Đề xuất thành lập Trung tâm dự báo bất động sản

Thứ Ba, 04/11/2014, 14:08
Đây là một trong những đề xuất được các chuyên gia về bất động sản và tài chính đưa ra tại hội thảo "Bất động sản trước những cơ hội mới" do Báo điện tử Diễn đàn đầu tư (BizLIVE.vn) tổ chức sáng nay 4/11, tại Hà Nội.

Hội thảo với sự tham gia của nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT Đặng Hùng Võ; TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, cố vấn cao cấp Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, Giám đốc Trường đào tạo cán bộ BIDV;  Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Hữu Cường và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết và đại diện của nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Hà nội.

Đề cập tới những bất cập của thị trường, đặc biệt là phân khúc nhà ở cho công nhân, sinh viên thuê, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, cung vẫn rất thiếu so với nhu cầu giá rẻ của người tiêu dùng nhưng thực tế nhiều cung vẫn lãng phí; nhiều nhà ở xã hội cho công nhân, sinh viên hiện nay không có người mặn mà vào ở vì nhiều lý do. Theo ông Võ, khi hoạch định chính sách, các cơ quan Nhà nước cần phải căn cứ vào nhu cầu và năng lực thực tế nếu không sẽ lâm vào tình trạng quy hoạch chiến lược đặt ra khá đẹp nhưng không có khả năng thực hiện.

Ngoài ra, ông Đặng Hùng Võ cũng đề xuất, Nhà nước cần cơ quan dự báo, Hiệp hội Bất động sản cần có trung tâm dự báo thị trường, đưa ra thông tin minh bạch, đúng nhất, hiện thị trường bất động sản đang phát triển kiểu của người mù không có những dự báo mà chỉ nhà đầu tư tự phân tích.

Nhìn nhận từ góc độ chuyên gia tài chính, ông Cấn Văn Lực cho rằng cần hoàn thiện khuôn khổ thể chế cho thị trường bất động sản. Quốc hội đang làm và Luật Đất đai đã triển khai, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản đang bàn nhưng văn bản hướng dẫn cần phải nhanh và sát hơn thay vì 1 năm sau mới ra.

Theo ông Lực nên thành lập Quỹ tín thác bất động sản đứng ra gom tiền nhà đầu tư, phát hành chứng chỉ đầu tư cho các nhà đầu tư, chứng chỉ khác so với chứng chỉ thông thường giống như cổ phiếu mua đi bán lại nên thanh khoản cao và hàng năm nhận cổ tức như cổ phiếu. Đồng thời phải có cơ quan cho vay tái thế chấp nhà ở mua lại nợ bất động sản của ngân hàng mà không ai mua, Malaysia cũng đang rất thành công với mô hình này, tạo tính thanh khoản cao.

Các diễn giả tham gia hội thảo.

Từ góc độ một doanh nghiệp chuyên phân phối các dự án, ông Vũ Cương Quyết đưa ra con số thống kê tại thị trường Hà Nội trong 9 tháng đầu năm: đã có 8.900 căn hộ được bán ra; trong đó phân khúc nhà ở xã hội khoảng 2.100 căn, phân khúc trung bình thấp (dưới 13 triệu) khoảng 2.100 căn , bán được 2.500 căn ở phân khúc 14-21 triệu, phân khúc cao cấp 1.000 căn (trên 30 triệu).

Theo ông Quyết, nhu cầu bất động sản hiện tại ở Hà Nội đang lớn khi có nhiều dân di cư đến Hà Nội, luôn bổ sung vào nhu cầu của thị trường. 

“Tuy nhiên các chủ đầu tư cần cẩn trọng khi đưa ra định giá về sản phẩm. Hiện các dự án bắt đầu tái khởi động lần 2, các nhà đầu tư sau một thời gian bắt đầu tư quay lại đầu tư nên cần định giá sản phẩm hợp lý khi nguồn cung sẽ tăng nhanh trong thời gian tới”...

N.Thiêm
.
.
.