Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Thứ Ba, 05/05/2015, 08:54
Căn nhà có tổng diện tích 30m2 bao gồm 20m2 sàn, 10m2 gác lửng. Tuy diện tích căn nhà không thật rộng rãi nhưng nhà có thiết kế chi tiết nên rất gọn gàng và tiện ích trong sinh hoạt, không gian thoáng mát. Mỗi khu nhà ở xã hội đều có bãi giữ xe, khuôn viên sinh hoạt chung rộng rãi, thoáng đãng, có khu vui chơi giải trí hoạt động thể thao riêng, có hệ thống thoát hiểm, đi lại dễ dàng…

Những ngày đầu tháng 5, gia đình chị Nguyễn Thị Nhung, quê ở Nghệ An, làm công nhân tại Công ty Saigonstec (KCN Mỹ Phước) có thêm một niềm vui mới. Đó là vợ chồng chị đã mua được một căn nhà ở xã hội do Công ty Becamex đầu tư xây dựng tại phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Căn nhà có tổng diện tích 30m² bao gồm 20m2 sàn, 10m2 gác lửng. Tuy diện tích căn nhà không thật rộng rãi nhưng nhà có thiết kế chi tiết nên rất gọn gàng và tiện ích trong sinh hoạt, không gian thoáng mát. Mỗi khu nhà ở xã hội đều có bãi giữ xe, khuôn viên sinh hoạt chung rộng rãi, thoáng đãng, có khu vui chơi giải trí hoạt động thể thao riêng, có hệ thống thoát hiểm, đi lại dễ dàng…

Chị Nhung cho biết: “Em vào và làm việc ở Bình Dương đã 12 năm, từ lúc còn son trẻ cho đến nay đã có gia đình và 2 cháu nhỏ. Để có chỗ ở, trước đây, em đã phải thuê nhà trọ, vừa chật chội lại tốn kém, phức tạp về an ninh, trật tự.

Nghe nói tỉnh Bình Dương xây dựng nhà ở xã hội tại phường Hòa Lợi, bán trả góp cho người nghèo, vợ chồng em quyết định tìm hiểu để cố gắng mua. Để có đủ 20 triệu đồng trả trước cho công ty, em đã vay thêm bạn bè, nhờ cha mẹ và anh em ngoài quê hỗ trợ cộng với số tiền chúng em dành dụm được.

Nay đã có nhà riêng, mỗi tháng chúng em chỉ phải trả 1,4 triệu đồng, trả dần trong 5 năm. Nếu so với khi ở trọ bên ngoài, số tiền mỗi tháng chúng em phải trả góp cho công ty có cao hơn chút ít nhưng bù vào, điện nước chúng em không phải trả tiền giá cao, không bị chủ nhà thích thì cho ở không thích thì đuổi đi.

Nhà riêng của mình, mua sắm gì cũng tiện. Khi còn ở nhà trọ, có muốn sắm sửa cái gì cũng sợ vì thường xuyên phải chuyển chỗ ở. Mua nhà ở xã hội chẳng những mình làm chủ một căn nhà mà còn được tự do, yên tâm đi làm để kiếm sống".

Khu nhà ở xã hội tại phường Hòa Lợi.

Đối với vợ chồng anh Đặng Quế Khang (quê Thanh Hóa) – là công nhân KCN Đông An II - việc được sở hữu  một căn hộ có diện tích 40m2 tại khu nhà ở Hòa Lợi là một “giấc mơ”.

Anh Khang tâm sự: “Vợ chồng em đều là công nhân, thiếu trước hụt sau vì đồng lương phải trang trải biết bao chuyện gia đình lại còn phải gửi về quê phụ cha mẹ già. Nay đi vay mượn thêm để mua căn hộ mới, chúng em phải tính toán tiêu xài để có tiền trả nợ hằng tháng cho công ty. Sau 5 năm, căn hộ này là của riêng vợ chồng em, thoát cảnh phải sống chen chúc trong những căn phòng trọ công nhân chật chội. Chúng em sẽ về quê đưa cha mẹ vào sống những ngày cuối đời ở Bình Dương bên cạnh con cháu. Có nhà riêng rồi, vợ chồng em sẽ nhập hộ khẩu vào Bình Dương, an cư lạc nghiệp suốt đời”.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, nhu cầu về nhà ở của người lao động trên địa bàn tương đối cao. Trong đó, đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khoảng 68.000 người; công nhân khoảng 800.000 người; người thu nhập thấp khoảng 100.000 người... Dự báo, đến năm 2020 dân số đô thị ở Bình Dương khoảng 2,5 triệu người và đến năm 2030 khoảng 3,5 triệu người.

Trong khi đó, tổng diện tích sàn nhà ở Bình Dương mới chỉ có trên 41 triệu m² (nhà ở đô thị trên 32,5 triệu m2, khu vực nông thôn khoảng 8 triệu m2). So với các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông Nam Bộ, diện tích nhà ở bình quân của Bình Dương thấp hơn. Nguyên nhân là dân nhập cư vào Bình Dương khá nhiều.

Để ổn định được nguồn nhân lực đã có, đưa TP Thủ Dầu Một vào năm 2020 trở thành thành phố loại I, ngoài việc tạo nhiều việc làm, Bình Dương cần chú trọng vân dụng cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Dư án nhà ở xã hội được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt năm 2011, giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC làm chủ đầu tư được tổ chức khởi công xây dựng từ tháng 2/2012.

Theo đề án đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, Công ty Becamex IDC sẽ xây dựng 64.700 căn nhà ở xã hội tại các vị trí khác nhau trên địa bàn phường Hòa Lợi, Định Hòa (TP Thủ Dầu Một), Mỹ Phước (TX Bến Cát), khu dân cư Việt - Sing (TX Thuận An); KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 168.000 người. Giá bán mỗi căn hộ hết sức ưu đãi, tùy theo vị trí lầu mà căn hộ có giá từ 90 - 150 triệu đồng.

Với những nỗ lực của Công ty Becamex IDC, hiện đã có 5.000 căn hộ được bán cho các đối tượng có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát và TX Thuận An. Hiện Becamex IDC đang tiếp tục xây dựng thêm 10.000 căn hộ, mỗi căn có diện tích từ 30- 54 m2 tại khu dân cư Việt- Sing (TX Thuận An) và phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một).

 Nhà ở xã hội ở Bình Dương là một dự án lớn, chẳng những giải quyết chỗ ở cho người lao động có thu nhập thấp, mà còn mở ra nhiều triển vọng trong việc thu hút ổn định nguồn nhân lực có chất lượng, tạo cơ hội để người lao động “an cư, lạc nghiệp” lâu dài.

Ngọc Ánh
.
.
.