Hà Nội xây dựng hơn 12.000 căn hộ tái định cư

Thứ Ba, 24/04/2012, 22:47
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ năm 2000 đến nay, TP đã triển khai 80 dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư với 20.272 căn hộ. Đã hoàn thành hơn 12.073 căn hộ để bố trí tái định cư, đã sử dụng cho việc tái định cư 10.816 căn hộ.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, bình quân hằng năm, trên địa bàn TP thực hiện hơn 1000 dự án đầu tư (bao gồm cả dự án chuyển tiếp và dự án mới) có liên quan đến thu hồi giải phóng mặt bằng với quy mô thu hồi đất khoảng 13.000ha đất, liên quan đến hơn 200.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhu cầu cần phải bố trí tái định cư cho khoảng 20.000 hộ gia đình.

Căn cứ vào quy định của Chính phủ và đặc thù của Thủ đô, TP quy định hình thức bố trí tái định cư đối với các quận chủ yếu bằng nhà chung cư, các huyện chủ yếu bằng giao đất ở. Tại các quận, TP tạo quỹ nhà tái định cư bằng các nguồn: Khu tái định cư tập trung (khu Nam Trung Yên, Khu Đền Lừ, Khu Dịch Vọng, Khu Tây Nam Đại học Thương mại, Khu Tây nam Kim Giang...); nhà tái định cư xây dựng, đặt hàng tại quỹ đất ở 20% tại các dự án khu đô thị bàn giao lại cho TP để làm quỹ tái định cư; xây dựng tại các ô đất nhỏ lẻ, xen kẹt trong các khu dân cư hoặc các khu đất ở tái định cư do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư.

Một góc khu tái định cư Nam Trung Yên. PV

Ở khu vực ngoại thành, các dự án tái định cư bằng đất ở phục vụ cho từng dự án hoặc các dự án lân cận trên địa bàn huyện như: Các khu tái định cư phục vụ dự án cầu Thanh Trì, khu tái định cư thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm), khu tái định cư Phú Cát phục vụ các dự án khu vực Hòa Lạc, khu tái định cư Xuân Phương và Phú Diễn phục vụ tái định cư dự án quốc lộ 32 và các dự án trên địa bàn huyện Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn...

Việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà và đất tái định cư bằng nhiều hình thức và các mô hình đầu tư đa dạng đã tạo điều kiện sớm có quỹ nhà, đất đáp ứng yêu cầu tái định cư, nhất là đối với các dự án trọng điểm của Nhà nước và TP. Các mô hình đầu tư nhà, đất tái định cư đã tạo thuận lợi cho các hộ dân không phải di chuyển xa nơi ở cũ, được thụ hưởng hạ tầng kỹ thuật đô thị ổn định theo quy hoạch. Bước đầu đã tạo được một số lượng quỹ nhà tái đinh cư đi trước một bước để chủ động bố trí theo kế hoạch của TP

PV
.
.
.