Lập dự án ảo, chiếm “đất vàng” của Nhà nước

Thứ Ba, 08/05/2018, 10:04
Khu đất rộng gần 1ha tại địa chỉ 99C, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình (nằm gần sân bay Tân Sơn Nhất) được xem là “khu đất vàng” đã bị một nhóm người “phù phép” lập một dự án ảo để rút tiền Nhà nước và chiếm dụng để kinh doanh cho thuê, tước đoạt quyền lợi hợp pháp của Công ty STT.


Khu đất rộng gần 1ha tại địa chỉ 99C, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình (nằm gần sân bay Tân Sơn Nhất) được xem là “khu đất vàng”. 

Tuy trên giấy tờ khu đất này được UBND TP Hồ Chí Minh cho Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) thuê ngắn hạn hằng năm để sử dụng làm văn phòng, xưởng sửa chữa xe, bãi đậu xe và nhà kho nhưng trên thực tế khu đất này đã bị một nhóm người “phù phép” lập một dự án ảo để rút tiền Nhà nước và chiếm dụng để kinh doanh cho thuê, tước đoạt quyền lợi hợp pháp của Công ty STT. 

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư có yếu tố nước ngoài do Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc STT hiện nay đều là người Nhật.

Khu đất 99C Phổ Quang.

Theo đơn trình báo của Công ty STT, ngày 6-4-2006, UBND TP Hồ Chí Minh có hợp đồng cho STT  thuê khu đất số 99C, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình với diện tích 9.252m2 để sử dụng vào mục đích như đã nói ở trên. Thời hạn thuê đất là ngắn hạn (hằng năm), bên thuê không được chuyển giao quyền sử dụng đất cho bên thứ 3. Thời điểm này, vốn Nhà nước tại STT là 30% vốn điều lệ; ông Nguyễn Hữu Thọ và ông Đinh Quang Hiền được Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn giao quản lý phần vốn Nhà nước tại đây.

Ngày 17-6-2010, HĐQT Công ty STT tổ chức một cuộc họp bàn về xây dựng dự án khu văn phòng và khu căn hộ cao cấp cho thuê tại số 99C, Phổ Quang và đồng ý chọn Công ty cổ phần Tài chính Đất Việt (có trụ sở đặt tại Hà Nội, người đại diện pháp luật là ông Cao Minh Sơn) làm đối tác thực hiện. 

Ngay trong ngày này, mặc dù chưa thông qua Đại hội cổ đông nhưng ông Đinh Quang Hiền, Tổng giám đốc STT đã ký một hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đất Việt. 

Theo đó, Công ty Đất Việt sẽ tìm kiếm một cổ đông khác để thành lập một pháp nhân mới với vốn điều lệ là 60 tỷ đồng mà cổ đông mới này chính là Công ty cổ phần Du lịch biển Mỹ Khê - Công ty con của Tổng công ty cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC). Pháp nhân mới được thành lập có tên gọi Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Lạc Hồng, trụ sở đặt tại 99C, Phổ Quang do bà Dương Minh Liễu làm Tổng giám đốc.

Theo thỏa thuận, Công ty Lạc Hồng có 3 cổ đông là Công ty Mỹ Khê chiếm 55% vốn điều lệ, Công ty Đất Việt 30% và Công ty STT 15%, góp vốn bằng chính mặt bằng 99C, Phổ Quang. 

Chỉ gần 2 tháng kể từ ngày thành lập, Công ty Lạc Hồng đã nâng vốn điều lệ lên 350 tỷ đồng. Điều đáng nói hơn là trong số này có 210 tỷ đồng từ PVFC rót cho Công ty Mỹ Khê để đầu tư vào Công ty Lạc Hồng. Nhưng sau đó số tiền này đi đâu thì chưa ai rõ. 

Có thể khẳng định cho đến thời điểm này, việc hợp đồng hợp tác trên là làm “chui” vì chưa được UBND TP Hồ Chí Minh đồng ý và vi phạm hợp đồng thuê đất giữa STT với UBND TP Hồ Chí Minh.

Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, do sự hợp tác trên là một kiểu “liên minh” hòng “rút ruột” tiền của Nhà nước và chiếm đoạt khu đất công nên sau đó dự án “đắp chiếu” đến nay. 

Qua thực địa cho thấy khu đất được cho nhiều công ty thuê mướn làm văn phòng, bãi đỗ xe, kho chứa bia… thu tiền tỷ nhưng không biết đã vào túi ai. 

Công ty Lạc Hồng thì không đặt ở địa chỉ này, bà Dương Minh Liễu cũng “bóng chim tăm cá”. Người này đứng tên nhiều doanh nghiệp nhưng địa chỉ trụ sở, địa chỉ hộ khẩu thường trú đều không đúng với thực tế, điện thoại trụ sở khi gọi đến đều “số máy quý khách vừa gọi không đúng”. 

