Cư dân tố nhiều khuất tất ở chung cư cao cấp Saigon Pearl – TP HCM

Thứ Năm, 27/09/2012, 21:49
Nhiều chủ sở hữu căn hộ thuộc chung cư cao cấp Saigon Pearl (nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo việc chủ đầu tư (Công ty TNHH Vietnam Land SSG) cùng Công ty quản lý Savills và một doanh nghiệp ở bên ngoài cung cấp gas có dấu hiệu trốn thuế và nguồn gốc không rõ ràng.
>> Những tranh chấp tại Saigon Pearl bao giờ mới giải quyết?

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thu tiền nước với giá “cắt cổ” so với quy định hiện hành để “ăn” phần chênh lệch.

Theo đơn tố cáo, thời gian vừa qua, hàng trăm chủ sở hữu ở các tòa nhà thuộc Saigon Pearl có hợp đồng cung cấp - sử dụng gas với Công ty TNHH TM-DV-KT Phúc Minh Sang (trụ sở phường An Phú, quận 2, TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, do Công ty Phúc Minh Sang không xuất hóa đơn đỏ khi thanh toán tiền gas nên các chủ sở hữu nghi ngờ Công ty Phúc Minh Sang hoạt động kinh doanh không có giấy phép hoặc không đúng ngành nghề đã đăng ký và có dấu hiệu trốn thuế. Vì vậy mà họ yêu cầu Công ty quản lý Savills có trách nhiệm cung cấp giấy phép kinh doanh của Công ty Phúc Minh Sang nhưng không được đáp ứng.

Đặc biệt hơn, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản chung cho cộng đồng, các chủ sở hữu đề nghị Công ty Phúc Minh Sang cung cấp chứng từ chứng minh nguồn gas mà họ bán có chất lượng theo đúng tiêu chuẩn quy định của Nhà nước nhưng cũng không nhận được hồi đáp.

Hóa đơn thu tiền gas của Công ty Phúc Minh Sang.

Về vấn đề giá nước, theo đơn tố cáo, hằng tháng Công ty quản lý Savill phát hành phiếu thu tiền nước (do công ty tự in ra, không phải hóa đơn GTGT nhưng thể hiện thu 5% VAT) với hai mức giá 4.800 đồng/m3 (sử dụng dưới 4m3/người/tháng) và 15.200 đồng/m3 đối với sử dụng trên 4m3/người/tháng. Trong khi đó, theo Quyết định 103/2009/QĐ-UBND ngày 24/12/2009, thì vào thời điểm 2012, giá nước sinh hoạt đối với các hộ dân cư chỉ từ 9.200 đồng/m3 (sử dụng từ 4-6m3/người/tháng) đến 11.000 đồng (sử dụng từ 6m3/người/tháng trở lên).

Ngoài ra, cũng theo quyết định trên, trường hợp mua sỉ nước sạch (như ở Saigon Pearl) còn được giảm 10% so với giá quy định. “Nhiều lần chúng tôi đề nghị ông Nguyễn Khoa Minh, Trưởng ban Quản lý Saigon Pearl cung cấp hóa đơn tiền nước từ Công ty cấp nước Gia Định để chúng tôi so sánh nhưng ông Minh không cung cấp. Ở Saigon Pearl này có khoảng 1.500 hộ sử dụng nước bị thu với mức 15.200 đồng/m3 cộng thêm 5% VAT, như vậy thì khoản chênh lệnh là rất lớn đã vào túi ai?” - đơn tố cáo đặt vấn đề. 

Ở một diễn tiến khác, về việc tranh chấp tầng hầm của tòa nhà là sở hữu chung của cư dân hay sở hữu riêng của chủ đầu tư, vừa qua, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản trả lời cho những hộ dân khiếu nại là thanh tra Bộ đã chuyển đơn đến Công ty TNHH Vietnam Land SSG để kiểm tra, xem xét và giải quyết theo thẩm quyền, kết quả gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 15/9/2012. Thế nhưng, đến nay đã cuối tháng 9/2012 các cư dân cũng chưa thấy động thái tích cực giải quyết nào của chủ đầu tư.

Từ những khuất tất nói trên, các chủ sở hữu mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý dứt điểm để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân vốn đã chịu nhiều phiền toái (Báo CAND đã nhiều lần phản ánh) trong suốt thời gian từ khi họ đến định cư tại chung cư cao cấp được xem là “thiên đường” này

P.T.
.
.
.