Nhiều khách hàng mất tiền tỉ vì mua căn hộ "ma"

Thứ Ba, 02/07/2013, 19:19
Mặc dù không có dự án nhưng Dương Mạnh Hùng (35 tuổi, ngụ Thanh Xuân, Hà Nội) - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tổ hợp Vi Na (gọi tắt Công ty Vi Na) vẫn lên sàn giao dịch bất động sản (BĐS) và các phương tiện truyền thông rao bán căn hộ, thu hàng tỷ đồng của nhiều khách hàng sau đó "ôm" tiền bỏ trốn.
>> Mập mờ như... hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Ngày 1/7, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) đã hoàn tất hồ sơ vụ án, đề nghị truy tố Dương Mạnh Hùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khoảng tháng 12/2010, biết vợ chồng ông Lê Quang Diệu (55 tuổi) và bà Trần Thị Hồng Loan (52 tuổi) cần bán một căn nhà ở đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, Hùng đến hỏi mua. Tuy nhiên, khi gặp vợ chồng ông Diệu - bà Loan, Hùng đề nghị cùng ông bà hợp tác góp vốn kinh doanh bằng căn nhà nói trên và được ông bà Diệu - Loan đồng ý.

Sau khi thỏa thuận, hai bên ký kết hợp đồng góp vốn kinh doanh đầu tư tòa nhà lấy tên là VINACOMPLEXIII do Dương Mạnh Hùng làm Tổng Giám đốc. Nội dung "hợp đồng góp vốn" là bên A (vợ chồng ông bà Diệu - Loan) đồng ý cho bên B (Công ty Vi Na, đại diện là Dương Mạnh Hùng) được đề xuất phương án kinh doanh, thiết kế dự án đầu tư, bỏ vốn xây dựng và bán căn hộ thuộc tòa nhà VINACOMPLEXIII. Dự trù giá bán là 21,5 tỷ đồng. Vợ chồng ông Diệu thu về 7 tỷ đồng tiền đất góp vốn và 1,65 tỷ đồng lợi nhuận. Sau khi thu đủ số tiền trên, bên A sẽ chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho bên B.

Tuy nhiên, sau đó hợp đồng này bị hủy bỏ. Thay vào đó, hai bên cam kết bên A giữ lại căn nhà trên và ưu tiên thỏa thuận sang nhượng cho bên B với giá 6,98 tỷ đồng trong thời hạn từ 24/12/2010 đến 14/1/2011. Trong thời hạn nêu trên, nếu bên B chưa thực hiện thanh toán toàn bộ số tiền mua nhà cho bên A thì việc cam kết góp vốn theo hợp đồng góp vốn đã ký giữa hai bên sẽ không còn giá trị thực hiện.

Mặc dù hợp đồng ký kết như vậy nhưng sau đó Hùng không thanh toán tiền theo thỏa thuận. Vì thế, ông Diệu - bà Loan đã bán căn nhà trên cho người khác. Không còn hợp tác kinh doanh, không có dự án nhưng ngày 11/2/2011, Hùng vẫn ký hợp đồng với Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn để môi giới bán căn hộ qua sàn giao dịch BĐS và thông qua truyền thông quảng cáo bán căn hộ với hình thức hợp đồng góp vốn căn hộ hình thành trong tương lai, kèm theo cam kết tiến độ xây dựng dự án.

Với chiêu lừa này, có 16 nhà đầu tư đã "sập bẫy" của Hùng với tổng số tiền giao nộp cho Hùng là 5,74 tỷ đồng. Do không có dự án nên Hùng không thể tiến hành khởi công xây dựng, bị khách hàng đòi tiền ráo riết, sau nhiều lần khất hẹn, biết không thể trì hoãn hơn nữa, Hùng bỏ trốn sau khi trả cho khách hàng 1,85 tỷ đồng.

Liên quan đến Công ty Vi Na (trụ sở ở Đồng Nai), Cục Thuế Đồng Nai cho biết, trong suốt hai năm hoạt động, ngoài các khoản thuế liên quan đến phí quản lý, Công ty Vi Na không có hoạt động kinh doanh nào. Từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012, do công ty không nộp báo cáo thuế nên cơ quan thuế đã tạm khóa mã số thuế của công ty này

T. Hà
.
.
.