Hàng loạt dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Thứ Hai, 21/05/2018, 09:10
Theo kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn một số quận huyện cho thấy, trên địa bàn 6 quận, huyện là Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Mê Linh, Ba Vì, Hoài Đức có gần 200 dự án bị chậm tiến độ. Đặc biệt, có nhiều dự án được HĐND TP kiến nghị từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Cụ thể, huyện Mê Linh có 62 dự án chậm triển khai, vi phạm quy định của Luật Đất đai. Khó khăn, vướng mắc của các dự án này là chủ đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, nên chưa có cơ sở xác định chính xác vị trí khu đất thương phẩm phải thu hồi, chưa có cơ sở lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi và giao đất, lập phương án sử dụng đất.

Làm việc với đoàn giám sát của HĐND TP, lãnh đạo huyện Mê Linh kiến nghị UBND TP có chỉ đạo, tháo gỡ cho địa phương đối với một số dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đã xong giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư triển khai thi công nhưng nhân dân ngăn cản do chưa cấp đất dịch vụ. Còn tại huyện Hoài Đức, trên địa bàn huyện vẫn còn các đơn vị sử dụng đất kém hiệu quả, cho thuê lại đất sai quy định, không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ.

Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn huyện có 52 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, trong đó 19 dự án đã có quyết định thu hồi đất, còn 33 dự án chưa có quyết định thu hồi đất. Huyện Ba Vì cũng tồn tại 5 dự án chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch dự án dẫn đến chậm triển khai.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng có 48 dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai. Trong đó, có 17 dự án chưa giao đất do chậm giải phóng mặt bằng, hoặc chủ đầu tư thiếu năng lực và người dân không đồng thuận thực hiện dự án; 18 dự án đã giao đất, nhưng vướng do điều chỉnh quy hoạch, hoặc chủ đầu tư không triển khai theo tiến độ.

Dự án khu nhà ở Văn La (quận Hà Đông) có kế hoạch khởi công từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Ảnh: Gia Huy.

Đáng lưu ý, có 34 dự án được Thường trực, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP giám sát năm 2012 - 2015 đã có kiến nghị thanh kiểm tra làm rõ trách nhiệm, kiến nghị xử lý theo quy định, nhưng đến nay vẫn chậm. Quận Thanh Xuân có 19 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai, trong đó có 2 dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án, 6 dự án có vướng mắc do nguyên nhân khác.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Thanh Xuân cho biết, khó khăn vướng mắc nhất là do công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn chưa được thực hiện đồng bộ từ TP đến quận và phường. Sự phối hợp của một số chủ đầu tư thực hiện dự án khi UBND quận tổ chức kiểm tra không cao, một số chủ đầu tư năng lực tài chính hạn chế không có điều kiện tiếp tục triển khai dự án…

Trong số 4 dự án tồn đọng chưa giải quyết theo kiến nghị của HĐND TP từ năm 2012 thì 2 dự án đã khắc phục và triển khai thực hiện; UBND TP đã thu hồi 1 dự án và giao cho quận tiếp tục triển khai; 1 trường hợp có vi phạm Luật Đất đai, hiện Sở Tài nguyên – Môi trường đang thanh tra. Đối với 15 dự án nợ tiền sử dụng đất thuộc danh mục tại Báo cáo giám sát số 10/BC-HĐND ngày 5-5-2015 của HĐND thành phố thì đến nay đã có 12 dự án thực hiện xong hoặc đang triển khai, còn 3 dự án chậm triển khai.

Về nghĩa vụ tài chính, vẫn còn 7/15 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Do đó, UBND quận Thanh Xuân đề nghị UBND TP thanh tra thu hồi 11 dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Cũng nằm trong danh sách khu vực có dự án chậm triển khai, tính đến thời điểm này, trên địa bàn quận Hà Đông có 7 dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai; 4 dự án tồn đọng chưa giải quyết theo kiến nghị của HĐND TP khóa XIV tại Báo cáo giám sát số 53/BC-HĐND năm 2012. Ban giám sát HĐND TP  đánh giá, quận Hà Đông tổng hợp chưa đầy đủ dự án chậm triển khai so với báo cáo của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vì thế, Ban giám sát yêu cầu quận có biểu tổng hợp cụ thể từng dự án theo các nhóm vấn đề, chú trọng vào các dự án ở các khu đô thị mới, dự án chậm triển khai 10 năm. Theo Cục Thuế Hà Nội, toàn quận Hà Đông có 6 dự án chậm triển khai, nợ 101,4 tỉ đồng.

Ngọc Yến
.
.
.