Khách hàng có thể gặp rủi ro khi mua căn hộ 25m2

Thứ Ba, 22/05/2012, 10:43
Trong khi dự thảo cho phép doanh nghiệp xây dựng căn hộ 25m2 mới đang được Bộ Xây dựng trình Chính phủ thì ngày 12/5, tại Hà Nội, căn hộ 25m2 đã chính thức được mở bán cho khách hàng Hà Nội, khiến dư luận ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều về loại hình căn hộ này. Tính pháp lý của căn hộ tại dự án đang được chào bán sẽ ra sao nếu dự thảo này không được Chính phủ thông qua?
>>Sẽ có nhà ở thương mại từ 25 mét vuông

Mặc dù còn đang gây nhiều tranh luận và dự thảo cũng chưa được Chính phủ phê duyệt, nhưng những căn hộ “siêu nhỏ” 25m2 đầu tiên đã chính thức được mở bán. Sáng 12/5, tại toà nhà số 137 Nguyễn Ngọc Vũ, Tập đoàn bất động sản Thế kỷ (Cen Group) đã tổ chức công bố dự án và mở bán các căn hộ diện tích 25m2 tại một dự án ở Đà Nẵng cho các khách hàng Hà Nội. Dự án có tên là FPT Smart Nano Plat trong khuôn khổ đô thị FPT City Đà Nẵng (phường Hải Hòa, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) do Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu của đại diện chủ đầu tư là ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng tại buổi công bố và chào bán dự án thì dự án sẽ góp phần giải quyết chỗ ở cho những người độc thân, những cặp vợ chồng trẻ hoặc các gia đình ít người.  Buổi công bố dự án đã thu hút được rất nhiều người quan tâm bởi mức giá trong khoảng 300-500 triệu đồng/căn, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người có thu nhập trung bình.

Những căn hộ lớn vượt quá khả năng chi trả của những người có nhu cầu ở thực.

Tuy nhiên, sau khi công bố và chào bán dự án, đã có nhiều ý kiến cho rằng căn hộ 25m2 này vi phạm Luật Nhà ở. Đây là dự án nhà ở thương mại và chiếu theo Luật Nhà ở thì tại điều 40, Mục 2 về Phát triển nhà ở thương mại, Luật Nhà ở có quy định rõ: Nhà ở thương mại phải được thiết kế bảo đảm những tiêu chuẩn chung theo quy định của pháp luật: Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Cũng theo tiêu chuẩn xây dựng nhà chung cư TCXDVN 323:2004 thì quy định thiết kế căn hộ chung cư chia làm 3 loại nhưng cũng không cho phép loại nào dưới 45m2.      

Một trong những điểm đáng lưu ý đối với khách hàng tại buổi giới thiệu dự án và chào bán căn hộ 25m2 vừa diễn ra đó là việc đại diện chủ đầu tư thừa nhận có thể khách hàng sẽ phải chung sổ đỏ vì hiện tại chưa có bất kỳ một quyết định nào về việc cấp sổ đỏ cho căn hộ 25m2. Theo đại diện chủ đầu tư, căn hộ 25m2 bản chất là các căn hộ lắp ghép với nhau. Căn 25m2 được chia đôi từ căn hộ 50m2 và căn 75m2 được chia thành 3 căn 25m2.

Chủ đầu tư giải thích nếu kiến nghị cho phép doanh nghiệp xây dựng căn hộ 25m2 của Bộ Xây dựng không được Chính phủ thông qua thì 2 khách hàng mua căn 25m2 chia đôi từ căn hộ 50m2 sẽ dùng chung 1 sổ đỏ, 3 khách hàng mua căn 25m2 tách từ căn hộ 75m2 cũng sẽ dùng chung một sổ đỏ. Tính pháp lý của các căn hộ này vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế của việc nhiều gia đình dùng chung một sổ đỏ đã xảy ra rất nhiều rắc rối khi chuyển nhượng, hoặc rất dễ xảy ra tranh chấp nên đang có nhiều ý kiến ái ngại về vấn đề này.

Trước đây, một doanh nghiệp tại TP HCM đã liên tục kiến nghị lên Bộ Xây dựng, UBND TP HCM và các ban, ngành liên quan xin cấp phép xây chung cư mini 30m2 nhưng không được đáp ứng. Hiện tại trong bối cảnh ảm đạm của thị trường BĐS, Bộ Xây dựng lại đề xuất cho doanh nghiệp xây căn hộ 25m2, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cũng là để người có thu nhập trung bình có nhà ở.

Tuy nhiên ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BĐS Thế kỷ cho rằng, việc giải bài toán về nhà ở cho người dân hoàn toàn khác với câu chuyện về thị trường BĐS. Đã là thị trường thì phải để nó vận động theo quy luật của thị trường, không nên can thiệp quá sâu vào thị trường. Nhà nước chỉ nên điều tiết bằng cách điều tiết nền kinh tế và các chính sách.

Những nghi ngại xung quanh căn hộ “siêu nhỏ” 25m2 càng tăng khi mới đây, một đại diện Bộ Xây dựng cho hay, nhiều người chưa hiểu rõ vấn đề khi nếu chủ trương về căn hộ 25m2 được thông qua thì chỉ để cho thuê chứ không phải để bán. Nếu đây là sự thật thì những khách hàng đã trót mua loại căn hộ 25m2 đang được chào bán mới đây sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi như thế nào? Xem ra khách hàng cần phải thận trọng kẻo tiền mất mà nhà cũng chưa chắc đã ghi tên mình?!

Phan Hoạt
.
.
.