Tìm giải pháp xóa dự án treo để đảm bảo quyền lợi của người dân

Thứ Sáu, 26/12/2014, 10:21
Thực hiện xóa dự án treo trên địa bàn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong việc cấp phép xây dựng, cấp quyền sử dụng đất, trong 2 năm vừa qua TP Hồ Chí Minh đã rà soát, hủy bỏ chủ trương chấp thuận đầu tư và thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 536 dự án, tổng điện tích lên tới hơn 5.395 ha.

Riêng lĩnh vực phát triển nhà ở đã có 85 dự án bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư. Việc rà soát các quy hoạch mở rộng hệ thống đường, các tuyến dự phòng cũng được thực hiện quyết liệt và đã xóa bỏ quy hoạch treo với 160 tuyến đường không khả thi.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín, để kiểm soát tiến độ thực hiện các dự án, thành phố đã rà soát, lập danh mục dự án, đề nghị chủ đầu tư báo cáo tiến độ đã cam kết về bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng thời tiến hành cập nhật, phân loại đánh giá thực hiện dự án và xây dựng các tiêu chí cụ thể, phân loại theo phần diện tích đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, xử lý với dự án chậm triển khai. Sau khi xử lý, thông tin sẽ được công khai đến từng tổ dân phố nơi có dự án để các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng đất trong dự án biết, giám sát. Các chủ đầu tư muốn tiếp tục thực hiện dự án sẽ phải chứng minh được năng lực thực hiện và cam kết tuân thủ tiến độ thực hiện. Các hộ dân có nhà, đất trong dự án đã được xóa treo được phép chuyển nhượng, tặng cho với tài sản của mình khi chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền. Đối với nhà ở trên và ven kênh rạch, nhà ở trong hành lang bảo vệ đường sắt, cầu đường… mặc dù thành phố chưa có kinh phí thực hiện chỉnh trang, xây dựng nhưng trước đây vẫn hầu như không xét cấp phép xây dựng, thì nay đã được gỡ vướng để cấp phép cho người dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín còn cho biết, ngay cả những nơi đã công bố quy hoạch dự án khu đô thị, khu dân cư thuộc diện phải chỉnh trang, thành phố vẫn cứ giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Từ những giải pháp quyết liệt trong thực hiện xóa treo, tổ chức cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cũng như giấy phép xây dựng cho người dân, đến nay thành phố đã cấp tổng cộng 1,37 triệu giấy chứng nhận, đạt 99,8% số lượng nhà, đất đủ điều kiện cấp giấy. Còn lại 0,2% là do người dân không có nhu cầu và riêng trong năm nay, thành phố đã cấp được 44 ngàn giấy chứng nhận nhà đất. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn cũng đã giảm một nửa so với năm ngoái. Tổng số vụ xây dựng không phép để giải quyết nhu cầu về nhà ở của người dân chỉ còn xảy ra 1.256 vụ.

Tại điểm nóng về quy hoạch treo kéo dài dẫn đến việc người dân phải xây dựng không phép ồ ạt để đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở là ấp Doi, phường 8, quận Gò Vấp, thông tin từ ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch quận cho biết, địa phương đã rà soát và xác định 599 trường hợp đủ điều kiện cấp chứng nhận. Tiến hành đo vẽ, tính toán khoản tiền sử dụng đất phải nộp để cấp chứng nhận. Nhưng chỉ riêng trên địa bàn quận này hiện cũng vẫn còn đến 4.000 trường hợp nhà đất chưa đủ điều kiện cấp chứng nhận được lập hồ sơ để theo dõi, quản lý.

Chung tình trạng này, địa bàn các quận khác như Bình Tân, Thủ Đức, quận 9 và huyện Nhà Bè… hiện lượng hồ sơ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhà đất được đưa vào diện quản lý cũng khá lớn, lên tới cả chục ngàn trường hợp. Do vậy TP Hồ Chí Minh vẫn cần tiếp tục gỡ vướng để cấp chứng nhận cho người dân, từ đó mới có thể chấm dứt hẳn tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn như hiện nay.

Đ.T.
.
.
.