Thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Thứ Ba, 09/03/2021, 08:15
Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, bất chấp những bất ổn do COVID-19, sức hấp dẫn dài hạn từ lĩnh vực bất động sản (BĐS) khiến số lượng quỹ đầu tư nhắm vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng.

Tính đến cuối năm 2020, đã có hơn 1.000 quỹ đầu tư trên toàn cầu quan tâm đến BĐS, con số này tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm. Năm 2021, các quỹ đầu tư nhắm đến nhắm mục tiêu đầu tư gần 300 tỉ USD vào BĐS.

Ông Rasheed Hassan, Giám đốc Bộ phận Đầu tư xuyên biên giới của Savills nhận định, năm nay lĩnh vực BĐS công nghiệp tiếp tục là lưạ chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Thị trường văn phòng cho thuê cũng được dự đoán sẽ trở lại hoạt động tích cực ngay khi vaccine phòng dịch COVID-19 được triển khai rộng rãi. Trong đó, thị trường châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ là nơi sôi động cho hoạt động đầu tư vào BĐS khi các quốc gia nới lỏng tình trạng đóng cửa biên giới để phòng chống dịch bệnh. Trong ngắn hạn, lãi suất thấp sẽ vẫn tiếp tục được duy trì và sẽ hỗ trợ ngành BĐS, thúc đẩy giao dịch sôi động hơn.

Dự án bất động sản ở những đô thị lớn có sức hút mạnh với nhà đầu tư ngoại.

Theo Savills, Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng lạc quan trong năm 2020. Hoạt động kiểm soát COVID-19 hiệu quả cũng như ảnh hưởng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã đem lại nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư ngành sản xuất, hậu cần, công nghiệp tại Việt Nam. Ở lĩnh vực thị trường văn phòng, thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có chỉ số thuê tương đối ổn định trong suốt thời kỳ dịch bệnh. 

Ông Matthew Powell, quản lý cấp cao của Savills cho biết, tăng trưởng trong lĩnh vực văn phòng cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi khách hàng có trụ sở doanh nghiệp tại Việt Nam và họ có đủ tự tin để mở rộng kinh doanh tại đây. Sức nóng từ làn sóng đầu tư vào hạ tầng BĐS đã lan tỏa ngay thời điểm đầu năm khi Tập đoàn Trung Thủy công bố hợp tác với Toshin Development, một công ty con thuộc Tập đoàn Takashimaya (Nhật Bản) để đầu tư vào dự án Lancaster Luminaire ở Hà Nội. Đây là dự án phức hợp bao gồm căn hộ, văn phòng hạng A và trung tâm thương mại dịch vụ cao cấp. Như vậy, sau khi đã đầu tư và tham gia khai thác dự án Saigon Centre tại TP Hồ Chí Minh, Toshin Development đã có những bước đi tiếp theo trong kinh doanh mảng văn phòng, sàn thương mại cho thuê.

Nhận định về tiềm năng thị trường BĐS Việt Nam, đại diện Công ty Toshin Development cho rằng, do đã cơ bản thành công trong việc khống chế dịch COVID-19, nên bên cạnh mục tiêu trở thành điểm đến mới của các cơ sở quan trọng trong chuỗi cung ứng của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, Việt Nam cũng được dự báo sẽ đón làn sóng đầu tư mới ngày một gia tăng, cùng với đó là nhu cầu cao về văn phòng cho thuê. Sức hút nhà đầu tư nước ngoài với lĩnh vực hạ tầng công nghiệp Việt Nam trong làn sóng dịch chuyển khỏi một số nước trong khu vực đang nằm ở những yếu tố đáng chú ý về chính sách thuế cạnh tranh, miễn tiền thuê đất…

Đại diện một doanh nghiệp tư vấn đầu tư BĐS quốc tế tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện hàng chục quỹ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài đang tiếp tục nhắm đến việc đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài các dự án cao ốc văn phòng và hạ tầng khu công nghiệp thì ở những đô thị lớn hiện rất hiếm các dự án nhà ở quy mô trên 30 ha để đáp ứng tiêu chí đầu tư, phát triển thành khu đô thị cao cấp cho các nhà đầu tư ngoại.

Đ.Thắng
.
.
.