Nhiều dự án căn hộ hạng sang đã tìm được 'lối thoát'

Thứ Ba, 27/01/2015, 08:46
Khảo sát của Công ty Bất động sản (BĐS) Savills cho thấy, lượng căn hộ cao cấp hạng A với giá bán bình quân 45 triệu đồng/m2, căn hộ hạng B với giá bán 30 triệu đồng/m2 đã tăng mạnh, chiếm tới 40% tổng số căn hộ bán ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây. Tiêu thụ tăng nhanh nên dù vào thời điểm đầu năm mới và sắp đến Tết cổ truyền, các dự án BĐS cao cấp vẫn đua nhau chào bán kèm theo 3 phương thức thanh toán linh hoạt để người mua lựa chọn.

Khu căn hộ Docklands Sài Gòn ở quận 7 được chủ đầu tư đưa ra chào bán ngày 10/1 đã thu hút được hơn 100 khách hàng quan tâm, đặt cọc. Dự án căn hộ cao cấp Him Lam Tân Hưng có giá bán từ 1,6 - 2,2 tỷ đồng/căn cũng thu hút được nhiều người đến xem nhà mẫu. Thậm chí, có những dự án mới chỉ được khởi động như Vinhomes Central Park quy mô 44ha, gồm 10.000 căn hộ có diện tích từ 50m² đến 200m²; 100 biệt thự và nhà vườn song lập, diện tích từ 160m² đến 500m² nằm trên trục đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, với giá trị căn hộ từ 2,7 – 9 tỷ đồng cũng đã được nhiều người quan tâm, đăng ký mua. Lý do căn hộ ở đây được người mua nhà quan tâm, theo đại lý phân phối thì ngoài vị trí đắc địa và phương thức thanh toán linh hoạt, người mua nhà còn được miễn phí dịch vụ quản lý trong vòng 10 năm và miễn phí nhiều loại dịch vụ khác, cũng như được hỗ trợ cho thuê BĐS...

Khó khăn về vốn do căn hộ có giá trị lớn rất khó bán nên hoạt động chuyển nhượng dự án căn hộ cao cấp cũng tăng mạnh thời gian gần đây. Trong năm 2014, các nhà đầu tư có thực lực mạnh đã bỏ tiền mua lại một loạt các dự án hoặc hợp tác kinh doanh để tái khởi động các dự án đang gặp khó khăn. Công ty Novaland mua lại các dự án căn hộ hạng sang Lexington, Galaxi 9, Prince, Tresor, Rivergate; Công ty Phát Đạt mua lại 2 dự án ở quận 1;…

Động thái này đã góp phần giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu và cung cấp sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của người mua nhà. Nhiều chủ dự án hạng sang hy vọng sẽ bán được căn hộ cao cấp tồn đọng, không phải chia nhỏ căn hộ hoặc chuyển đổi mục đích của dự án. Bởi lẽ, việc này cũng không hề đơn giản khi cả năm ngoái, trên địa bàn có 24 dự án nhà ở thương mại xin chuyển đổi căn hộ diện tích lớn thành diện tích nhỏ được TP Hồ Chí Minh xem xét, nhưng cũng mới chỉ có 9 dự án đủ điều kiện chia nhỏ căn hộ với quy mô từ 4.736 căn tăng lên thành 6.122 căn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố, còn vài ngàn căn hộ tồn kho tại thành phố nhiều năm qua chủ yếu là căn hộ cao cấp, có giá trị lớn. Do đó, tiêu thụ căn hộ cao cấp trên thị trường tăng nhanh là lối thoát tốt cho các chủ dự án căn hộ hạng sang. Một tín hiệu khác hứa hẹn sẽ kích cầu mạnh với thị trường BĐS thành phố nói chung, thị phần căn hộ cao cấp nói riêng ngay từ đầu năm nay là tiêu thụ căn hộ tăng mạnh đã hút các ngân hàng quay lại rót vốn cho vay BĐS. Trong gói 3.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi dành cho cá nhân của Sacombank triển khai trong tháng 1 này có đến 2.000 tỷ đồng dành cho vay mục đích mua, xây, sửa chữa bất động sản.

Người mua nhà có thể vay đến 100% nhu cầu, thời hạn vay lên đến 20 năm, lãi suất ưu đãi từ 6,88%/năm và tài sản đảm bảo là bất động sản. Một loạt ngân hàng khác như ACB, Đông Á,… cũng đã có những gói ưu đãi dành riêng cho người vay mua nhà trong năm nay. Đại diện Công ty BĐS Savills, ông Nguyễn Khánh Toàn cho rằng, thị trường căn hộ cao cấp tại TP Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ khá sôi động trong cả năm.

Đ.Thắng
.
.
.