Không dự trữ đất Ba Vì để xây các cơ quan TW

Thứ Sáu, 24/09/2010, 18:55
"Trong đồ án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước của đơn vị tư vấn không còn nội dung về đất dự trữ Ba Vì để xây dựng các cơ quan Chính phủ như các hồ sơ trước đây", đây là khẳng định của Bộ Xây dựng với Chính phủ trong báo cáo mới nhất.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, trong nội dung hồ sơ quy hoạch, khu đất tại Ba Vì sẽ trở thành khu vực dành cho mục đích phục vụ công cộng, như công viên, khu vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa tổng hợp, du lịch, nghỉ dưỡng,...

Trong những ngày qua, các thông tin liên quan đến việc có hay không có việc dành khu đất dự trữ tại Ba Vì để xây dựng cơ quan Chính phủ sau năm 2050, nên hay không nên xây trục Hồ Tây - Ba Vì đã trở thành một trong những đề tài thời sự, được dư luận đặc biệt quan tâm và luận bàn.

Trước những thông tin này, Thủ tướng đã có văn bản 6504/VPCP-KTN yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo rõ về việc trên. Bộ Xây dựng đã có văn bản 1782/BXD-PTĐT gửi Thủ tướng giải trình cụ thể.

Theo Bộ Xây dựng, qua các lần báo cáo Thường trực Chính phủ, Liên danh tư vấn đã đề xuất nhiều vị trí khác nhau, xem xét ở nhiều góc độ, tiêu chí thì Ba Vì đáp ứng được các điều kiện để quy hoạch là nơi làm việc của cơ quan hành chính trong tương lai. Ba Vì trong ý tưởng Quy hoạch chung xây dựng (QHCXD) Thủ đô Hà Nội chỉ là nơi dự trữ đất để xây dựng một số cơ quan Chính phủ theo tầm nhìn sau năm 2050. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng khẳng định đây là nội dung được ghi trong Hồ sơ quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội trình trước thời điểm Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội vào ngày 15/6.

Sau khi nhận được các ý kiến đóng góp của Đại biểu Quốc hội, của các Bộ, ngành, ý kiến của TP Hà Nội, các Hội nghề nghiệp và của nhân dân... Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Liên danh tư vấn tiếp thu hoàn thiện hồ sơ đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội.

Nội dung hồ sơ Quy hoạch liên tục được tiếp thu, chỉnh sửa qua nhiều lần báo cáo. Cho đến nay, khu đất tại Ba Vì trong hồ sơ sẽ trở thành khu vực dành cho mục đích phục vụ công cộng (như công viên, khu vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa tổng hợp, du lịch, nghỉ dưỡng...).

Bộ Xây dựng khẳng định, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã nhận được hồ sơ đồ án QHCXD Thủ đô để cho ý kiến nhận xét. Tuy nhiên đây là hồ sơ cũ, đang trong giai đoạn rà soát trình Hội đồng thẩm định, do đó vẫn còn một đoạn trong hồ sơ trang 29, ghi “dành khu đất dự trữ tại Ba Vì, xây dựng các cơ quan Chính phủ sau năm 2050”. Việc này đã dẫn đến sự hiểu lầm như có tờ báo đã đưa tin.

Bộ Xây dựng cho biết thêm, ngày 7/9/2010, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã tổ chức cuộc họp thẩm định đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội lần 3. Các thành viên đã thống nhất với nhiều nội dung, trong đó có việc khu đất tại Ba Vì được quy hoạch trở thành nơi hoạt động công cộng: công viên, văn hóa, du lịch…

Bộ Xây dựng khẳng định trong đồ án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước của đơn vị tư vấn không còn nội dung về đất dự trữ Ba Vì để xây dựng các cơ quan Chính phủ như các hồ sơ trước đây

Theo Quốc Hà (chinhphu.vn)
.
.
.