515 tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2019 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW

Thứ Tư, 15/01/2020, 18:04
Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 / 3-2-2020), sáng 15-1-2020, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ Tổng kết Giải Búa liềm vàng năm 2019 của Đảng ủy Khối; Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.


Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) được Trung ương tổ chức đã trở thành một giải thưởng báo chí uy tín, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội nói chung, trong Đảng bộ Khối nói riêng. 

Sau 3 năm hưởng ứng, đây là lần đầu tiên Đảng ủy Khối tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp Khối. Việc tham gia Giải được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2019.

Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng của Đảng ủy Khối đã nhận được tổng số 515 tác phẩm từ 35 đảng ủy trực thuộc. Các tác phẩm tham dự Giải đa dạng về chủ đề, thể loại; đề tài, nội dung bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng, sản xuất kinh doanh tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối về ý thức trách nhiệm đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Ban Giám khảo đã lựa chọn 21 tác phẩm có chất lượng tốt nhất để trao giải cấp Khối và gửi tham dự Giải cấp Trung ương. 

Toàn cảnh hội nghị.

* Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương gồm 35 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 33 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính, 2 đảng bộ cơ quan, với hơn 81.006 đảng viên; trên 814 nghìn lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối. 

Năm 2019, Đảng ủy Khối DNTW và các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương có nhiều đổi mới, được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình cụ thể các doanh nghiệp. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối được triển khai thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, quy định, góp phần giữ vững và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn đảng bộ.

Đảng ủy Khối và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra 1.078 tổ chức đảng, 5.424 đảng viên, qua kiểm tra, đã thi hành kỷ luật 284 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 1.088 tổ chức đảng, 4.678 đảng viên, qua giám sát đã phát hiện 5 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và chuyển kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên. Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của người lao động. 

Với những biện pháp đồng bộ, hiệu quả, hầu hết các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại trong Khối thực hiện cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2019, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là công vụ vật chất quan trọng để Chính phủ điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện an sinh xã hội. Kết quả so với năm 2018, tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt 1,73 triệu tỷ đồng, tăng 6,1%; lợi nhuận trước thuế của các đơn vị trong Khối ước đạt trên 157,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7%; đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước trên 258,2 nghìn tỷ đồng.

Có 16/30 doanh nghiệp và ngân hàng trong Khối có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng; 8/30 đơn vị trong Khối nộp ngân sách nhà nước trên 5.000 tỷ đồng…, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước; tiếp tục đi đầu thực hiện các hoạt động an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ với tổng số tiền 1.850 tỷ đồng; đảm bảo việc làm ổn định, duy trì và nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. 

Hà An
.
.
.