Như trong giấy phép đăng ký Công ty Lạc Hồng, HKTT của bà Liễu ở số 19, Yersin, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 nhưng địa chỉ này là trụ sở Công ty Dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong. 

Tương tự, ông Cao Minh Sơn cũng vậy. Theo đăng, ký trụ sở Công ty Đất Việt đặt tại số 221B, Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhưng hiện tại chẳng có công ty nào ở đây. 

Riêng đối với ông Đinh Quang Hiền, một trong những “chủ công” tạo ra dự án ảo này thì đã bị Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn khai trừ đảng vào tháng 10-2014 do có nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong có có việc hợp tác đầu tư khu đất 99C, Phổ Quang.    

Để hiểu rõ hơn về khu đất, PV Báo CAND đã có cuộc làm việc với ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Ông Việt  cho biết, Tổng công ty đã thoái vốn Nhà nước tại STT từ lâu nên cũng không rõ số phận khu đất này ra sao. 

Còn ông Kakazu Shogo, Tổng giám đốc STT cho biết, 8 năm qua, Công ty Lạc Hồng không hề báo cáo cho cổ đông về việc sử dụng vốn góp, thực hiện triển khai dự án ra sao. Mặt bằng cho thuê cũng không báo cáo doanh thu, không kê khai thuế. 

Theo pháp lý cho đến bây giờ Công ty STT vẫn là đơn vị được sử dụng hợp pháp khu đất 99C, Phổ Quang nhưng đã bị Công ty Lạc Hồng và Công ty Đất Việt chiếm dụng; ngăn cản, không cho người của STT vào khu đất. Điều này cũng có nghĩa khu đất của Nhà nước bị nhóm lợi ích ngang nhiên chiếm đoạt, cho thuê kiếm tiền tỷ một cách công khai, thách thức pháp luật.

Khi còn là Tổng Giám đốc STT, ông Đinh Quang Hiền được xác định là đầu mối của hàng loạt sai phạm trong hoạt động liên kết làm ăn. STT đã bị nhiều đối tác chiếm dụng vốn từ việc thanh toán chậm hơn chục tỷ đồng; kế toán công ty không theo dõi sổ sách gây thiệt hại khoản lãi tiền tỷ cho công ty. 

Bên cạnh đó, ông Hiền còn dành nhiều đặc quyền đặc lợi cho con ruột của mình là Đ.Q.P.T. Ông Hiền ký quyết định bổ nhiệm T giữ chức danh Giám đốc Phát triển châu Á - Thái Bình Dương, Trưởng văn phòng đại diện tại Singapore vào năm 2008. Mức lương hệ số công việc mà T nhận là 2.700 đô la Singapore (SGD), trong đó tiền lương 1.500 SGD, quy ra 16,5 triệu VND vào thời điểm đó; chi phí khác 1.200 SGD quy ra 13,2 triệu đồng; cộng hai khoản là 29,7 triệu đồng/tháng. Chỉ một năm sau, lương của T được nâng lên 38,9 triệu đồng/tháng; năm kế tiếp nâng lên 44,9 triệu đồng… 

Ngoài ra, khi tìm được đối tác xuất khẩu ra nước ngoài làm việc, T còn được hưởng 20 SGD/lao động… Đặc biệt, từ năm 2010 đến tháng 4-2012, T còn được chi tiền công tác, vé máy bay, điện thoại với tổng số tiền 814 triệu đồng. 

Chưa dừng lại ở đó, theo hợp đồng thuê nhà để làm văn phòng đại diện tại Singapore ký vào năm 2009 thì giá thuê là 3.800 SGD/tháng, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, số tiền này công ty không chuyển khoản mà thanh toán trực tiếp cho T. Khi tìm hiểu ra mới hay người quản lý căn nhà này là Đ.P.H.T, con gái ông Hiền hiện đang du học tại Singapore.

Không chỉ có con ruột, ông Hiền còn bố trí em vợ là N.V.L, học vấn tú tài hệ bổ túc vào làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xuất khẩu lao động; em vợ N.V.C, lớp 9/12 làm Phó Giám đốc Trung tâm Taxi Saigontourist. Em dâu vợ là bà B.T.T.N làm trợ lý Tổng giám đốc về lĩnh vực khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu; cháu ruột V.H.G làm trợ lý Tổng giám đốc, lương hơn 9 triệu đồng. 

Về chi phí điện thoại, công tác phí và tiếp khách của công ty thời điểm ông Hiền nắm Tổng giám đốc phát sinh rất lớn như năm 2010 là gần 2 tỷ đồng, năm 2011 là hơn 2,1 tỷ… Ngoài ra, bộ máy hoạt động của công ty có nhiều thay đổi và bất ổn. Qua 7 năm hoạt động dưới thời ông Hiền đã thay đổi đến 7 kế toán trưởng.

Mã Hải
.
.
.