Xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành:

Tỉnh Đồng Nai sẽ phải thu hồi đất của hơn 17.000 nhân khẩu

Thứ Ba, 09/07/2013, 15:29
Sáng 8/7, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào báo cáo đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Theo báo cáo đầu tư do Công ty Tư vấn cảng hàng không Nhật Bản xây dựng, CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm vào năm 2018-2020. Do đó, việc khai thác Long Thành như một cảng hàng không trung chuyển của Đông Nam Á vào năm 2020 là cần thiết. Giai đoạn này, Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa, có 2 đường cất hạ cánh. Giai đoạn 2 từ 2020-2030 sẽ có công suất 52 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa. Sau năm 2030, Long Thành có thể thay thế hoàn toàn Tân Sơn Nhất.

Tại hội thảo, đa phần các đại biểu đều đồng thuận với chủ trương cần xây dựng CHKQT Long Thành. Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng số dân bị ảnh hưởng bởi dự án này lên tới 5.381 hộ với 17.039 nhân khẩu, trong đó độ tuổi lao động là 14.710 người. Sẽ có 5 trường học, 3 cơ quan, 2 nhà thờ, 1 ngôi chùa, 3 ngôi đình bị giải tỏa và 572 ngôi mộ phải di dời.

UBND tỉnh Đồng Nai đã khái toán kinh phí bồi thường hỗ trợ khoảng 15.300 tỷ đồng. Hiện địa phương đã tiến hành quy hoạch 2 khu tái định cư, gồm Lộc An - Bình Sơn 282,35ha, khu Bình Sơn 282,3ha và quy hoạch khu nghĩa địa quy mô 50ha tại xã Bình An, huyện Long Thành. Về phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị chủ đầu tư đào tạo nghề cho các lao động phổ thông để tham gia vào quá trình thi công xây dựng cảng, đào tạo nghề cho các lao động có trình độ tham gia làm việc khi công trình đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng thẳng thắn: Tổng chi phí giai đoạn I ước tính hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, vốn Nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%, còn lại là tư nhân. Trước mắt, năm 2013, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí 470 tỷ đồng để lập hồ sơ thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, vị này nhận định, ngay cả khi dự án được xúc tiến nhanh, thì cũng phải tới năm 2023 hoặc 2024, CHKQT Long Thành mới có thể đi vào khai thác

Đặng Nhật
.
.
.