Hà Nội: Dự kiến chuyển đổi dự án nhà sinh viên sang nhà thu nhập thấp

Thứ Ba, 22/10/2013, 06:19
TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư có văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên sang nhà thu nhập thấp.

UBND TP Hà Nội vừa nhận được  báo cáo về tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội trình.

Theo đó, Hà Nội kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành tiếp tục bố trí 42 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ thuộc kế hoạch năm 2012-2015 cho dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Mỹ Đình, huyện Từ Liêm trong năm 2014; bố trí vốn trái phiếu đối với 5 dự án ký túc xá các trường tạm dừng do không nằm trong danh mục các dự án thuộc Nghị quyết 881 năm 2010 của Quốc hội và đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư có văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án sang nhà thu nhập thấp.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 10 dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên được phê duyệt, trong đó 2 dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. 8 dự án khu ký túc xá trong khuôn viên các trường do trường làm chủ đầu tư. Các dự án khi hoàn thành dự tính sẽ phục vụ cho hơn 43.400 học sinh, sinh viên với tổng mức đầu tư là 3.072 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 2 dự án đã hoàn thành và 5 dự án ký túc xá trong khuôn viên các trường đang tạm ngừng triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2012 là ĐH Ngoại Thương, Việt - Hung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Điện lực do không bố trí được vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012-2015.

Nguyên nhân của sự “ì ạch” này là do dự án kéo dài, giá nguyên nhiên vật liệu có biến động, chính sách tiền lương thay đổi, cần điều chỉnh tổng mức đầu tư 8 dự án dự kiến là hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 541 tỷ đồng

N.Y.
.
.
.