Xử lý chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà đi làm sổ đỏ

Thứ Hai, 13/10/2014, 06:01
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành phải “vào cuộc quyết liệt, tiến hành rà soát, xử lý chủ đầu tư gây khó khăn cho các hộ dân đi làm sổ đỏ”.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2014, mới có hơn 21.100 căn hộ nhà dự án tại Hà Nội được cấp sổ đỏ, đạt khoảng 53% kế hoạch. Mặc dù nhiều dự án đã được tháo gỡ vướng mắc, nhưng số lượng hồ sơ do chủ đầu tư nộp đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội vẫn hạn chế. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn gây khó khăn cho người mua nhà muốn tự đi làm thủ tục.

Tuy nhiên, tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ vừa diễn ra, đại diện các doanh nghiệp thông tin, nhiều người dân chưa mặn mà với việc cấp sổ đỏ nên từ chối làm thủ tục. Thậm chí, có doanh nghiệp thay các hộ dân nộp phí trước bạ, lại bị kho bạc (kho bạc Hà Đông) khống chế mỗi lần chỉ thu phí của 50 hộ. “Giấy phép con” này làm mất thời gian khi chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho hàng trăm, hàng ngàn hộ.

Hà Nội khó đạt chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại. Ảnh minh họa.

Trước thực trạng chậm trễ cấp sổ đỏ nhà dự án, đại diện Sở TN&MT kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng nộp ngay hồ sơ pháp lý thực hiện dự án về Văn phòng Đăng ký đất đai, đồng thời làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Đối với các dự án đã được tháo gỡ vướng mắc, chủ đầu tư phải tổng hợp và nộp ngay toàn bộ hồ sơ thủ tục.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, cơ quan chức năng phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc nộp phí trước bạ, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Đồng thời, các chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm chỉnh việc thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà, phải vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ công tác cấp sổ đỏ. Lãnh đạo TP cũng yêu cầu các sở, ngành phải “vào cuộc quyết liệt, tiến hành rà soát, xử lý chủ đầu tư gây khó khăn cho các hộ dân đi làm sổ đỏ”

N.Y.
.
.
.