EcoPark đoạt giải thưởng công trình Kiến trúc xanh Việt Nam 2012

Thứ Hai, 23/04/2012, 16:14
Ngày 21/4/2012 tại Hà Nội, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico)- chủ đầu tư của Khu đô thị sinh thái Ecopark đã vinh dự nhận giải thưởng Công trình Kiến trúc Xanh Việt Nam năm 2012 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam bình chọn và trao tặng.

Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức nhằm vinh danh các công trình, cụm công trình được triển khai theo xu hướng kiến trúc Xanh, nhằm góp phần phát triển nền Kiến trúc Việt Nam thân thiện với môi trường, phù hợp xu thế phát triển bền vững chung.

Thực hiện tuyên ngôn “Kiến trúc Xanh Việt Nam” được công bố ngày 27/4/2011, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức cuộc tuyển chọn này với mục đích tuyên truyền, quảng bá, nâng cao kiến thức về Kiến trúc xanh cho các nhà đầu tư xây dựng, các hội viên Hội kiến trúc sư VN, các nhà thiết kế, các cơ quan quản lý các cấp và cộng đồng dân cư.

Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Vihajico (thứ 2 từ trái sang) nhận giải thưởng kiến trúc xanh 2012.

Có thể nói, Ecopark đã đáp ứng một cách xuất sắc các bộ tiêu chí khắt khe của Hội Kiến trúc sư Việt Nam quy định cho một công trình đạt chuẩn kiến trúc xanh. Đó là một dự án có địa điểm bền vững, môi trường bên trong có chất lượng, sử dụng tài nguyên năng lượng hiệu quả, hòa nhập môi trường nhân văn và có kiến trúc hiện đại, phù hợp bản sắc.

Đặc biệt, Hội đồng thẩm định đánh giá cao sự nghiêm túc, bài bản, khoa học của chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Tất cả các cụm công trình đang triển khai trong giai đoạn đầu của dự án như chung cư Rừng Cọ, biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai hay nhà liền kề Phố Trúc đều tuân thủ theo thiết kế quy hoạch tổng thể về một nơi cư trú thân thiện với môi trường và hài hòa với thiên nhiên.

Biệt thự đơn lập tiêu biểu cho xu hướng Kiến trúc Xanh.

Tận dụng lợi thế về điều kiện tự nhiên khi vị trí của dự án là nằm giữa sông Hồng và sông Đuống, trải dài bên bờ sông Bắc Hưng Hải, phương án quy hoạch Ecopark đã được các nhà khoa học tính toán kỹ lưỡng, áp dụng nguyên lý khí động học để đón luồng không khí trong lành từ sông Hồng cho cả khu đô thị, đồng thời dành diện tích cho hồ điều hòa và cây xanh lên tới 110ha (chiếm 22% diện tích toàn khu đô thị).

Trên thế giới, chỉ có số ít những quốc gia phát triển mới xây dựng được mô hình khu đô thị sinh thái - dòng sông kiểu này. Tính xanh, tính sinh thái của Ecopark còn thể hiện nhiều yếu tố như ở vật liệu xây dựng (móng phễu, mái biệt thự sản xuất từ đá tái chế...), áp dụng các công nghệ mới bảo vệ môi trường, xử lý nước, xử lý chất thải, giữ gìn vệ sinh môi trường... và đặc biệt là yếu tố cây xanh, cảnh quan. Chủ đầu tư đã rất chú trọng việc ươm, trồng hàng trăm chủng loại cây với nhiều kích cỡ khiến Ecopark thực sự như một khu rừng chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km.

Giải thưởng công trình kiến trúc Xanh Việt Nam 2012 đã một lần nữa khẳng định thương hiệu và bản sắc của khu đô thị Ecopark và tiến trình phát triển bền vững đúng theo triết lý về một “thành phố xanh tươi, cuộc đời trọn vẹn”

PV
.
.
.