Liên quan đến Thông tư 76/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính khẳng định:

Người mua chung cư không phải tự nộp tiền sử dụng đất

Thứ Ba, 22/07/2014, 07:08
Đó là khẳng định của ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính - đơn vị soạn thảo văn bản, về những băn khoăn của người dân liên quan đến Thông tư 76/2014/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.
>> Khách hàng mua chung cư từ 1/8: Chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất

Sau khi thông tư ra đời, nhiều người dân đã hiểu rằng từ ngày 1/8/2014, người mua nhà chung cư sẽ phải tự nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo khẳng định của đơn vị soạn thảo đây chỉ là sự hiểu lầm và bản chất việc nộp tiền sử dụng đất vẫn theo các quy định cũ.

Trong 10 ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin người mua chung cư phải tự nộp tiền sử dụng đất theo Thông tư 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Về vấn đề này, Báo CAND đã có bài viết ngày 18/7 khẳng định người dân đang hiểu lầm thông tư, tức là người mua chung cư không phải nộp tiền sử dụng đất, mà chủ đầu tư vẫn là người chịu trách nhiệm nộp theo quy định. Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn, ngày 21/7, Báo CAND đã trực tiếp trao đổi với Cục Quản lý công sản - nơi soạn thảo văn bản để làm rõ hơn về vấn đề này.

Theo Điều 6 tại Thông tư 76/2014/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 45 quy định về thu tiền sử dụng đất thì “Đối với công trình xây dựng là nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp, thì tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng”. Nhiều người sau khi đọc điều khoản này đã hiểu sai và có những phản ứng trái chiều: người mua nhà băn khoăn, chủ đầu tư hồ hởi và các chuyên gia thì thiếu đồng tình vì cho rằng các quy định này không hợp lý, đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản làm lũng đoạn thị trường.

Không có chuyện người mua chung cư phải nộp 2 lần tiền sử dụng đất.

Ngay cả chính đối tượng được đánh giá là có lợi trong trong thông tư này cũng khá bất ngờ với điều khoản “kỳ lạ” này, vì khi người dân mua chung cư thì giá tiền đã bao gồm tiền sử dụng đất cộng với giá thành xây dựng và lợi nhuận của chủ đầu tư. Nếu thực hiện theo quy định mới, thì rõ ràng người mua nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền sử dụng đất. Ở góc nhìn của doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản, đại diện chủ đầu tư lại tỏ ra vui mừng nếu họ không phải nộp tiền sử dụng đất nữa, và họ được giảm gánh nặng, vì tiền sử dụng đất hiện rất lớn, chiếm từ 15-20% tổng đầu tư dự án. Thậm chí, thông tư này còn được đánh giá sẽ tạo ra một cú hích đối với thị trường bất động sản đang trầm lắng như thời gian qua!?

Để làm rõ hơn về những vấn đề này, sáng 21/7, Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Một lần nữa, ông Thắng khẳng định dư luận đã hiểu nhầm, bản chất Thông tư 76 không phải như vậy. Theo đại diện Bộ Tài chính, việc người mua phải nộp tiền sử dụng đất chỉ áp dụng trong trường hợp người dân mua nhà thuộc sở hữu nhà nước. Còn với tất cả các chung cư thương mại, chủ đầu tư vẫn là người nộp tiền sử dụng đất. Như vậy, với các chung cư thương mại, sẽ không có chuyện chủ đầu tư đẩy được nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho người dân như băn khoăn trên thị trường.

“Mọi người đang hiểu nhầm nội dung Điều 6 của Thông tư 76/2014/TT-BTC. Xin khẳng định là, không có việc người dân phải nộp tiền cho Nhà nước sau khi đã mua nhà chung cư của chủ đầu tư. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thì Nhà nước sẽ thu tiền trực tiếp của người được Nhà nước giao đất”, ông Thắng nhấn mạnh. Theo đó, người mua nhà thuộc các dự án không phải là người được Nhà nước giao đất, mà chỉ là người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư. Vì vậy, người mua nhà không phải là đối tượng điều chỉnh của khoản 3 Điều 4 Nghị định 45/2014/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư 76/2014/TT-BTC.

“Nội dung quy định tại Điều 6 của Thông tư 76/2014/TT-BTC, không phải là nội dung mới, nó đã được quy định tại Nghị định 120 năm 2010 và Thông tư 93/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Như vậy, đối tượng nộp tiền sử dụng đất tại Thông tư 76/2014/TT-BTC được xác định là người dân mua nhà của chủ đầu tư thì chỉ nộp một lần cho chủ đầu tư, không khác gì so với trước đây. Điều 6 của Thông tư 76/2014/TT-BTC áp dụng với phần diện tích của Nhà nước tại các khu chung cư khi Nhà nước thực hiện chức năng quản lý, bán, chuyển nhượng phần diện tích đó cho người dân”, ông Thắng giải thích. Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết thêm: sau khi ban hành Thông tư 76, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị, và qua các phương tiện thông tin, đã tuyên truyền. Tuy nhiên, sau những sự việc như thế này, Bộ Tài chính thấy cần phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông để doanh nghiệp và người dân hiểu rõ vấn đề.

Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết Công an nhân dân là tờ báo đầu tiên viết về vấn đề này một cách đúng sự thật nhất. Sau khi Báo CAND đăng bài "Người mua không phải nộp tiền sử dụng đất, chủ đầu tư phải nộp", ngay ngày hôm sau, Bộ Tài chính đã lên truyền hình (VTV) thông tin chính thức về sự hiểu nhầm này. Về việc ngày 21/7, một số phương tiện thông tin đại chúng vẫn đưa thông tin sai bản chất sự việc, ông Thắng khẳng định, các báo này tiếp tục hiểu sai Thông tư, Bộ Tài chính sẽ gửi công văn để làm rõ. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề.

Lệ Thúy - Phan Hoạt
.
.
.