Khung giá đất hằng năm vẫn còn rối rắm ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 12/09/2013, 08:54
Tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh mới đây, về tình hình thực hiện Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội và cơ quan chủ quản cho rằng, khung giá đất ban hành hằng năm không khả thi và vô cùng rối rắm.

Khung giá đất ban hành hằng năm rất tốn kém, nhưng kết quả chỉ để ngắm, không ứng dụng được vì xa biệt với thực tế và thị trường. Hiện ở thành phố, việc chuyển nhượng, nộp tiền sử dụng đất thông thường không dựa vào khung giá, mà căn cứ vào mức giá thẩm định giá của cơ quan chức năng, mỗi nơi một giá khác nhau. Căn cứ vào kết quả thẩm định các doanh nghiệp, tổ chức nộp tiền sử dụng đất, còn hộ gia đình thì nộp tiền theo giá tính hệ số k.

Do đó, mới có chuyện chênh lệch bất bình thường như: Khung giá ban hành năm 2013, giá đất mặt tiền đường Đồng Khởi, quận 1 giá 81tr/m2, nhưng khi thẩm định giá trượt lên tới 300tr/m2. Khoảng chênh lệch quá lớn này đôi khi ra khỏi tầm quản lý nhà nước để chảy vào túi tư.

Nhiều doanh nghiệp “xí” đất dự án rồi bỏ hoang.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đình Tấn cho rằng: “Hiện nay, chúng ta đang tự mâu thuẫn. Giá bồi thường giải tỏa căn cứ khung giá Nhà nước nên rất thấp, còn giá tính tiền sử dụng đất dựa vào giá thị trường nên rất cao. Bồi thường giá thấp nên thường phải kèm thêm khoản tiền hỗ trợ di dời. Không được hạch toán vào chi phí nên khoản tiền này đi đâu không ai biết. Nhà nước chỉ nên quản lý đất, giao dịch càng nhiều thì càng thu được nhiều tiền, định ra khoản tiền sử dụng đất quá cao ngay từ đầu khiến thị trường đóng băng”.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh - TS Trần Du Lịch cũng có ý kiến: “Có dự án, tiền hỗ trợ di dời cao gấp sáu lần tiền bồi thường mà dân vẫn đi kiện. Giá đất nông nghiệp ở quận 9, theo khung giá đất là 150.000 đồng/m2 người ta chuyển nhượng 3-4 triệu đồng. Khi làm đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dù phục vụ công ích nhưng chủ đầu tư bồi thường cho dân hơn 1.000.000 đồng/m2. Người dân đang giao dịch theo giá kỳ vọng. Nhà nước có thể bồi thường theo giá này rồi thu lại khoản địa tô”.

Thiếu tướng Lê Đông Phong, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh băn khoăn: Việc phòng ngừa các chủ đầu tư yếu năng lực được giao dự án nhiều nơi có làm nhưng xử lý còn lúng túng, đặc biệt, việc yêu cầu các DN chứng minh năng lực tài chính còn mang nặng hình thức.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhiều DN chỉ đủ năng lực thực hiện một nhưng lại đăng ký thực hiện hàng chục dự án. Cùng một nguồn vốn, DN kê khai “xoay tua” cho một loạt dự án để đối phó. Luật Kinh doanh bất động sản được đánh đồng với nhiều ngành nghề khác với số vốn điều lệ tối thiểu chỉ 6 tỷ đồng, dẫn đến người người, nhà nhà lao vào kinh doanh bất động sản với hơn 4.200 tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh

Hoàng Châu
.
.
.