Tổng thu nhập 6 triệu đồng/tháng có thể được vay tiền mua nhà 30m2

Thứ Năm, 13/06/2013, 07:59
Sau 11 ngày triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà, nhiều ý kiến vẫn còn nhiều băn khoăn, đặc biệt về phương thức, cách thức triển khai gói tín dụng, mức thu nhập được tiếp cận vốn, thủ tục giải ngân, chất lượng công trình xây dựng... Chiều 11/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến về vấn đề này.

Xung quanh câu hỏi mức thu nhập bao nhiêu thì có thể tiếp cận được vốn ưu đãi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết có nhiều giải pháp và nhiều gói cũng như nhiều loại hình sản phẩm dành cho các đối tượng người thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị. Với những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng, thì phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn.

Hiện nay, tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30 - 70m2. Nếu tính mức tối thiểu là 30m2, tại dự án Viglacera vừa mới khởi công nhà ở khu Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội), bán giá 8,5 triệu đồng/m2, giá toàn bộ căn hộ là 250 triệu đồng. Theo quy định, phải đặt cọc, tức là tự lo khoảng 50 triệu đồng (20%), vay 80% là 200 triệu đồng, trả trong 10 năm, mỗi năm trả 20 triệu đồng tiền gốc, tức mỗi tháng trả 1,8 triệu đồng; lãi 6% tính trên gốc lớn đầu tiên, một năm trả 12 triệu đồng tiền lãi. Ngay tháng đầu tiên, lãi mỗi tháng 1 triệu +1,8 triệu gốc.

Như vậy, mỗi tháng trả 2,8 triệu đồng. Với thu nhập của những gia đình khoảng 5-6 triệu đồng, dành 30-35% thu nhập để trả, với sự hỗ trợ của gia đình thì trả được. Đây là những tháng đầu, các tháng sau gốc giảm thì lãi còn giảm nữa. Ngoài ra, các NHTM công bố, có thể vay 15 năm, nếu 200 triệu đồng trong 15 năm thì con số trả hàng tháng còn giảm tiếp.

Bộ Xây dựng đang dự thảo quyết định người thuê nhà ở xã hội được phép cho thuê lại.

“Đối với những đối tượng thu nhập thấp hơn nữa, chúng ta đang có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê. Tôi cho rằng với gia đình thu nhập quá thấp thì phải theo phương thức đi thuê, rồi tích lũy. Nhà nước cố gắng lo chỗ ở cho người dân, chứ không cố gắng lo sở hữu nhà cho người dân. Việc này chúng ta phải giải quyết trong hàng chục năm, chứ không phải trong một vài năm. Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m chỉ mất khoảng 2 triệu đồng/tháng. Các chính sách này một mặt thể hiện chính trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã trình Chính phủ, hiện đang lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Tôi rất hy vọng được ban hành trong tháng 7, theo đó, Nghị định có riêng một chương về chính sách phát triển hỗ trợ nhà ở cho thuê. Bên cạnh đó, chúng tôi đang dự thảo quyết định thí điểm để trình Thủ tướng, ngay lập tức có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê thí điểm dưới hình thức thuê từng tháng, trả tiền từng tháng, nhưng hợp đồng thì theo gói 6 năm hoặc 12 năm. Trong thời gian đi thuê, có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng nhưng giá cả ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết.

Theo thống kê nhu cầu nhà ở xã hội, riêng tại Hà Nội con số đã là gần 100.000 căn. Ông Nguyễn Trần Nam cho biết, không phải bây giờ chúng ta triển khai xây nhà ở xã hội, mà từ cuối năm 2009 chúng ta đã triển khai nhà ở xã hội ở các đô thị lớn và đến nay cả nước đã có khoảng gần 10.000 hộ dân vào ở trong các khu nhà dành cho người thu nhập thấp. Hiện nay, có 157 dự án nhà ở xã hội đang triển khai.

Như tại Hà Nội, từ đầu tháng 6 đã có 3 dự án như Dự án của HUD ở Tây Nam Linh Đàm với quy mô trên 1.000 căn; dự án của Viglacera ở Đặng Xá với quy mô 2.500 căn; rồi dự án ở Bắc Thăng Long của CEO. Giá tại các dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội bắt đầu triển khai với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là dưới 12 triệu đồng/m2. Cụ thể dự án của HUD tại Tây Nam Linh Đàm, dự án nằm trong khu đô thị kiểu mẫu với hạ tầng cơ sở tốt, nhưng giá dưới 12 triệu đồng/m2, giá nhà dự án của Viglacera tại Đặng Xá là 8,5 triệu đồng/m2, các dự án nhà ở xã hội ở Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh đều có giá dưới 7 triệu đồng/m2.

Theo dự thảo Nghị định mới do Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ, thì người mua nhà xã hội sẽ được giao dịch mua bán sau 5 năm. Trong vòng 5 năm đầu, tuy không được bán ra ngoài theo giá thị trường, nhưng vẫn có quyền được bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho người cũng thuộc đối tượng thu nhập thấp.

Hà An
.
.
.