Một cán bộ hợp thức hóa đất nghĩa trang rồi thế chấp ngân hàng

Thứ Sáu, 08/06/2012, 16:06
Chưa hết bức xúc vì bị ông Đoàn Thanh Long - cán bộ Phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT Kiên Giang, ngang nhiên san lấp nghĩa trang gia tộc ở khu phố Võ Trường Toản, 7 dòng họ lại tá hóa vì vợ chồng ông Long đã hợp thức hoá nghĩa trang, mang sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng.

Vụ việc bắt đầu “bùng nổ” khi người dân thấy ông Đoàn Thanh Long – cán bộ Phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, bỗng dưng cho xe cơ giới vào khu nghĩa trang (tại số 233, Quang Trung, khu phố Võ Trường Toản, phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) chẳng khác vào công trường. Gần như toàn bộ ngôi mộ trong nghĩa trang này sau đó đã bị ngập nước và bị vùi lấp. Rồi ông Long cho trồng nhiều gốc cây cổ thụ vào đây.

Khi ông Nguyễn Văn Hoàng (53 tuổi, nhà trên đường Phạm Hùng, P. Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) - đại diện 7 dòng họ có người thân an táng tại nghĩa trang đề nghị ông Long không được xâm phạm mồ mả ông bà, thì ông Long nói rằng đất này do ông ta sở hữu nên muốn làm gì thì làm. Và ông Long đưa ra sổ đỏ mà ông được UBND TP Rạch Giá cấp ngày 30/3/2006 với diện tích 1.636m2. Quá bất ngờ trước sự thật lạ lùng này, ông Hoàng và những người trong 7 dòng tộc viết đơn tố cáo.

Ông Long cho phương tiện vào đổ đất và trồng cây cổ thụ trong khu đất đã hợp thức hóa.

Ngày 18/2/2011, UBND TP đã ra quyết định (số 10) thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Long. Ông Long đã khiếu nại về quyết định này. Ngày 22/6/2011, UBND TP Rạch Giá ra quyết định (số 46), bác đơn khiếu nại của ông Long và khẳng định: Việc thu hồi sổ đỏ của ông Long là đúng pháp luật.

Trong khi vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm thì ngày 9/5 vừa qua, những người đứng đơn tố giác hành vi của ông Long thêm một lần nữa bị… sốc, khi được biết Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Kiên Giang có quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản theo quyết định công nhận hòa giải thành ngày 12/8/2011 của TAND tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, nguyên đơn (Ngân hàng TMCP Nam Việt Chi nhánh Kiên Giang) yêu cầu ông Long cùng vợ là Lê Thị Khánh Thùy, thanh toán 500 triệu đồng kèm theo lãi 43 triệu đồng. Quyết định của tòa ghi nếu vợ chồng ông Long không thực hiện theo quyết định này, tòa sẽ kê biên, phát mãi tài sản thế chấp là sổ đỏ tại khu đất nghĩa trang gia tộc ở khu phố Võ Trường Toản.

Một việc vừa gây sốc nữa đối với các hộ dân tố cáo là bà con được biết, vào ngày 6/3/2012, UBND TP Rạch Giá lại ra quyết định thu hồi lại hai quyết định (số 10 và 46) mà chúng tôi đã kể trên vì cho rằng “chưa phù hợp với quy định của pháp luật”.

Sáng 6/6, trao đổi với PV Báo CAND, Trưởng Công an TP Rạch Giá - Phan Bửu Đường, cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP cũng đã cử cán bộ vào cuộc, điều tra quy trình hợp thức hóa đất của ông Long

Binh Huyền
.
.
.