Không nên lo ngại thị trường căn hộ 'bong bóng' do tăng trưởng nóng

Thứ Hai, 12/10/2015, 08:46
Thông tin khảo sát thị trường địa ốc TP HCM do Công ty CBRE công bố cho thấy, chỉ trong quý III vừa qua, tại thành phố đã có khoảng 10.114 căn hộ của 26 dự án đưa ra chào bán, tăng gấp hơn 3 lần so với năm ngoái. Trong quý này cũng đã có khoảng 7.862 căn được mua bán thành công, tăng 88% so với trước.


Nếu tính cả những giao dịch đã đặt cọc, trong 9 tháng đầu năm nay đã có 24.000 căn hộ được giao dịch. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp vẫn chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ căn hộ thuộc phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng nhẹ so với cuối năm ngoái.

Còn theo kết quả khảo sát của Công ty Bất động sản (BĐS) Savills được bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc bộ phận tư vấn tại TP Hồ Chí Minh đưa ra, đến cuối quý III năm nay, số lượng căn hộ đưa ra chào bán lần đầu tại thị trường địa ốc thành phố đã ở mức 30.500 căn. Trừ những giao dịch theo kiểu hoán đổi sản phẩm giữa chủ dự án và DN xây dựng, nhà cung cấp vật liệu hoặc nhà đầu tư thứ cấp mua sỉ… thì cũng đã có khoảng 5.220 căn hộ được các đối tượng mua nhà là cá nhân đứng mua từ chủ dự án, tăng hơn gấp rưỡi thời điểm cuối năm ngoái. Cân đối giữa số lượng căn hộ đã cung và nguồn cầu, tỉ lệ tiêu thụ đạt ở mức 17%.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Công ty CBRE, giao dịch căn hộ tăng, giá bán căn hộ tại thành phố cũng đã tăng nhẹ ở mức 2,5% so với thời điểm cuối năm ngoái. Tuy nhiên, so với quý trước thì giá bán căn hộ đã giảm xuống 4%. Và nếu như trong 2 quý đầu năm, thị trường căn hộ bán ra chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông thành phố, thì sang quý III này, thị trường đã bắt đầu mở rộng ra cả khu vực phía phía Tây và phía Bắc, tức người mua nhà đã có nhiều sự lựa chọn hơn chứ thị trường không khan hiếm căn hộ như thông tin khan hàng đang lan truyền.

Thị trường căn hộ hút hàng, nhưng chưa thể có chuyện “bong bóng” về giá. 

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc bộ phận tư vấn tại TP Hồ Chí Minh của Công ty BĐS Savills cũng cho rằng, trước đây, thị trường BĐS rơi vào trạng thái bong bóng là do nguồn cung không nhiều. Trong khi đó, người mua nhà đổ xô vào lĩnh vực này với mục đích đầu cơ chờ giá lên để bán lại kiếm lợi. Còn hiện nay, nguồn cung dồi dào, người mua nhà có khá nhiều chọn lựa, không gây áp lực về giá để dẫn đến tình trạng tranh mua, đầu cơ và thổi giá. Hiện thị trường cung cấp đất nền ngày càng giảm mạnh về số lượng, chỉ còn ở mức không đáng kể, do đó người mua nhà sẽ tập trung nhiều hơn vào việc lựa chọn căn hộ.

Không chỉ có vậy, từ nay đến đến hết năm 2017, tại TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 57.500 căn từ 92 dự án hiện hữu và tương lai dự kiến sẽ được tung ra thị trường. Trong đó có khoảng 33% trong số này sẽ được hoàn thành từ nay đến cuối năm 2016 nên sẽ không thể có chuyện khan hàng, thổi giá bán căn hộ, đẩy thị trường vào tình trạng bong bóng về giá.

Trước quan ngại nguy cơ lập lại tình trạng bong bóng BĐS như đã từng xảy ra trong các năm 2007 và 2010, Hiệp hội BĐS thành phố cũng đã lên tiếng cho rằng, bong bóng bất động sản chỉ có thể xuất hiện khi hội đủ các yếu tố như: Có sự buông lỏng chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi; có sự phát triển lệch pha trên thị trường BĐS, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp; sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản; thiếu sự can thiệp hợp lý với thị trường…

Đối chiếu với các yếu tố nêu trên, Hiệp hội BĐS thành phố nhận định chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong một vài năm tới. Bởi lẽ, lạm phát được kiểm soát,  chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt, nợ xấu được kiểm soát và đang dần trở về mức hợp lý; phân khúc bất động sản cao cấp đang có chiều hướng phát triển mạnh nhưng có thể nhận định vẫn còn trong tầm kiểm soát; giao dịch bất động sản vẫn đang diễn ra bình thường và chưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường địa ốc.

Đ.Thắng
.
.
.