Bất động sản ở Hà Nội: Giá tăng “ầm ầm”, khách mua “vèo vèo” là phi thực tế

Thứ Bảy, 29/10/2016, 06:37
Hàng loạt dự án được gắn mác chung cư cao cấp, có thời điểm trở thành điểm nóng tại thị trường BĐS Hà Nội thời gian qua. Thế nhưng, hiện không ít các dự án chủ đầu tư thông qua các hình thức giảm giá, chiết khấu với mức rất cao nhằm để đẩy nhanh tiến độ bán hàng.


Có vẻ như khi nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp ngày càng lớn, cuộc cạnh tranh ở phân khúc này đang ngày càng gay gắt.

Giá giảm sâu

Điển hình cho việc giá giảm mạnh tại một dự án chung cư cao cấp là dự án Goldsikl Complex (Vạn Phúc, Hà Đông). Từng là dự án được giới thiệu “Không gian châu Âu trong lòng Hà Nội”, có thời điểm khi mở bán, giá được các đơn vị bán hàng rao dao động lên tới từ 28- 30 triệu đồng/m2.

Cuộc cạnh tranh ở phân khúc chung cư cao cấp đang ngày càng gay gắt. Ảnh: Thiện Hoàng

Thế nhưng, đến nay nhiều khách hàng đang ngỡ ngàng với mức giá được chủ đầu tư giới thiệu chỉ từ 21 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu của PV, hiện chủ đầu tư đang chiết khấu 210 triệu đồng cho căn hộ 02-14 tòa Jasmine và 03-05 tòa Tulip. Các căn hộ còn lại cũng được tặng ngay 140 triệu đồng.

Không chỉ thế, khách hàng mua nhà tại dự án này còn được hỗ trợ 70% giá trị căn hộ với lãi suất 0% đến khi nhận nhà. Nói về mức giá hiện tại, một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư giải thích, trước đây một căn hộ khoảng 80m2 có giá gần 2 tỷ đồng. Nay chủ đầu tư cho chương trình chiết khấu lớn cho khách hàng, khi trừ mấy trăm triệu tiền chiết khấu vào giá nên giá còn khoảng 21 triệu đồng/m2.

“Từ khi áp dụng chính sách bán hàng mới này, số lượng hàng bán ra rất nhanh. Số lượng căn hộ thuộc loại này cũng không có nhiều nên khách hàng quan tâm không nhanh tay thì cũng khó có được căn hộ ưng ý”, nhân viên bán hàng cho hay.

Không chỉ Goldsikl Complex, một dự án khác cũng đang có chính sách chiết khấu rất lớn là chung cư Park View Residence (Dương Nội, Hà Đông) của CENINVEST. Theo thông tin từ chủ đầu tư, khách hàng khi mua căn hộ 107m2 sẽ được chiết khấu ngay 130 triệu đồng, căn 112m2 là 140 triệu đồng. Không chỉ thế, khách hàng chỉ cần đóng 30% là vào nhận nhà ở ngay, bên cạnh đó còn được hỗ trợ vay 70% lãi suất 0% trong 18 tháng.

Khách hàng nên thận trọng

Theo nhận định của đại diện một sàn giao dịch BĐS, thì dự án Goldsilk Complex đưa ra thị trường được định hướng là sản phẩm cao cấp. Từ vị trí, đơn vị thi công cho đến các nhà thầu đều thuộc các đơn vị thương hiệu nên nhắm đến đối tượng khách hàng đẳng cấp, giá cao đỉnh điểm có khi lên đến 31 triệu đồng/m2.

Nhưng sau khi bán hàng một thời gian, chủ đầu tư nhận thấy quận Hà Đông không phù hợp với thị trường cao cấp, dự án bán chậm. Vì vậy đã điều chỉnh các chính sách bán hàng nhằm gián tiếp giảm giá để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Nhận định này theo nhiều người là hợp lý trong bối cảnh phân khúc cao cấp đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, luật sư Trần Quang Khải, Giám đốc Công ty Luật Gia Phú cho rằng, việc mua các dự án chuyển đổi phân khúc từ cao cấp thành trung cấp ở khía cạnh giá bán, khách hàng cần hết sức cẩn trọng. Theo luật sư Khải, để đạt được danh xưng “cao cấp”, chủ đầu tư đã hoạch định ngay từ đầu với số vốn bỏ ra rất nhiều. Nay tụt hạng, giảm giá, có thể dự án đang gặp “vấn đề”.

Không loại trừ khả năng liên quan đến thủ tục pháp lý, năng lực của chủ đầu tư không còn đảm bảo, dẫn đến bị chậm thời gian bàn giao nhà… Do đó, khách hàng có nhu cầu cần cẩn trọng quan sát tiến độ dự án thay vì nhảy vào mua chớp nhoáng.

Trao đổi với phóng viên, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc các dự án chung cư cao cấp có chương trình giảm trực tiếp một số tiền nhất định vào hợp đồng mua bán, hay giảm giá bán áp dụng cho loại căn hộ đã có nội thất là dấu hiệu đang diễn ra.

Còn việc thông tin cuối năm sẽ tăng giá mạnh, khách hàng đổ xô mua là kỳ vọng của chủ đầu tư hơn là thực tế thị trường. Ở khía cạnh tích cực, việc điều chỉnh phân khúc, đối tượng khách hàng, hạ giá bán cho thấy có chuyển động đáng kể trong tư duy tiếp cận thị trường của một số doanh nghiệp BĐS.

“Rõ ràng nhà đất năm 2016 không còn quá lạc quan như năm 2015. Khi nhận thấy phân khúc cao cấp với giá cao có đầu ra gần như “giậm chân tại chỗ”, chủ đầu tư quyết định hạ phân khúc, giảm giá để có thể tồn tại.

Ở khía cạnh còn lại, khách hàng cần thận trọng lựa chọn dự án hạ giá sâu, giá sốc vì hoàn toàn có thể năng lực của chủ đầu tư không còn đảm bảo. Cuối năm, các doanh nghiệp nhà đất bán được hàng như giá đã từng niêm yết thì còn có cơ sở, chứ tăng giá “ầm ầm”, khách mua “vèo vèo” sẽ là phi thực tế”, ông Liêm nói.

Phan Hoạt
.
.
.