,3 tỷ đồng. Trong số đó, có 4 tàu đưa vào sử dụng là tàu dịch vụ.

Điển hình như “tàu 67” vỏ gỗ của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải và Chế biến hải sản Long Hải được Agribank chi nhánh Thanh Hóa đầu tư với số tiền gần 6 tỷ đồng; “tàu 67” khai thác vỏ thép công suất 811CV của ông Trần Văn Thượng ở huyện Tĩnh Gia, số tiền đầu tư là hơn 11 tỷ đồng; 1 tàu vỏ gỗ của ông Trịnh Văn Hùng ở huyện Hậu Lộc có số tiền đầu tư là hơn 7,5 tỷ đồng và 1 tàu vỏ gỗ của ông Nguyễn Văn Quỳnh ở huyện Hậu Lộc với số tiền đầu tư là trên 8,2 tỷ đồng.

Trong thời gian này, được sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành trong đó, phải kể tới sự hỗ trợ của Agribank chi nhánh Thanh Hóa, trên địa bàn đã hạ thủy được 4 “tàu 67”, gồm 3 tàu vỏ thép của ông Đậu Văn Tiệp (huyện Tĩnh Gia), ông Lê Văn Còng và Trương Đình Sòng ở huyện Hoằng Hóa và 1 tàu vỏ gỗ của ông Trương Văn Hiền (huyện Hậu Lộc).

Nhiều “tàu 67” trong số này sau khi đưa vào sử dụng đã cho kết quả rất tích cực, hoạt động được hàng chục chuyến ra khơi. Điển hình như “tàu 67” vỏ gỗ của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải và Chế biến hải sản Long Hải sau khi hạ thủy đã có gần 20 chuyến ra khơi, trung bình mỗi chuyến thu mua 250 tấn hải sản, mang lại lợi nhuận 200 triệu đồng/chuyến.

“Ngoài ra, còn có 7 tàu đóng tại các nhà máy, phấn đấu đưa vào sử dụng vào thời điểm cuối năm 2016. Đấy còn chưa kể đến việc hiện Agribank chi nhánh Thanh Hóa đang tiến hành thẩm định 5 tàu để nhanh chóng giải ngân vốn vay cho ngư dân thực hiện đóng “tàu 67””, đại diện Agribank chi nhánh Thanh Hóa cho biết thêm.

Có thể thấy rằng, với việc chủ động, trách nhiệm và tích cực để triển khai Nghị định 67, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã và đang tiếp tục tạo thuận lợi cho ngư dân tiếp cận vốn, cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, giải quyết tốt việc làm cho lao động cho địa phương. Đồng thời, tiếp sức cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, khai thác hiệu quả nguồn lợi từ biển; góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trần Huy
.
.
.