Tập trung hoàn thành dự án nhà ở xã hội từng là “điểm nóng” tại Nha Trang

Thứ Ba, 04/06/2019, 08:57
Điều mà hầu hết người dân đăng ký mua NƠXH tại Nha Trang mong muốn là chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dự án, bàn giao những căn hộ cuối cùng cho khách hàng trước ngày 30-9-2019 như cam kết.


Liên quan đến tiến độ xây dựng dự án nhà ở xã hội (NƠXH) khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (viết tắt là HQC, tọa lạc tại phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang), trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Tiến Danh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thương mại - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân cho biết, dự án khởi công từ ngày 22-4-2015 trên diện tích hơn 10.800m² đất với quy mô 20 tầng, 1.002 căn hộ nhà ở và 7 khu thương mại, tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng, do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư. 

“So với dự kiến ban đầu, tiến độ thi công dự án đã chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Hiện chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực cùng với nhà thầu thi công, tư vấn, giám sát nỗ lực ngày đêm xây lắp những hạng mục còn lại với mong muốn sớm bàn giao căn hộ cho khách hàng, để tránh tổn thất cho cả hai bên”, ông Danh nói.

Theo kết luận thanh tra ngày 18-1-2019 của UBND tỉnh Khánh Hoà, trước khi khởi công xây dựng công trình, Công ty Hoàng Quân đã thực thi nghiêm túc Luật Nhà ở, Luật Xây dựng; quá trình thi công doanh nghiệp thực hiện việc quản lý chất lượng theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng, chấp hành các quy định về môi trường theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh Khánh Hoà. 

Chủ đầu tư cũng cam kết bảo đảm năng lực tài chính khi thực hiện dự án và hoàn thành nghĩa vụ các loại thuế, phí có liên quan.

Dự án HQC Nha Trang đang được chủ đầu tư và nhà thầu tập trung nguồn lực thi công xây lắp những hạng mục còn lại.

Tuy nhiên bên cạnh đó, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư đã có một số sai phạm trong trình tự, thủ tục bán và cho thuê NƠXH, bán 11 căn hộ NƠXH theo giá thương mại cho người nước ngoài, thu tiền bán NƠXH vượt quá 70% giá trị căn hộ, thu tiền đặt cọc thuê NƠXH vượt quá 50% giá trị căn hộ. Đặc biệt, đến thời điểm kết thúc cuộc thanh tra (10-2018), tiến độ thi công dự án chậm trễ 20 tháng…

Bức xúc khi chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ nên trước, trong và sau thời điểm thanh tra, nhiều khách hàng kéo đến trụ sở Chi nhánh Công ty Hoàng Quân (46 Thoại Ngọc Hầu, phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang) và phía trước trụ sở UBND tỉnh Khánh Hoà để giăng băng rôn kêu đòi chủ đầu tư bàn giao nhà, yêu cầu hỗ trợ thuê nhà ở, trả lãi suất do chậm giao nhà, lãi vay ngân hàng. 

Cho rằng Công ty Hoàng Quân “lừa đảo”, “chiếm dụng vốn”, từ giữa tháng 4-2019, một số khách hàng ập đến chiếm dụng Chi nhánh Công ty Hoàng Quân tại Nha Trang để làm nơi lưu trú cho đến nay… Những động thái nêu trên của khách hàng khiến cho Công ty Hoàng Quân phải đối mặt thêm nhiều áp lực.

Lý giải về tiến độ thi công dự án chậm trễ và trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Quân cho biết ngày 5-2-2015, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản chấp thuận đầu tư dự án nhưng lùi thời gian thực hiện 2 năm tính từ quý 4-2014 và hoàn thành trong quý 4-2016. 

Mặt khác, hơn 3 tháng sau khi có văn bản chấp thuận đầu tư, doanh nghiệp mới được các cơ quan chức trách cấp thủ tục pháp lý khởi công ngày 22-4-2015. Thời gian chậm trễ do lỗi khách quan vì thế kéo dài hơn 6 tháng so với thời hạn quy định hoàn thành dự án. 

Bên cạnh đó, dự án có tổng dự toán đầu tư 500 tỷ đồng, nhưng tại văn bản thẩm tra ngày 29-5-2015 của Trung tâm quy hoạch và kiểm định xây dựng Khánh Hoà, tổng mức đầu tư dự án gần 549 tỷ đồng trên diện tích kinh doanh 61.129m² với giá bán 10.500.000 đồng/m². 

Khi triển khai thực hiện, chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải điều chỉnh bổ sung khối lượng xây lắp để đảm bảo hài hoà, phù hợp thực tế. Hơn nữa, thị trường xây dựng có nhiều biến động giá vật tư, vật liệu, nhân công… nên tổng dự toán đầu tư tăng lên gần 780 tỷ đồng, giá vốn căn hộ cũng mặc nhiên tăng lên 12.758.153/m². 

“Tác động từ những yếu tố khách quan nêu trên là một nguyên nhân khiến cho tiến độ thi công dự án chậm trễ, cần được cơ quan có thẩm quyền cùng với khách hàng nhận diện và chia sẻ”, ông Tuấn cho biết.

Nhận thức trách nhiệm trước những thiếu sót do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đến cuối 5-2019, chủ đầu tư đã chi trả cho khách hàng hơn 16,4 tỷ đồng lãi suất thời gian chậm giao nhà; trả lãi vay ngân hàng cho khách hàng hơn 8,5 tỷ đồng, hỗ trợ gần 6,2 tỷ đồng cho khách hàng thuê nhà lưu trú và xác định số tiền phạt chậm giao nhà 10% trên giá trị hợp đồng hơn 58,7 tỷ đồng để khấu trừ giảm giá bán NƠXH của từng trường hợp bằng phụ lục hợp đồng. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị xây lắp những hạng mục còn lại của dự án, nên tổng giá trị đầu tư vào dự án đến cuối tháng 5-2019 gần 623 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với dự toán ban đầu.

Mặt khác, Công ty Hoàng Quân cũng đã lắp đặt camera tại dự án để khách hàng giám sát tiến độ thi công, đồng thời chấp hành nộp phạt 275 triệu đồng về hành vi thực hiện dự án chậm tiến độ theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà.

Điều mà hầu hết người dân đăng ký mua NƠXH tại đây mong muốn là chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực bằng nhiều biện pháp để hoàn thành dự án, bàn giao những căn hộ cuối cùng cho khách hàng trước ngày 30-9-2019 như cam kết tại biên bản tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ngày 8-5-2019 và tại biên bản cuộc họp chiều 30-5 do Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Khánh Hoà chủ trì với sự tham dự của Công ty Hoàng Quân, UBND TP Nha Trang, Sở Xây dựng, Phòng An ninh kinh tế Công an Khánh Hoà và 6 tổ chức tín dụng có liên quan.

P.V
.
.
.