Không dễ mua nhà dưới 15 triệu đồng/mét vuông

Thứ Hai, 26/08/2013, 10:37
Bất động sản trong cảnh chợ chiều, hàng loạt chủ đầu tư, sàn giao dịch đăng thông tin, treo băng rôn quảng cáo hấp dẫn về dự án, quan trọng nhất là mức giá hợp lý nhằm thu hút người mua. Tuy nhiên, thực tế để mua được nhà với mức giá theo lời quảng cáo gần như là không thể.
>> Tín hiệu tích cực từ phân khúc nhà bình dân

Giá không như quảng cáo  

Một trong những dự án điển hình được rao bán với mức giá khiến nhiều khách hàng quan tâm trong thời gian vừa qua là dự án Phúc Thịnh Tower  nằm trên trục đường QL32. Rất nhiều thông tin được chủ đầu tư đưa ra mới nghe thì có vẻ rất hấp dẫn và vừa túi tiền với nhiều người có nhu cầu ở thực như: Căn hộ giá 13,8 triệu đồng/m2 hoặc căn hộ 650 triệu đồng, căn hộ 730 triệu đồng kèm các thông tin hấp dẫn như: cách khu đô thị Mỹ Đình 10 phút chạy xe, ngạc nhiên lớn về đẳng cấp; có ít nhất 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, quý I-2014 giao nhà hay như ưu đãi đặc biệt, bao gồm nội thất.

Đây là những quảng cáo đánh trúng tâm lý khách hàng muốn mua nhà diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng để được vay ưu đãi từ gói hỗ trợ tín dụng. Tuy nhiên, tìm hiểu của chúng tôi qua sàn giao dịch BĐS Đất xanh miền Bắc, đơn vị độc quyền phân phối dự án, thì thực tế khách hàng không thể mua được với mức giá trên. Chị Ngọc, nhân viên Sàn  BĐS Đất xanh cho biết, hiện mức giá của dự án này tùy từng căn hộ dao động trong khoảng 14,5 đến 15,5 triệu đồng/m2 chưa bao gồm phí bảo trì. Ngỏ ý muốn mua một căn hộ khoảng 800 triệu đồng, chị Ngọc cho hay với tầm tiền đó thì chỉ có thể mua được một căn hộ khoảng 50m2.

Tính ra thì mỗi mét vuông cũng rơi vào khoảng 16 triệu đồng mà chưa có phí bảo trì. Thực tế mức giá này không hề rẻ so với vị trí dự án ở khá xa (Đan Phượng, Hà Nội). Trong khi đó, khi nhận bàn giao sổ đỏ, khách hàng phải đóng thêm 0,5% tổng giá trị hợp đồng nữa. “Đây là mức giá hợp lý rồi, bởi các dự án nhà giá rẻ khách giá cũng xêm xêm giá này, chứ không thể rẻ hơn được nữa”, nhân viên này quả quyết.

Tìm hiểu tiếp về một dự án nhà giá rẻ đã từng gây sốt là dự án Đại Thanh, trong vai người mua nhà, chúng tôi được quản lý Sàn giao dịch BĐS Infor tên Đỗ Huyền giới thiệu, giá gốc của chủ đầu tư là 13 triệu đồng/m2, tuy nhiên nếu mua căn hộ 2 phòng ngủ diện tích từ 53 đến 77m2, khách hàng phải trả thêm tiền chênh lên đến 150 triệu đồng/căn, nếu mua căn hộ 1 phòng ngủ tiền chênh còn lớn hơn.

Giá trên đã bao gồm VAT nhưng chưa có phí bảo trì. Tuy nhiên làm một phép tính đơn giản với giá gốc 13 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư cộng thêm tiền chênh lên đến cả trăm triệu đồng tùy căn, tính thêm phí bảo trì nữa thì khách hàng chắc chắn phải mua với mức giá lớn hơn 15 triệu đồng/m2.

Giá nhà không như quảng cáo khiến khách hàng chưa thực sự muốn mua. (Ảnh minh họa).

Thị trường tiếp tục nguội lạnh

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Kinh doanh sàn Nhadat24h cho rằng, việc vẫn có những khách hàng có nhu cầu nhà ở thực quan tâm đến phân khúc nhà bình dân là chút tín hiệu đáng mừng cho thị trường hiện nay, tuy nhiên hầu hết giao dịch lại không thành công. Lý giải điều này ông Cường cho hay, khách hàng quan tâm nhiều đến những căn hộ chung cư có giá từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng song những dự án nhà ở thương mại giá rẻ đáp ứng được lại là “của hiếm”. Thị trường đang khan hiếm những sản phẩm có mức giá phù hợp, dưới một tỷ đồng. Mua nhà để ở do đó khách hàng rất đắn đo để quyết định xuống tiền. Bên cạnh đó, khách hàng muốn mua nhà giá rẻ để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước vay vốn ưu đãi, giảm thuế VAT, vị trí gần trung tâm, song các dự án nhà thương mại giá rẻ lại thường ở xa.

Theo ông Cường đánh giá thì thị trường không có gì chuyển biến, nguyên nhân vẫn là nguồn cung những căn hộ giá rẻ, sát với nhu cầu thực tế, thu nhập của người dân thì không có. Một số dự án nhà thương mại có giá rẻ như Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh, Xa La… chỉ đáp ứng được khoảng 5% nhu cầu thực. "Hiện tại những sàn bé thậm chí vài ba tháng chưa chắc đã có nổi giao dịch nào. Đó cũng là lý do vì sao dân môi giới bất động sản lại bỏ nghề nhiều. Để đưa ra một con số cụ thể để nói rằng BĐS đang ấm lên hay giao dịch tốt thì có chăng họ chỉ là đang đánh bóng thương hiệu”, ông Cường chia sẻ.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Maxland đánh giá, một trong những nguyên nhân khiến thị trường chưa thể sáng sủa lên là do khách hàng vẫn còn tâm lý chờ đợi. Thông tin dự án này, dự án kia giảm giá liên tục được thông tin đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông, qua các kênh quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế giá có giảm nhưng cũng chưa sâu nên khách hàng chưa thực sự muốn xuống tiền. Thêm nữa khách hàng cũng sợ đặt niềm tin vào những chủ đầu tư không uy tín nên tâm lý muốn tìm đến những dự án “chìa khóa trao tay”. Tuy nhiên, những dự án có thể ở ngay mà gần trung tâm thì giá vẫn đang quá cao, hầu như chẳng có dự án nào dưới 20 triệu đồng/m2. Nhận định về thị trường, ông Diễn cho rằng vẫn chưa có những điểm sáng nào để thị trường có thể bứt lên được

Phan Hoạt
.
.
.