Đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất

Thứ Sáu, 02/03/2012, 19:58
UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu chấn chỉnh và rà soát việc quản lý Nhà nước về đất đai, về thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất. Theo đó, địa phương phải tạo điều kiện có lợi nhất cho người bị thu hồi đất, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Tư pháp, Thanh tra thành phố kiểm tra, rà soát, đề xuất xử lý, báo cáo UBND TP ngay trong tháng 3 về việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định tại các Điều 38, 39, 40 Luật Đất đai năm 2003 và thu hồi đất khi thực hiện các kiến nghị, quyết định tại bản án có hiệu lực pháp luật của toà án, báo cáo, đề xuất xử lý các trường hợp vướng mắc, bất cập...

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 1/3, Công an TP Hà Nội đã có báo cáo gửi Thường trực Hội đồng nhân dân TP Hà Nội liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của 3 công dân huyện Thạch Thất. Theo đó, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thạch Thất thực hiện việc xử lý nghiêm đối với tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình các ông, bà: Trần Văn Cử, Nguyễn Thị Sáu và Phùng Thị Ngọc, trú tại thôn 2, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội; đồng thời, chấn chỉnh công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Thạch Thất theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, thông báo công khai cho các cá nhân có đơn về kết quả xử lý để chấm dứt khiếu kiện.

Trước đó, ngày 22/10/2008, UBND xã Thạch Hòa  đã ra các quyết định xử phạt hành chính về đất đai đối với các hộ này và đề nghị UBND huyện Thạch Thất ra quyết định cưỡng chế thi hành... Tuy nhiên, việc UBND xã Thạch Hòa ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng thẩm quyền, nhưng UBND huyện Thạch Thất lại không phát hiện ra sai sót, đây là nguyên nhân chính dẫn tới khiếu kiện.

Qua điều tra, xem xét vụ việc, Công an TP Hà Nội nhận thấy một số cá nhân liên quan đã có sai phạm, nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, vì vậy đã kiến nghị xử lý nghiêm về mặt hành chính như nêu trên

Ngọc Yến - Minh Khoa
.
.
.