Xử lý nghiêm các cán bộ tham gia dàn xếp đấu giá đất làm thất thoát tiền tỷ

Thứ Sáu, 14/06/2013, 00:03
Ngày 17/5, Trung tâm Bán đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất ở tại xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà; đã có 32 người (25 người ở Hương Vinh, 1 ở Hương Phong và 6 ở TP Huế) tham gia đấu 15 lô (8 lô mặt tiền, 7 lô mặt hậu).

Kết quả, có 12 người đấu giá trúng 15 lô đất; 20 người không đấu trúng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và xác minh, cơ quan chức năng phát hiện, có sự thông đồng nhằm dìm giá đấu của những người tham gia đấu giá tài sản là vi phạm pháp luật...

Theo điều tra, được biết vào khoảng 18h30 ngày 16/5 (trước ngày diễn ra phiên đấu giá), các ông Hoàng Dũng (cán bộ phụ trách văn hóa xã hội xã Hương Vinh) và Huỳnh Mạnh (cán bộ phụ trách giao thông - thủy lợi xã Hương Vinh) tổ chức cho gặp mặt gần 30 người đã đăng ký đấu giá 15 lô đất nói trên tại quán cà phê Sơn Dã Viên (57 Mang Cá, TP Huế) để bàn bạc, thông đồng với nhau nhằm dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá.

Tại buổi gặp mặt này, dưới sự hướng dẫn của 2 cán bộ xã Hương Vinh, các đối tượng đã phân công cụ thể những người đấu trúng các lô đất đấu giá chỉ được bỏ giá đấu cao hơn giá sàn quy định 2 triệu đồng; những người không đấu trúng chỉ được bỏ giá đấu ngang với giá sàn quy định; những người đấu trúng 8 lô mặt tiền phải chung 120 triệu đồng/lô và 80 triệu đồng/lô đối với 7 lô mặt hậu, trừ đi số tiền chênh lệch giữa giá đấu trúng với giá sàn cho những người không đấu trúng (số tiền này được cộng lại rồi chia cho những người có đăng ký nhưng không đấu trúng với số tiền được chia 45 triệu đồng/lô).

Khu đất đấu giá ở xã Hương Vinh đã bị dàn xếp dìm giá đấu gây thất thu ngân sách hơn 1,11 tỷ đồng.

Sáng 17/5, khi UBND xã Hương Vinh tổ chức đấu giá 4 lô đầu, một số người phát hiện có dấu hiệu bất thường để dìm giá đấu liền báo lên cấp có thẩm quyền. Ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà đã về trực tiếp kiểm tra nhưng không phát hiện vi phạm nên vẫn tiếp tục cho đấu. Kết quả, do đã thông đồng từ trước nên số người được thu xếp đấu trúng đã đấu trúng 15 lô đất nói trên.

Sau khi hoàn thành việc đấu giá đất, những người đấu trúng theo thỏa thuận đến quán cà phê Sơn Giã Viên giao tiền và chia cho những người đấu không trúng. Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, số người đấu trúng đã thừa nhận tổng số tiền những người đấu trúng đưa cho những người đấu không trúng là 1,119 tỷ đồng. Những người trực tiếp kiểm đếm và cấp phát số tiền này là Hoàng Dũng, Huỳnh Mạnh, Mạc Duy Hòa (Trưởng thôn Triều Sơn Đông, Hương Vinh) và một người tên Trang ở thôn Địa Linh, rồi chia cho những người đấu không trúng.   

Đồng chí Võ Hàng, Bí thư Thị ủy Hương Trà cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo Đảng ủy xã Hương Vinh cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để ổn định tình hình trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo cơ quan Công an thị xã Hương Trà vào cuộc điều tra xác minh.

Kết quả điều tra xác minh có đủ căn cứ kết luận: Có sự thông đồng nhằm dìm giá đấu của những người tham gia đấu giá tài sản (đất) là hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 30, Nghị định của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Vi phạm trên đã gây ảnh hưởng xấu đến tư tưởng cán bộ, nhân dân trong và ngoài địa bàn, làm thiệt hại cho nhà nước từ nguồn thu lợi của những người vi phạm là 1,119 tỷ đồng. Công an thị xã Hương Trà đã trực tiếp làm việc đối với 32 người liên quan đến phiên đấu giá đất.

Đến 10/6, những người liên quan đã nộp lại hơn 1,1 tỷ đồng cho cơ quan chức năng. Về biện pháp khắc phục hậu quả, Thị ủy Hương Trà yêu cầu hủy bỏ kết quả bán đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Hương Vinh ngày 17/5 đối với các trường hợp (lô đất đấu trúng) mà vi phạm pháp luật và tổ chức bán đấu giá lại các lô đất này theo đúng quy định của Nhà nước.

Đồng chí Võ Hàng cho biết thêm, đối với những người giữ vai trò tích cực trong vi phạm này là Hoàng Dũng và Huỳnh Mạnh (hiện là đại biểu HĐND xã Hương Vinh) căn cứ vào hành vi vi phạm, đối chiếu với tiêu chuẩn của người đại biểu HĐND được quy định trong Luật Đại biểu HĐND các cấp để HĐND cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm.

Ngoài ra, chỉ đạo UBND thị xã Hương Trà xem xét, xử lý nghiêm đối với vi phạm pháp luật của Huỳnh Mạnh và Hoàng Dũng hiện đang đảm nhiệm chức danh công chức cấp xã...

Công Bình
.
.
.