Kiến trúc xanh cho người dân có thu nhập thấp

Thứ Tư, 27/04/2016, 13:43
Kiến trúc xanh (green architecture) ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ngày 27-4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mai Thủ đô (Capital House) tổ chức Hội thảo Quốc tế “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” tại khách sạn Pullman, 40 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có Ông Đỗ Đức Duy, Thứ trưởng Bộ Xây dựngcùng các chuyên gia Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường, Hiệp hội bất động sản…

Ông Đỗ Đức Duy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho rằng: “Nhà ở giá thấp và trung bình chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng, trong khi đây chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Đây cũng là định hướng phát triển của Bộ Xây dựng đối với phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình tại Việt Nam”.

Các đại biểu của buổi hội thảo.

Để thúc đẩy phát triển những công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, Nhà nước cần kiến thiết những chương trình hỗ trợ ít nhất 20 năm, với các nội dung cụ thể từ tín dụng, từ quỹ đất, từ ưu đãi cho các nhà phát triển…

Về dài hạn, cần thành lập Ủy ban hoặc Hội đồng nhà ở, theo mô hình công ty, với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, đại diện các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp và vận hành theo quy luật của thị trường.

Thúy Hằng
.
.
.