Kích cầu bất động sản TP HCM từ người vay mua nhà

Thứ Sáu, 05/10/2012, 23:08
Nhận định về các kênh đầu tư cuối năm 2012, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, nguồn vốn mới vào thị trường chưa mạnh nên thị trường bất động sản khó có động lực tăng tiếp khi hàng tồn đọng còn nhiều như vậy. BĐS giảm sâu buộc chủ đầu tư phải bán trả nợ ngân hàng, thị trường sẽ xuất hiện cơ hội mua BĐS giá rẻ để đầu tư. Vì vậy, việc kích thích thị trường từ người mua nhà sẽ hiệu quả.

Theo ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam, trong quý 3 vừa qua dù khó khăn, thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh vẫn có lượng căn hộ khá dồi dào, lên tới 82.000 căn, tăng 2% so với quý trước được đưa ra chào bán.

Trong đó lượng căn hộ chuẩn bị hoàn thành, được chủ đầu tư đưa ra chào bán lần đầu là 14.500 căn. Tỷ lệ căn hộ hạng C đưa ra bán đã chiếm tới 78%. Giá gốc chủ đầu tư bán ra trong quý này bình quân 21,87 triệu đồng/m2, thấp nhất là 11,45 triệu đồng/m2 và cao nhất thuộc về căn hộ hạng A, ở mức 93,72 triệu đồng/m2. Lượng căn hộ cung cấp ra thị trường nhiều như vậy, nhưng toàn thị trường chỉ tiêu thụ được 1.200 căn, bình quân mỗi tháng tiêu thụ 400 căn. Nếu không có sự đột biến, để bán hết số căn hộ này phải mất hàng chục năm.

Chào bán căn hộ dự án.

Ông Dương cũng cho biết, cạnh tranh trên thị trường căn hộ tiếp tục gay gắt nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn sẽ còn bị đào thải khỏi thị trường. Đối tượng mua nhà sử dụng hiện vẫn đang quyết định sức mua của thị trường, nhưng do tâm lý chờ giá nhà giảm tiếp của người mua tiếp tục khiến thị trường ảm đạm. Với nhà phố liền kề, quý 3 vừa qua thì trường BĐS thành phố tiếp tục có thêm 3.200 căn nhà và nền đất, trong đó có 89% là do các nhà đầu tư thứ cấp đưa ra chào bán lại.

Theo ông Dương, dù giá nhà phố, nhà biệt thự đã tiếp tục giảm 6% trong quý này và giảm tới 12% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ bán được khoảng 5%.

Trong khi đó, giá nền đất trung bình ở 7 quận vùng ven TP Hồ Chí Minh đã tăng khoảng 2%, nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn đạt 11% trong tổng số nền đưa ra bán. Thị trường tiếp tục lạnh, nhưng giai đoạn 2013 đến 2016 sẽ còn có thêm 56.000 căn hộ của hơn 100 dự án đã và đang được đầu tư hoàn thiện cung cấp ra thị trường. Đồng thời từ năm 2013 trở đi, trong vòng 8 năm sau sẽ có 145 dự án với hơn 60 ngàn căn biệt thự, nhà phố và nền đất được đưa vào thị trường.

Vì vậy, nếu các biện pháp kích cầu thị trường tiếp tục tỏ ra không hiệu quả, lượng căn hộ tồn đọng sẽ ngày càng tăng. Chỉ tính sơ bộ với hơn 60 DN BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán, lượng tồn kho BÐS đã lên tới hơn 83 nghìn tỷ đồng. Trong đó nhiều DN BÐS tại TP Hồ Chí Minh đã thông báo giá trị nhà, đất tồn kho lên tới hàng nghìn tỷ đồng như BĐS Quốc Cường Gia Lai đọng vốn 2.846 tỷ đồng; BĐS Sacomreal tồn 2.496 tỷ đồng, Công ty ITC tồn 1.813 tỷ đồng...

Để giải ngân vốn vay, thời gian gần đây dù vẫn hợp tác với chủ đầu tư BĐS, song các ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh đều đồng loạt chuyển hướng sang nhắm vào người vay mua nhà bằng những gói vay ưu đãi, dài hạn.

Nhận định về các kênh đầu tư cuối năm 2012, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, nguồn vốn mới vào thị trường chưa mạnh nên thị trường bất động sản khó có động lực tăng tiếp khi hàng tồn đọng còn nhiều như vậy. BĐS giảm sâu buộc chủ đầu tư phải bán trả nợ ngân hàng, thị trường sẽ xuất hiện cơ hội mua BĐS giá rẻ để đầu tư. Vì vậy, việc kích thích thị trường từ người mua nhà sẽ hiệu quả

Đ.T.
.
.
.