Những điều trông thấy:

Việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người dân còn chậm

Thứ Năm, 26/04/2012, 22:39
“Việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP còn chậm. Nguyên nhân do số lượng nhà ở còn lại phần lớn là nhà ở tự quản chưa được bàn giao, vì cơ quan tự quản đã giải thể. Một số nhà ở khác có tranh chấp liên quan tới chính sách quản lý, cải tạo nhà đất trước đây. Lý do rất quan trọng nữa là lực lượng cán bộ đảm nhận việc bán nhà tại các địa phương còn ít”, thông tin này được Bộ Xây dựng cho biết cuối tháng 4.
>>Bán nhà theo "61": Vướng vì cơ quan thuế

Năm 1994, Chính phủ ban hành Nghị định 61/CP quy định về việc mua bán và kinh doanh nhà. Theo điều 5 của Nghị định 61/CP (sửa đổi) nêu rõ: “Nhà nước thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê phần diện tích đang được thuê để người mua nhà ở có điều kiện cải thiện chỗ ở”.

Những người thuộc diện đối tượng được mua nhà đều nhanh chóng nộp hồ sơ vói mong muốn có chỗ ở ổn định. Những tưởng mong muốn chính đáng của người dân sớm được các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết. Nhưng thực tế đến thời điểm này, vẫn còn nhiều trường hợp chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, mà nguyên nhân không phải từ phía người dân.

Thông tin mới nhất từ Bộ Xây dựng cho biết, tính đến tháng 3/2012, cả nước đã bán được 334.620 căn nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP. Nhưng Bộ Xây dựng cho rằng, việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước như vậy là chậm. Bởi tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên toàn quốc có 402.472 căn, trong đó có 373.000 căn thuộc diện được bán.

Nguyên nhân khiến việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước còn chậm, theo Bộ Xây dựng là do số lượng nhà ở còn lại phần lớn là nhà ở tự quản chưa được bàn giao. Riêng đối với quỹ nhà biệt thự tại TP HCM, Bộ Xây dựng cho biết hiện vẫn chưa trình Thủ tướng Chính phủ về đề án quản lý nhà biệt thự. Và một lý do rất quan trọng nữa làm cho việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người dân diễn ra chậm bởi lực lượng cán bộ đảm nhận việc bán nhà tại các địa phương còn ít, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Xuất phát từ việc giải quyết hồ sơ mua nhà sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP chưa đảm bảo đúng theo quy định về thời gian giải quyết đã khiến nhiều gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi nhà ở xuống cấp, nhưng do chưa có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp nên các gia đình không thể cải tạo, sửa chữa.

Nghị định 61/CP của Chính phủ đã đi vào cuộc sống từ lâu. Vậy nhưng trên thực tế thì quyền lợi của nhiều người gia đình còn chưa được quan tâm đúng mức, Đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo các sở, ngành hữu quan sớm giải quyết việc mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61/CP của Chính phủ để người dân ổn định cuộc sống

Nguyễn Hưng
.
.
.