Gỡ khó cho chủ dự án bất động sản

Thứ Ba, 10/05/2016, 08:54
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP HCM cho rằng, quy định doanh nghiệp BĐS được lấy lợi nhuận trong hoạt động ở các lĩnh vực khác để bù trừ cho hoạt động kinh doanh BĐS bị thua lỗ nhưng không được lấy lợi nhuận từ kinh doanh BĐS để bù trừ cho các hoạt động khác bị thua lỗ là bất hợp lý.


Nội dung này cũng không còn phù hợp khi Luật Đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các ngành nghề mà pháp luật không cấm. Hơn nữa, trong cùng một doanh nghiệp thì các hoạt động đầu tư, kinh doanh đều được đầu tư từ nguồn vốn của chính doanh nghiệp, có vai trò hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Phương pháp xác định tiền sử dụng đất dự án BĐS do Sở Tài chính chủ trì hiện cũng còn nhiều bất hợp lý cần được thay đổi để giảm bớt gánh nặng cho chủ đầu tư và người mua nhà. Chẳng hạn, đơn vị tư vấn tính tiền sử dụng đất là 200,1 tỷ đồng đối với dự án khu chung cư tại phường 26, quận Bình Thạnh với diện tích khuôn viên 11.466m², gồm 1 tầng hầm, 5 tầng thương mại, 13 tầng ở, tổng cộng đạt 80.262m² sàn xây dựng. trong đó, sàn nhà ở là 68.796m², sàn thương mại là 11.466 m², chỗ để xe có diện tích 4.584m². 

Theo phân tích của Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, với dự án này, có 3 điểm bất hợp lý là suất đầu tư chỉ được áp giá 7,4 triệu đồng/m², trong khi theo quy định của Bộ Xây dựng là 9,4 triệu đồng/m2 khiến chủ đầu tư bị thiệt thòi. Doanh thu cho thuê khu thương mại được tính đơn giá 15 USD/m² trong khi thực tế giá thuê chỉ khoảng 150 nghìn đồng/m² tương đương 7 USD/m²; doanh thu cho thuê chỗ để xe ôtô 750 nghìn đồng/tháng/xe, tất cả đều tính công suất cho thuê 100% trong 50 năm là không đúng với thực tế. 

Điểm vô lý nữa là tính cả doanh thu cho thuê chỗ để xe máy với đơn giá 200 nghìn đồng/tháng/xe cũng tính công suất cho thuê 100% trong 50 năm. Bởi theo quy định của Luật Nhà ở 2014 thì chỗ để xe máy thuộc sở hữu chung, chủ đầu tư phải bàn giao lại cho Ban quản trị chung cư quản lý vận hành nên không thể tính vào doanh thu của dự án làm tăng chi phí nộp tiền sử dụng đất của chủ dự án.

Để tránh tình trạng người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà bị thiệt hại từ việc chậm cấp sổ đỏ như vừa qua, Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc chủ đầu tư vừa thế chấp dự án, vừa bán nhà cho người mua là vi phạm pháp luật. Vì vậy đối với người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với chủ đầu tư, thành phố cần chỉ đạo cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Việc tranh chấp tài sản thế chấp giữa chủ dự án và ngân hàng phải do hai bên tự giải quyết hoặc nhờ tòa án chứ không thể bắt người mua nhà gánh chịu.

Đ.Thắng
.
.
.