Lãng phí vì dự án 'treo'

Thứ Sáu, 15/05/2015, 09:47
Năm 2007, UBND tỉnh Bình Định có văn bản đồng ý về chủ trương chấp thuận địa điểm để Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền Trung chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ sở nghiên cứu thực nghiệm chăn nuôi trên khu đất vườn đào Lò Mốc có diện tích 38ha (thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, Bình Định). Thế nhưng từ đó đến nay, dự án cứ nằm bất động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để chuẩn bị quỹ đất cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền Trung triển khai dự án, chính quyền địa phương có 38 ha đất nằm trong diện bị “thu hồi”. Vì vậy, từ năm 2007 đến nay, diện tích vườn đào Lò Mốc do HTX Nhơn Tân trồng, quản lý trước đó rơi vào cảnh thiếu người chăm sóc.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ nhiệm HTX Nhơn Tân, thừa nhận: Chấp thuận chừng ấy diện tích đất để xây dựng dự án, để rồi từ năm 2007 đến nay, không sinh ra một chút lợi nào là một sự lãng phí lớn. Trước năm 2007, vườn đào này cho thu nhập bình quân hằng năm gần 20 triệu đồng. Cứ vậy mà nhân lên ngân sách địa phương bị thiệt hại đến đâu. Đó là chưa kể đến việc phải nghe dân ta thán nữa...

Khu đất vườn đào Lò Mốc.

Trước tình hình này, ngày 5/5/2014, UBND tỉnh Bình Định đã ra “tối hậu thư” cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền Trung bằng Văn bản số 1733/UBND-KTN về việc yêu cầu đơn vị nhanh chóng triển khai xây dựng dự án. Trong đó nêu rõ: Đến cuối năm 2014, đơn vị vẫn không chịu thực hiện, UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương chấp thuận địa điểm. Song, đơn vị này vẫn cố tình phớt lờ; hệ quả là dự án tiếp tục “treo” cho đến thời điểm hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, cho biết: Địa phương vừa có văn bản gửi UBND thị xã An Nhơn kiến nghị lên các cơ quan hữu quan của tỉnh, sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho địa phương, nhằm đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, tránh gây lãng phí. 

“Trường hợp dự án không đầu tư triển khai, chúng tôi mong rằng UBND thị xã An Nhơn và UBND tỉnh Bình Định sớm có chủ trương thu hồi, bàn giao lại diện tích đất cho địa phương quản lý; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX Nhơn Tân chăm sóc lại vườn đào, cũng như có hướng chuyển đổi sang loại cây trồng phù hợp. Hoặc “mở khóa” để địa phương đưa quỹ đất kể trên vào diện quy hoạch để đầu tư phát triển khu chăn nuôi tập trung ở địa phương”, ông Chinh đề xuất.

Có quá nhiều dự án đầu tư kiểu “bánh vẽ”, kiểu “treo” như vậy thật sự là một sự lãng phí tài nguyên lớn. Làm thế nào để ngăn ngừa và chấm dứt vấn nạn “đầu tư ảo” là điều mà các cơ quan chức năng cần quan tâm tháo gỡ vào lúc này; trong đó, Dự án Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền Trung là một trường hợp cụ thể.

Hoàng Nguyên
.
.
.