TP Hồ Chí Minh: Hàng ngàn trường hợp chậm cấp sổ đỏ do tắc trách từ khâu quản lý

Chủ Nhật, 07/09/2014, 10:23
Từ đầu năm tới nay tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục có 22.934 giấy chủ quyền nhà đất được cấp cho người dân. Trong đó có 5.548 giấy chủ quyền được cấp cho các hộ dân thuộc dự án phát triển nhà ở. Trong số này có hàng ngàn hộ dân đã nhiều năm phải chờ được cấp giấy chứng nhận nhà đất từ việc làm tắc trách của địa phương và các cơ quan chuyên môn. Thực trạng trên không chỉ khiến quyền lợi của chủ tài sản bị treo mà ngân sách cũng chưa thể thu được khoản tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ nhà khá lớn.

Tại quận Bình Thạnh, vùng trũng trì trệ trong việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân nằm tại Công ty địa ốc Bình Thạnh. Nguyên nhân là do 13 trong tổng số 14 dự án nhà ở đã được giao cho DN này thực hiện từ cả chục năm trước nhưng đến cuối năm 2013 vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, cụ thể là chủ đầu tư chưa có quyết định giao đất để làm dự án.

Trong số 2.900 trường hợp nhà đất cần cấp giấy chứng nhận tại các dự án trên, quận Bình Thạnh đã tiến hành phân loại và từ đầu năm tới nay đã cấp sổ đỏ cho hơn 1.100 trong số 2.000 trường hợp có thể cấp ngay. Với 900 trường hợp còn lại hiện vẫn bế tắc, chưa thể giải quyết cấp sổ do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, người mua nhà đang trả góp; người mua nhà chuyển nhượng suất tái định cư qua nhiều đời chủ khác nhau; nhà đất chưa giải quyết xong việc tranh chấp, thừa kế; chậm bổ sung hồ sơ…

Riêng tại dự án chung cư 32 - 36 Nguyễn Huy Lượng, theo phản ánh của một số hộ dân ở đây thì nguyên nhân khiến các hộ dân trong dự án chưa được giải quyết cấp sổ kéo dài đã nhiều năm qua được địa phương này giải thích là do còn phải chờ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố có văn bản hướng dẫn cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất làm cơ sở để quận triển khai. Như vậy, đồng hành với thực trạng hàng ngàn hộ dân tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn quận Bình Thạnh bị treo quyền lợi sau cả chục năm mới được xem xét giải quyết cấp chứng nhận chủ quyền nhà, đất thì ngân sách địa phương cũng đã không thể thu khoản tiền sử dụng đất, phí trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng nhà, đất rất lớn trong nhiều năm.

Người dân làm thủ tục cấp chứng nhận nhà, đất tại quận Gò Vấp.

Người chậm được cấp sổ đỏ bức xúc, người đã được cấp sổ cũng ấm ức không kém. Ông Vũ, một người dân ở đường Dương Quảng Hàm, phường 17, quận Gò Vấp cho biết, cách đây 2 năm, ông mua căn nhà tại khu vực này. Dù nhà đất đã được quận Gò Vấp cấp giấy chứng nhận chủ quyền từ năm 2003, chủ nhà cũng đã cung cấp cho người mua tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất của Chi cục Thuế quận nên ông chẳng thể nghi ngờ. Sau khi 2 bên tiến hành công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xong, ông Vũ mang hồ sơ tới quận nộp để làm thủ tục sang tên.

Chờ gần 3 tháng sau, ngày 7/1/2013, ông nhận được thông báo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Gò Vấp với nội dung: ngày 4/1/2008, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo quận giữ nguyên các giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đã cấp cho 11 hộ dân ở địa chỉ trên. Các hộ dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Lo lắng khi căn nhà chuyển nhượng tiền tỷ không được chính quyền cho sang tên, với tình trạng này chắc chắn ông Vũ và hộ dân xung quanh sẽ phải nộp tiền sử dụng đất ít nhất vài chục triệu đồng. "Chủ cũ chưa nộp tiền sử dụng đất đã được quận cấp sổ đỏ chẳng khác nào việc quận hỗ trợ để chủ nhà cũ đi lừa bán cho người khác", ông Vũ khẳng định. Còn theo các hộ dân khác đã ở đây nhiều năm, việc làm tắc trách này của chính quyền quận đã khiến người dân bị mất quyền mua bán, sang nhượng và không được xây cất, cải tạo… trong nhiều năm dù nhà đất đã có sổ đỏ đàng hoàng.

Không chỉ có vậy, căn cứ trên văn bản trả lời của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Gò Vấp thì từ năm 2008, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Cục thuế và quận Gò Vấp tính toán khoản tiền sử dụng đất các hộ dân ở đây phải nộp để trình thành phố xem xét, giải quyết. Việc chậm phối hợp tính tiền sử dụng đất kéo dài hơn 6 năm này còn khiến ngân sách chưa thể thu được khoản tiền không nhỏ

Đ.Thắng
.
.
.