Nhà siêu mỏng, siêu méo trở thành bệnh mãn tĩnh(!?)

Thứ Tư, 02/03/2011, 12:02
Mặc dù với quyết tâm giải quyết triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo được TP Hà Nội thể hiện rõ ràng đã từ rất lâu song tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn đua nhau mọc lên ở các tuyến đường mới mở hoặc mới được mở rộng. Tình trạng này dường như đã trở thành căn bệnh "mãn tính", làm mất mĩ quan, méo mó không gian đô thị hiện đại.
>>Nhà "siêu mỏng" tái xuất ở Hà Nội

Có phải là "căn bệnh mãn tính"?

TP Hà Nội đã từng ra văn bản chỉ đạo gửi các cơ quan chức năng của TP, cùng các quận, huyện "tuyên chiến" với tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Trong thông báo chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình tháng 1/2011 đã nêu rõ, các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, xác định địa điểm cụ thể cần thu hồi và tổ chức việc thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, phân loại, lập danh mục cụ thể các địa chỉ cần thu hồi, xây dựng phương án, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, bảo đảm lợi ích chính đáng của người bị thu hồi đất và đề xuất biện pháp quản lý, sử dụng diện tích đất sau giải phóng mặt bằng, báo cáo UBND TP trước ngày 15/2/2011. Tuy nhiên đến nay, có thể thấy nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn TP không những không được giải quyết, mà còn tiếp tục xuất hiện thêm trên một số tuyến đường mới mở, hoặc đang được mở rộng.

Nhà siêu mỏng trên đường Khuất Duy Tiến và nhà siêu méo trên đường Lê Văn Lương kéo dài.

Điển hình của việc xuất hiện thêm những căn nhà siêu mỏng, siêu méo là trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài và dự án đường 32 mở rộng tại khu vực Cầu Diễn. Tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài thông xe chưa được bao lâu nhưng nhà siêu mỏng, siêu méo đã mọc lên nhan nhản. Từ ngã tư giao cắt giữa đường Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến ra phía Hà Đông đếm sơ sơ cũng đã có trên chục căn nhà có hình thù kỳ dị được xây dựng trên những mảnh đất từ vài ba mét vuông đến chưa đầy 10m2 nằm chình ình ngay mặt phố.

Ngay tại ngã tư Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến, một căn nhà hình ngũ giác với diện tích chừng 6m2, được xây 3 tầng cũng vừa mới được hoàn thiện. Dự án cải tạo, mở rộng đường 32 vẫn còn đang ngổn ngang nhưng rất nhiều căn nhà có hình thù kỳ dị hai bên đường ở đây đã nhan nhản mọc lên.

Bao giờ mới giải quyết được triệt để?

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có gần 300 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Tuy nhiên với rất nhiều căn nhà có hình thù kỳ dị mới được hoàn thiện và đang dần hình thành trên những tuyến đường mới mở, như đường Lê Văn Lương, hay điển hình là dự án mở rộng đường QL32 thì có lẽ con số này là chưa đầy đủ.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, tuy Hà Nội có quy định cấm xây nhà siêu mỏng, nhưng lại không có chính sách thu hồi hoặc mua lại phần đất nhỏ, nên khó có thể bắt người dân bỏ hoang. Do đó, các cơ quan chức năng cũng chỉ có giải pháp khuyến khích các chủ sở hữu thương thảo, mua lại của nhau để hợp khối.

Trong khi đó, với người dân, mặc dù đã có quy định không cho xây dựng nhà trên những thửa đất rộng dưới 15m2, nhưng do vị trí nhà nằm ngay mặt tiền các con đường lớn, nên nó bỗng nhiên trở thành những "khu đất vàng", mỗi mét vuông có giá tới cả trăm triệu đồng, nên chẳng ai muốn bỏ hoang cả. Cũng chính vì thế mà đến nay tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Luật Xây dựng đã quy định rõ, diện tích thửa đất dưới 15m2 hoặc từ 15-40m2 nhưng có chiều sâu dưới 3m thì tuyệt đối không được cấp phép xây dựng. Đồng thời, theo quy định của UBND TP Hà Nội thì những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m thì không được phép xây dựng. Luật quy định rất rõ ràng, thế nhưng nhà siêu mỏng vẫn cứ mọc lên. Hơn nữa nhà siêu mỏng, siêu méo chủ yếu nằm ở mặt phố, để hoàn thiện một căn nhà cũng phải mất một khoảng thời gian dài, chẳng lẽ các cơ quan chức năng lại không biết?        

Ngày 25/2/2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phí Thái Bình lại ký công văn về việc giải quyết trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng trên các tuyến đường mới mở. Đối với công trình siêu mỏng, siêu méo sẽ có chính sách thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Trong công văn còn nêu rõ, UBND TP yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, tổ chức vận động nhân dân hoàn thành việc hợp khối theo đúng quy định. Trường hợp người sử dụng đất không thực hiện việc hợp khối đúng thời hạn thì thực hiện việc thu hồi, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, báo cáo UBND TP trước ngày 10/3/2011.

Để hạn chế nhà siêu mỏng, TP cũng nêu rõ chỉ xem xét, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới khi có quy hoạch 2 bên tuyến đường kèm theo. Hy vọng với những lời "tuyên chiến" mạnh và quyết tâm của TP Hà Nội, tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sẽ sớm được giải quyết triệt để

Nhóm PV
.
.
.