Hà Nội phải đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ”

Thứ Ba, 06/11/2012, 15:47
Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu TP Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ và GCN QSHNƠ, đặc biệt tại các quận nội thành. Theo báo cáo của TP Hà Nội, toàn thành phố còn khoảng 112 nghìn trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm Luật đất đai, có tính chất tồn đọng, phức tạp.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, hiện, toàn TP đã cấp được 1.057.645 GCN quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt tỷ lệ 95% số thửa đủ điều kiện. Tuy nhiên, thành phố còn khoảng 112 nghìn trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm Luật đất đai, có tính chất tồn đọng, phức tạp, trong đó, có trên 17 nghìn trường hợp lấn chiếm; gần 9,4 nghìn trường hợp chuyển mục đích sử dụng sai quy định; trên 6,6 nghìn trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện; trên 16 nghìn trường hợp nằm trong quy hoạch; trên 23 nghìn trường hợp cấp đất trái thẩm quyền và 39 nghìn trường hợp nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng, vi phạm pháp luật đã bị TAND, thanh tra và các cơ quan nhà nước các cấp có quyết định xử lý nhưng chưa thi hành được…

Hà Nội còn khoảng 112 nghìn trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm Luật đất đai, có tính chất tồn đọng, phức tạp... Ảnh minh họa.

Về cấp GCN quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ), hiện toàn thành phố đã cấp được 20 nghìn trường hợp, còn lại khoảng 200 nghìn trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ. Riêng về nhà tái định cư, toàn TP có khoảng 7 nghìn căn thì đến nay cấp được trên 50%. Khó khăn trong việc cấp GCN QSHNƠ được các quận, huyện nêu ra chủ yếu là do sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án khu đô thị. Ngoài ra, việc cấp GCN QSDĐ, GCN QSHNƠ tại các khu đất được các cơ quan, đơn vị giao cho cán bộ, công nhân viên làm nhà ở, các khu nhà tự quản cũng còn nhiều khó khăn do phần lớn các cơ quan, đơn vị đó đã giải thể, sáp nhập, không xác định được đơn vị giao đất.

Làm việc với TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu TP Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp GCN QSDĐ và GCN QSHNƠ, đặc biệt tại các quận nội thành. Đối với những trường hợp còn tồn đọng hoặc đủ điều kiện nhưng chưa được cấp, TP Hà Nội cần thống kê, phân loại, giao chỉ tiêu cụ thể cho các quận, huyện và định kỳ hàng tháng có sự kiểm tra, đôn đốc. Thứ trưởng cũng yêu cầu TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra, rà soát các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, nếu phát hiện bất cập thì đề xuất để tháo gỡ hoặc bãi bỏ. Đồng thời, cần rà soát nguồn lực, con người để thực hiện nhiệm vụ này, kết hợp với tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành của các đơn vị

T.Tùng
.
.
.