Giấy tờ mua bán đất giữa các cá nhân cũng được coi là hợp pháp

Thứ Ba, 21/02/2012, 16:34
Mới đây, Bộ Xây dựng đã hoàn thành “Dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo phép”. Theo Dự thảo này, giấy tờ mua bán đất giữa các cá nhân với nhau cũng được coi là hợp pháp khi mảnh đất đó không có tranh chấp, khiếu kiện.

Cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép là vấn đề đang được người dân cũng như các cơ quan quản lý rất quan tâm. Bộ Xây dựng đã hoàn thành “Dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo phép”, và đã tổ chức một số buổi hội thảo về vấn đề này để chỉnh sửa cho phù hợp, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho người dân và để các cơ quan nhà nước quản lý thuận lợi hơn.

Điểm mới có lợi cho người dân là dự thảo Nghị định quy định trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, nếu hồ sơ còn thiếu thì cơ quan thẩm quyền phải yêu cầu bổ sung ngay và chỉ bổ sung một lần. Sau thời gian trên, cơ quan chức năng không có ý kiến xem như đồng ý cho chủ đầu tư xây dựng công trình. Dự thảo Nghị định cũng yêu cầu Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng khi cấp phép xây dựng đối với công trình tại khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc và thiết kế đô thị được duyệt...

UBND cấp quận, huyện phải xin ý kiến của Sở Xây dựng với những công trình thuộc thẩm quyền cấp phép xây dựng của quận, huyện tại những khu vực tương tự. Dự thảo Nghị định cũng quy định cụ thể đối với các công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo sử dụng mọi nguồn vốn và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định là giấy tờ mua bán đất giữa các cá nhân với nhau cũng được coi là hợp pháp. Thậm chí, cá nhân không có giấy tờ gì nhưng được UBND cấp xã xác nhận, đất đó đang sử dụng không tranh chấp thì vẫn được cấp giấy phép xây dựng. Sau khi xây dựng, người dân phải tiếp tục hoàn thành thủ tục giấy tờ về đất đai. Tuy nhiên, nếu xảy ra sai phạm và thanh tra vào cuộc xác minh thì người ký văn bản phải chịu trách nhiệm.

Một điểm mới nữa trong dự thảo Nghị định, đó là đối với công trình xây dựng không phép hoặc sai phép, nhưng phù hợp quy hoạch, quy chuẩn xây dựng và đủ điều kiện cấp phép thì sẽ xử phạt theo quy định. Sau đó người dân sẽ làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép. Quá 60 ngày, chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng hoặc giấy phép điều chỉnh thì cơ quan thẩm quyền ban hành quyết định phá dỡ công trình không phép, phần diện tích sai phép.

Dự thảo Nghị định yêu cầu phải quản lý chất lượng công trình ngay từ khâu cấp phép. Trong hồ sơ xin cấp phép xây dựng phải có thêm bản vẽ kết cấu chịu lực chính. Các bản vẽ thiết kế phải do tổ chức tư vấn có đầy đủ năng lực thực hiện và được chủ đầu tư đồng ý

Nguyễn Hưng
.
.
.