Khó thu hồi các dự án treo, vì sao?

Chủ Nhật, 01/09/2013, 14:44
Theo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Quảng Ninh, tính đến tháng 8/2013, qua kiểm tra rà soát trong tổng số 501 dự án sử dụng đất trên địa bàn, có tới 179 dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng triển khai nên đã được xếp vào diện cần thu hồi để tái sử dụng vào mục đích khác.

Quảng Ninh đã và đang là địa chỉ đỏ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước bằng những cơ chế chính sách ưu đãi rất đặc biệt, nhất là giảm rất nhiều thủ tục hành chính. Nhưng điều hấp dẫn nhất là chính quyền luôn sát cánh với nhà đầu tư trong những vấn đề khó khăn nan giải về giải phóng mặt bằng, giảm, giãn hoãn thu tiền đất.

Chính vì vậy, đến nay đã thu hút hàng ngàn dự án các loại, trong đó 501 dự án đầu tư sử dụng đất để khai thác kinh doanh với đủ loại quy mô khác nhau.

Theo Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Quảng Ninh, tính đến tháng 8/2013, qua kiểm tra rà soát trong tổng số 501 dự án sử dụng đất trên địa bàn, có tới 179 dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng triển khai nên đã được xếp vào diện cần thu hồi để tái sử dụng vào mục đích khác.

Theo đó, UBND đã ra quyết định thu hồi 41 dự án tại nhiều địa phương trong tỉnh. Riêng thành phố thủ phủ Hạ Long, ông Đào Xuân Đan, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết đã kiểm tra rà soát và xác định có 152 dự án chậm tiến độ, trong đó có 91 dự án đã được giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, 61 dự án chưa được giao thuê đất.

Trên cơ sở rà soát, UBND thành phố đã đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi 43 dự án đầu tư chậm tiến độ, thậm chí có cả dấu hiệu chủ đầu tư vi phạm về pháp luật.

Trong nhiều cuộc họp trước đây, UBND tỉnh luôn nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, các đoàn thể, quần chúng về sự kiên quyết trong xử lý thu hồi các dự án treo, thế nhưng những chỉ đạo tiếp theo lại rất khó thực hiện. Vì vậy, dù đã có tới 41 quyết định chính thức về thu hồi các dự án quá thời hạn triển khai so với giấy phép đầu tư nhưng đến nay chưa có kết quả khả quan về thực tế thu hồi lại đất.

Nguyên nhân được diễn giải rất nhiều, tựu trung lại thành ba nhóm.

Nhóm một, ra sức đeo bám lý thuyết "còn nước còn tát", liên tục đề xuất, kiến nghị xin gia hạn kéo dài thời gian chuẩn bị; nhóm hai, cố tình chống đối, không hợp tác với chính quyền để bàn giao dự án theo quyết định thu hồi. Không ít trường hợp thuê người cố thủ, gây khó khăn tác nghiệp của các cán bộ chức năng. Nhóm ba, phổ biển hơn, tìm cách lánh mặt, chủ đầu tư tắt hoặc thay đổi số điện thoại, có tìm gặp cũng tránh không tiếp xúc với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Do đó không thể tính toán được giá trị đã đầu tư trên đất trước đó để hoàn trả cho nhà đầu tư. Vì đây là khâu đầu tiên trong quy trình thu hồi đất theo quyết định của UBND tỉnh. Chủ dự án bị thu hồi chưa nhận được tiền hoán trả thì không thể thu hồi lại đất.

Trước những động thái này, ngày 26/8, ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đặc cách về công tác thu hồi các dự án treo đã làm việc với Sở TNMT nhằm tháo gỡ khâu cuối cùng của vấn đề nan giải. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã làm việc với UBND TP Hạ Long cũng cùng vấn đề tương tự.

Theo chỉ đạo của ông Tuấn, Sở cần tổng hợp, phân tích rõ tình hình báo cáo cho UBND tỉnh, đồng thời với vai trò ngành tham mưu trên lĩnh vực quản lý đất đai, Sở cũng cần đề xuất phương án, biện pháp cần thiết khi chủ dự án cố tình trì hoãn bằng cách né tránh làm việc.

Về quan điểm chung, không còn cơ hội nào khác đối với 41 dự án tỉnh đã ra quyết định thu hồi là cần phải thực thi. Sắp tới sẽ còn tiếp tục kiểm tra rà soát, chắc chắn sẽ còn phải ra nhiều quyết định thu hồi nữa.

Việc mạnh tay trảm các dự án treo trong trường hợp này tỏ rõ quan điểm Quảng Ninh luôn rộng cử nghênh đón các nhà đầu tư chân chính nhưng cũng biết mạnh tay khép cửa đối với người chỉ biết lợi dụng chính sách cởi mở để trục lợi

Lê Minh Triết
.
.
.