Làm giả sổ đỏ lừa đảo chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng

Thứ Bảy, 07/03/2015, 15:51
Ngày 6/3, Viện KSND tối cao cho biết đã ra cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong các hoạt động tổ chức tín dụng và một số ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP).
7 bị can gồm: Nguyễn Thị Mai Anh (Mai Anh), (36 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); Đỗ Thành Trung (37 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), nguyên cán bộ Công an; Trần Ngọc Lệ (33 tuổi, trú tại huyện Ba Vì), Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại A&T; Phùng Quốc Tú (39 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng); Lê Anh Tuấn (39 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần T76. 5 bị can nêu trên bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Còn 2 bị can Đỗ Đình Hòa (29 tuổi, trú tại quận Đống Đa), nguyên cán bộ tín dụng ngân hàng TMCP Tiên Phong và Vũ Lê Trung (34 tuổi), nguyên Trưởng phòng Giao dịch Định Công thuộc Ngân hàng SHB – Chi nhánh Hà Nội bị truy tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong các hoạt động tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến năm 2010, Mai Anh đã thuê người làm giả 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, 8 hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản dự án Star City 2, 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Văn phòng Công chứng Thái Hà và 40 đăng ký xe ôtô, đồng thời tạo dựng các hợp đồng mua bán ôtô khống với mục đích để thế chấp nhằm đảm bảo các khoản vay của các cá nhân và ngân hàng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, Mai Anh đã sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (sổ đỏ), các hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản dự án Star City 2 và hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ của Văn phòng Công chứng Thái Hà (đều là giả), mục đích thế chấp để vay tiền của các cá nhân bằng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Cáo trạng xác định Mai Anh đã chiếm đoạt của 8 cá nhân.

Cụ thể, Mai Anh chiếm đoạt của vợ chồng ông Đỗ Khắc Điệp, bà Chu Thị Thảo số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; chiếm đoạt của bà Nguyễn Thanh Hà 10 tỷ đồng; bà Hoàng Thanh Bình 12,7 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Thu 3 tỷ đồng… Cũng bằng thủ đoạn tương tự, Mai Anh đã dùng sổ đỏ giả để lừa đảo, chiếm đoạt của 3 bị hại khác với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng và sử dụng 40 đăng ký xe ôtô giả để thế chấp vào 8 ngân hàng, chiếm đoạt hơn 26 tỷ đồng. Như vậy, bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, Mai Anh đã chiếm đoạt tổng cộng gần 70 tỷ đồng của các cá nhân và ngân hàng.

Nguyễn Thị Mai Anh.

Đối với các bị can Đỗ Thành Trung, Trần Ngọc Lệ, Phùng Quốc Tú, Lê Anh Tuấn đã có hành vi sử dụng các hợp đồng góp vốn giả, sổ đỏ giả, giấy đăng ký  ôtô giả để giúp sức cho Mai Anh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Còn hai bị can Đỗ Đình Hòa và Vũ Lê Trung, nguyên là cán bộ ngân hàng đã không thực hiện đúng quy trình về thẩm định, lập hồ sơ xét duyệt cho vay vốn tạo điều kiện cho Mai Anh cùng đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo. Quá trình điều tra xác định bị can Đỗ Đình Hòa đã nhận 80 triệu đồng tiền bồi dưỡng của Mai Anh, dẫn đến gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong gần 11,2 tỷ đồng. Hành vi sai phạm của Vũ Lê Trung đã dẫn đến thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội gần 2,2 tỷ đồng.

Qua vụ án này cần cảnh giác khi chuyển nhượng nhà đất và cầm cố, thế chấp tài sản để vay tiền bạc tại ngân hàng tránh những thủ đoạn tương tự.

Đào Minh Khoa
.
.
.