Giải quyết khiếu tố về đất đai, GPMB: “Hãy đặt vào vị trí người dân!”

Thứ Sáu, 28/09/2012, 14:40
Tại buổi họp giao ban các quận huyện, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu quyết liệt: “Nếu thực sự đặt mình vào địa vị người dân thì mình cũng có những bức xúc giống như họ. Những người có lợi ích chính đáng, chúng ta phải có biện pháp tháo gỡ. Nếu cán bộ không gương mẫu, có tiêu cực, không công bằng thì cứ tập trung xử lý cán bộ đó dân sẽ đồng tình”...

Sáng 27/9, Hà Nội đã tổ chức họp giao ban các quận huyện về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và GPMB. Ngoài lý do một bộ phận cán bộ xử lý các vấn đề chế độ, chính sách liên quan đến đất đai, liên quan đến quyền của người dân làm sai chủ trương chính sách, thì chính vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách cũng là nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu nại.

“Chính sách không những không đồng bộ mà còn có những cái không hợp lý, như cơ chế định giá đất, những nguyên tắc, thủ tục giao đất…”, ông Phạm Quang Nghị nói.

Một lý do nữa được Bí thư Phạm Quang Nghị đưa ra là doanh nghiệp chạy theo lợi ích của mình, mà không quan tâm đầy đủ đến lợi ích của người giao đất. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, thời gian vừa qua tình hình khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, GPMB trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng phức tạp, phát sinh một số vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp...

Theo người đứng đầu chính quyền Hà Nội, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và GPMB nếu không giải quyết “khéo léo” sẽ trở thành điểm nóng. Mặt khác, ông Nguyễn Thế Thảo thông tin, thành phố sẽ kiên quyết thu hồi những dự án không hiệu quả, chưa cần thiết và chưa có điều kiện thực thi.

Người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội phát biểu quyết liệt hơn: “Nếu thực sự đặt mình vào địa vị người dân thì mình cũng có những bức xúc giống như họ. Những người có lợi ích chính đáng, chúng ta phải có biện pháp tháo gỡ. Nếu cán bộ không gương mẫu, có tiêu cực, không công bằng thì cứ tập trung xử lý cán bộ đó dân sẽ đồng tình”...

Ông Phạm Quang Nghị yêu cầu các cơ quan của Hà Nội tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai và GPMB: Phải hết sức quán triệt giải quyết vấn đề đơn thư khiếu tố đến tất cả các cấp, các ngành; phải hoàn thiện cơ chế chính sách, bớt quan liêu, cứng nhắc máy móc, phải linh động linh hoạt, giải quyết tối đa lợi ích của người dân; chủ đầu tư phải chia sẻ với người dân, chính quyền…

Ngọc Yến
.
.
.