Hà Nội: Chưa kiểm soát được chung cư mini

Thứ Tư, 06/07/2011, 09:45
Trước tình trạng phát triển “nóng” chung cư mini trên địa bàn, vừa qua Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra và rà soát. Tuy nhiên đại diện phòng quản lý đô thị một địa phương cho biết: Thiếu cơ sở pháp lý nên việc rà soát, kiểm đếm chung cư mini trên địa bàn là việc… rất khó.

Vào thời điểm hiện tại, nếu như thị trường chung cư cao cấp đang đóng băng thì thị trường mua bán chuyển nhượng chung cư mini lại khá sôi động. Với mức giá từ 1-2 tỷ đồng/căn hộ, nhiều chung cư chưa xây xong đã bán hết hàng. Chỉ cần nhấp chuột vào các trang rao vặt chuyên về mua bán bất động sản có thể dễ dàng tìm gặp nhan nhản lời quảng cáo hấp dẫn về chung mini ở nhiều khu vực như: Tây Hồ, Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân…

Ồ ạt rao bán và khách hàng cũng đua nhau săn tìm chung cư mini đang là một thực tế trong thời điểm hiện tại. Trong khi giá chung cư trung và cao cấp đang khá cao, với thu nhập của số đông người lao động ít tiền thì chung cư mini là sự lựa chọn hợp lý nhất. Nắm được yếu tố này và lợi dụng lúc thị trường chung cư cao cấp đang bị đóng băng, nhiều nhà đầu tư và người dân đã tranh thủ xây chung cư mini để rao bán. Với lợi thế có sẵn đất vườn rộng, nhiều gia đình chuyển hướng sang xây dựng chung cư mini để bán.

Chỉ tính riêng tại quận Cầu Giấy, con số thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận cho thấy trên địa bàn có tới hàng trăm hộ gia đình đang sở hữu những khu đất rộng từ 300m2, 500m2 và 600m2… khi nhu cầu về chung cư mini trên thị trường tăng thì các hộ gia đình bắt đầu tận dụng lợi thế của mình để kiếm lợi.

Vừa qua Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành kiểm tra, rà soát chung cư mini để thống kê phân loại, đề xuất phương án xử lý vi phạm báo cáo UBND thành phố đưa ra hướng xử lý. Quy định là vậy tuy nhiên việc thực hiện vẫn rối như tơ vò.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Từ Liêm thì việc tiến hành kiểm tra và rà soát là rất khó thực hiện. Bởi trên thực tế hiện chưa có cơ sở pháp lý để xác định thế nào là chung cư mini. Bên cạnh đó thì trên thực tế mặc dù trên địa bàn có tồn tại dạng nhà chung cư mini, tuy nhiên tất cả chủ đầu tư khi xây dựng đều chỉ xin giấy phép xây dựng nhà ở bình thường nên việc rà soát là rất khó thực hiện…

Hàng loạt chung cư mini mọc lên trong các ngõ hẹp.

Có một thực tế là tình trạng xây dựng, mua bán loại hình căn hộ này đều diễn ra tự phát và không có cơ quan nào đứng ra quản lý. Hầu hết những người dân khi xây dựng chung cư mini để bán đều xin giấy phép xây dựng nhà ở bình thường. Tuy nhiên sau đó họ vẫn xây lên 3-4 tầng rồi chia thành các căn hộ và đem bán. Chính tình trạng phát triển vô tội vạ này đã dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả Nhà nước lẫn người mua chung cư.

Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Việc chung cư mini phát triển nhanh xuất phát từ nhu cầu người dân. Loại hình chung cư này vừa đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư lại không phải quá tốn kém cho việc giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông… vì tận dụng vào hạ tầng sẵn có. Vấn đề đặt ra ở đây là do không được quản lý chặt, chất lượng chung cư tư nhân sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là tiềm ẩn tai nạn. Bên cạnh đó, sự phát triển ồ ạt chung cư mini sẽ tạo ra gánh nặng đến điều kiện cảnh quan, hạ tầng môi trường, giao thông… Chính vì vậy, quản lý chặt từ đầu quá trình xây dựng, vận hành để vừa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân vừa đảm bảo sự phát triển hài hòa với cơ sở hạ tầng là điều cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗi lo về chất lượng, điều kiện PCCC… một điều được nhiều người dân quan tâm là hiện tại căn cứ pháp lý đối với chung cư mini đang bị bỏ ngỏ. Hầu hết các chủ đầu tư chung cư mini khi rao bán thường mạnh miệng tuyên bố những căn hộ này sẽ có sổ đỏ. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Mặc dù vừa qua Chính phủ đã có Nghị định 71/CP trong đó đã tạo hành lang pháp lý cho chung cư mini phát triển. Trong đó có quy định rõ việc cấp sổ đỏ cho dạng chung cư mini. Tuy nhiên để đáp ứng được yêu cầu trên thì việc đầu tư, xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ theo quy định… Việc âm thầm xây dựng, mua bán trao tay như hiện tại thì không chỉ cơ quan quản lý mà ngay cả người mua nhà cũng sẽ phải gánh chịu những hệ lụy đối với nhà chung cư mini không phép.

Theo Nghị định 71/CP, nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị có tổng diện tích sàn xây dựng từ 250m2 trở lên hoặc có chiều cao từ 3 tầng trở lên (tính cả tầng hầm) thì chủ hộ sẽ phải thuê nhà thầu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng thực hiện thi công xây dựng… Hộ gia đình cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu đô thị có tổng diện tích sàn xây dựng từ 1.000m2 trở lên hoặc có chiều cao từ 6 tầng trở lên (tính cả tầng hầm) thì bắt buộc phải có chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị chức năng cấp. Hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định. Các trường hợp vi phạm sẽ không được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Nhóm PV Pháp Luật
.
.
.