KTX tập trung nghìn tỷ ở Lâm Đồng:

Sinh viên không ở, viên chức chẳng mặn mà

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:19
Sau khi 2 trong tổng số 17 tòa nhà của khu KTX sinh viên tập trung hoàn thành vào tháng 8/2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ra thông báo gửi tới tất cả các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… trên địa bàn TP Đà Lạt kêu gọi sinh viên đến ở. Giá cho thuê chỉ từ 32.000-46.000đ/người/tháng. Giá rẻ nhưng không hấp dẫn sinh viên.

Từ khi khánh thành đến nay đã gần 4 tháng nhưng chỉ có 20 sinh viên đến tìm hiểu, chỉ em Nguyễn Thị Bảo Châu (Trường ĐH Yersin Đà Lạt) là đủ “can đảm” chuyển đến ở được 1 tháng rồi cũng lục đục chuyển đồ đạc đi thuê chỗ khác.

KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng không một bóng sinh viên.

KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng tọa lạc tại đường Nguyễn Hoàng, phường 7, cách trung tâm TP Đà Lạt gần 10km. Công trình được khởi công bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng kinh phí được công bố vào thời điểm đó là 1.082 tỷ đồng. Theo quy hoạch, khu KTX này gồm 17 tòa nhà cao tầng trong khuôn viên rộng 30ha. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho 14.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Đà Lạt. Theo thiết kế, mỗi phòng có diện tích sử dụng là 47m2 đủ cho từ 6 - 8 sinh viên, có đầy đủ tiện nghi.

Theo chủ đầu tư dự án này-Sở Xây dựng Lâm Đồng-cơ sở để xây dựng khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng là sau khi khảo sát, tính toán, cơ quan này dự báo đến đến năm 2015, sẽ có khoảng 66.000 sinh viên theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp tại Đà Lạt, trong đó khoảng 33.400 sinh viên, học sinh có nhu cầu về chỗ trọ. Hiện nay, tại Đà Lạt có 2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, trung cấp, hầu hết các trường đều đã có KTX, thậm chí có trường còn chưa sử dụng hết công suất các phòng. Trong khi khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng nằm cách trường gần nhất khoảng 4km và xa nhất là 10km. Vài năm gần đây, lượng sinh viên tới Đà Lạt học tập không tăng, thậm chí nhiều trường còn không tuyển đủ chỉ tiêu hằng năm.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Ban quản lý KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng cho biết, với lượng sinh viên đang học tập, cư trú trên địa bàn TP Đà Lạt hiện nay, nhất là các trường đều đã có KTX thì KTX sinh viên tập trung của tỉnh Lâm Đồng “cần phải được tính toán lại”.

Thất bại hoàn toàn trong việc thu hút sinh viên đến ở trong khu KTX sinh viên tập trung, UBND tỉnh Lâm Đồng lại nhắm tới đối tượng là công chức, viên chức. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho làm việc với Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng, trường đào tạo lái xe Thiên Phúc Đức (tọa lạc gần khu KTX) vận động công chức, viên chức vào khu KTX này để ở. Tuy nhiên, xem ra công chức, viên chức không mấy quan tâm, đến nay vẫn chưa có ai đến ở.

Kim Ngân
.
.
.