Thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Thứ Bảy, 04/04/2015, 07:52
Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2015 của Bộ Xây dựng vừa được công bố, tiếp đà hồi phục từ những tháng cuối năm 2014, thị trường BĐS đã có những chuyển biến rõ rệt. Con số giao dịch thành công của quý I/2015 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ và số lượng hàng tồn kho giảm mạnh phản ánh thị trường đang khởi sắc.
Thực tế tại một số sàn giao dịch BĐS, lượng khách đến tìm hiểu dự án và ký hợp đồng mua nhà tăng mạnh trong thời gian qua cho thấy khách hàng và nhà đầu tư đã quay lại thị trường. Các chuyên gia và giới kinh doanh đang kỳ vọng thời gian tới với hàng loạt chính sách, luật được thực thi sẽ tạo động lực cho thị trường phục hồi mạnh mẽ.

2h ngày 31/3, có mặt tại Sàn giao dịch BĐS Mường Thanh (Khu đô thị mới Linh Đàm), cảnh người mua nhà, nhà đầu tư tấp nập ra vào, khác hẳn với cảnh vắng vẻ thời gian trước. Ngay dưới tầng 1, các bàn tư vấn của đại diện các sàn giao dịch bán hàng hầu như không có bàn trống. Tầng 2 là nơi chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng và là nơi thu tiền, người đến tìm hiểu, người đến ký hợp đồng bàn tán rất ồn ào.

Anh Phạm Hữu Việt (bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) phấn khởi khoe vừa ký hợp đồng mua một căn hộ tại tòa HH4 nằm ở Khu đô thị mới Linh Đàm. Căn hộ diện tích 67m², trong hợp đồng giá gốc của chủ đầu tư là 14,9 triệu đồng/m², tuy nhiên nếu cộng cả 180 triệu tiền chênh thì giá của căn hộ này cũng lên tới 17,6 triệu đồng/m². “Với tầm tiền 1,5 tỷ giờ cũng khó có thể tìm được một dự án này gần trung tâm hơn nữa. Mua nhà để ở cho nên tôi cũng phải lựa chọn căn nhắc kỹ. Dự án này đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp bàn giao nhà cho nên tôi nghĩ rằng mức giá đó cũng là phù hợp”, anh Việt chia sẻ.

Tính thanh khoản của thị trường BĐS tăng mạnh kể từ đầu quý I-2015.

Còn chị Nguyễn Thị Lanh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) không hề giấu giếm ý định mua nhà để đầu tư. “Đầu tư mua vàng thời điểm này không hiệu quả, cân nhắc vợ chồng tôi quyết định đầu tư vào căn hộ. Thời điểm này giá nhà đã nhúc nhắc nên sẽ hiệu quả hơn. Chỉ những ai đi vay tiền ngân hàng để đầu tư mới lo. Tuy nhiên, đầu tư vào căn hộ cũng phải tính toán kỹ bởi còn tùy dự án và vị trí. Gần trung tâm, hạ tầng đồng bộ, giá cả hợp lý thì lúc nào người ta cũng quan tâm. Tôi cũng thích một số dự án ở khu vực này như: Kim Văn - Kim Lũ, HH1, HH3, HH4. Tuy nhiên, chủ đầu tư ở đây bán hàng thông qua các sàn môi giới và họ đòi tiền chênh cao quá nên tôi cũng đang phải cân nhắc”, chị Lanh cho biết.

Hệ thống siêu thị dự án của Tập đoàn Cenivest, 3 tháng đầu năm 2015 lượng khách đến tìm hiểu và mua nhà tăng lên rõ rệt. Những dự án có mức giá trung bình như: Thăng Long Garden, CT2, HHB Tân Tây Đô được khách hàng rất quan tâm và lượng giao dịch thành công tăng mạnh. Lượng giao dịch thành công trong tháng Giêng tăng mạnh hơn trước Tết đến 30%.

Ông Phạm Thanh Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cenivest cho rằng, thị trường đang phục hồi thực sự chứ không chỉ còn là những tín hiệu nữa. Điều này được thể hiện bằng sự tích cực của thị trường nửa sau của năm 2014 và đến quý I-2015. Những dự án có mức giá vừa từ 1,5 đến 2 tỷ đồng đang dẫn dắt thị trường.

Các chủ đầu tư đã thấu hiểu thị trường cho nên cơ cấu lại sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của những người có nhu cầu ở thực, chính vì thế thanh khoản của thị trường đã tốt lên. “Giữa năm 2015 và sang cả năm 2016, thị trường BĐS Hà Nội có khả năng khan hàng cục bộ, đặc biệt là những căn hộ tốt, chất lượng cao mà giá vừa phải khoảng 1 tỷ đến 1,5 tỷ/căn”, ông Hưng nhận định.

Theo con số vừa được Bộ Xây dựng công bố, lượng giao dịch BĐS thành công  tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 3 tháng đầu năm 2015 tăng gấp 3 lần cùng kỳ 2014. Thị trường Hà Nội có khoảng 4.250 giao dịch thành công, thị trường TP Hồ Chí Minh đạt 3.950 giao dịch.

Chỉ tính riêng tháng 3, thị trường Hà Nội đạt 1.500 giao dịch, tăng 25% so với tháng trước, TP Hồ Chí Minh đạt 1.400 giao dịch, tăng 30% so với tháng 2. Tính đến hết quý I/2015, tồn kho BĐS cả nước tiếp tục giảm còn khoảng 70.703 tỷ đồng. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, quý I- 2015, hoạt động sản xuất xây dựng và thị trường BĐS tiếp tục hồi phục tích cực, giá nhà ở tương đối ổn định.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Maxland nhận định, số lượng giao dịch tăng nhưng sẽ không thể tạo ra những cơn sốt như trước đây bởi chủ yếu là những người mua nhà để ở thực, không phải đầu cơ. Hơn nữa, giá căn hộ hiện đang ở mức hợp lý đối với người có nhu cầu ở thực.

Phan Hoạt
.
.
.