Agribank chi nhánh Thanh Hóa:

Agribank Thanh Hóa: 1.722 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực “Tam nông”

Thứ Hai, 11/07/2016, 09:20
Trong suốt chặng đường 28 năm hoạt động, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (Agribank chi nhánh Thanh Hóa) luôn là người bạn đồng hành với lĩnh vực “Tam nông” - nông nghiệp, nông thôn và nông dân nơi xứ Thanh.


Với những thành công đạt được, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã khẳng định vị thế của một Ngân hàng thương mại Nhà nước có vai trò chủ lực, chủ đạo dẫn dắt thị trường tài chính, tiền tệ, thực hiện có hiệu quả chính sách “Tam nông” trong tiến trình công nghiệp hóa.

Đồng hành cùng chính sách “Tam nông”

Những ngày đầu tháng 7-2016, có mặt tại trụ sở Agribank chi nhánh Thanh Hóa mới thấy được không khí làm việc khẩn trương, tất bật của các cán bộ, công nhân viên nơi đây. 

Ông Nguyễn Bá Chiến, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Thanh Hóa cho biết, đến nay, với 1.100 cán bộ, 64 điểm giao dịch có quy mô tại 26 huyện, thị xã, thành phố, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã đảm trách và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò chủ đạo trong đầu tư cho “Tam nông”, qua đó góp phần đáng kể vào thành tựu đổi mới kinh tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đại diện tỉnh Thanh Hóa và Agribank chi nhánh Thanh Hóa cắt băng khánh thành công trình Trạm y tế xã Đồng Tiến - huyện Triệu Sơn trị giá 2,5 tỷ đồng do Agribank chi nhánh Thanh Hóa tài trợ.

Nắm rõ nhu cầu muốn có nguồn vốn - là điểm tựa để tìm cơ hội làm ăn, xóa đói giảm nghèo, từng bước phát triển kinh tế của đại bộ phận người nông dân trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như chương trình hoạt động của Agribank Việt Nam, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực truyền thống, sở trường đó là nông nghiệp, nông thôn và các lĩnh vực ưu tiên đầu tư theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. 

Qua đó, tính đến ngày 30-6-2016, Agribank chi nhánh Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu các Ngân hàng thương mại trên địa bàn với tổng nguồn vốn đạt trên 19.280 tỷ đồng, tăng 1.722 tỷ đồng so với đầu năm 2016; tốc độ tăng 9,8% chiếm 34% thị phần; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 22.419 tỷ, tăng 2.446 tỷ so với đầu năm, tốc độ tăng 12% chiếm 32,2% thị phần. 

Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt trên 19.700 tỷ đồng chiếm tỷ trọng trên 88% tổng dư nợ. Riêng dư nợ cho vay hộ sản xuất và cá nhân tốc độ tăng trưởng 12,2% so với đầu năm. 

Chủ động, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng

Theo ông Nguyễn Bá Chiến, trong quá trình hoạt động, Agribank chi nhánh Thanh Hóa luôn làm tròn vai trò của một Ngân hàng thương mại Nhà nước trong việc chuyển tải vốn cho mọi thành phần của nền kinh tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, kể từ sau thời điểm Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67) có hiệu lực. 

Xác định việc triển khai Nghị định 67 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã nghiên cứu, triển khai một cách bài bản, có nhiều giải pháp phù hợp với thực tế tại địa phương. 

Sau hơn 1 năm triển khai, các chi nhánh Agribank ven biển thuộc tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp cận đến 100% khách hàng theo danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thẩm định sơ bộ khách hàng. 

Và đến 30-6-2016, Chi nhánh đã ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư cho 15 dự án đóng tàu với tổng số vốn cam kết cho vay là 150 tỷ đồng (trong đó 5 tàu dịch vụ và 10 tàu khai thác), đã giải ngân được 89,3 tỷ đồng. 

Việc hỗ trợ trên đã đem lại hiệu quả rõ nét, đơn cử như con tàu vỏ gỗ của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải và Chế biến hải sản Long Hải được Agribank chi nhánh Thanh Hóa đầu tư 6 tỷ đồng, sau 7 tháng đưa vào sử dụng đã đạt được kết quả rất tích cực, hoạt động được gần 20 chuyến ra khơi, trung bình mỗi chuyến thu mua 250 tấn hải sản, mang lại lợi nhuận mỗi chuyến 200 triệu đồng.

Để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, Agribank chi nhánh Thanh Hóa luôn xác định việc tiếp tục tăng mức đầu tư, đảm bảo đủ vốn cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của khách hàng, đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại, tăng cường hiệu quả quản lý nhằm tiết giảm tối đa thời gian giao dịch với khách hàng. 

Tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển các kênh phân phối hiện đại qua một số hệ thống như: ATM, POS, Mobile Banking, Internet Banking,… sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của mọi người dân và khách hàng. Đồng thời, phối hợp cùng các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt.

Với những đóng góp cho nền kinh tế địa phương cũng như đối với cuộc sống người dân, lĩnh vực “tam nông”, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động hạng Nhì; là đơn vị được UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận là doanh nghiệp có thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới v.v…
Bên cạnh công tác chuyên môn, Thời gian qua, Agribank chi nhánh Thanh Hóa đã luôn quan tâm tới công tác từ thiện và an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Từ năm 2011 đến nay, chi nhánh đã tài trợ gần 55 tỷ đồng để xây dựng 17 công trình an sinh xã hội gồm: 1 trung tâm y tế dự phòng, 10 trạm y tế xã; 1 trường THCS; 3 trường tiểu học… tài trợ hơn 2 tỷ đồng để xây dựng 61 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách. 
Trần Huy
.
.
.