Công ty Dịch vụ công ích quận 2 nhập nhằng các khoản thu nhà tái định cư

Thứ Hai, 19/10/2015, 08:06
Công ty Dịch vụ công ích quận 2 (DVCI) – đơn vị được chỉ định tạm tiếp nhận, quản lý cho đến khi thành lập ban quản trị chung cư phải nghiên cứu, đề xuất phương án thu phí quản lý, vận hành các lô C-D chung cư tái định cư 17,3ha ở quận 2, TP Hồ Chí Minh..


Việc bố trí tái định cư cho gần 250 hộ dân các lô C-D chung cư tái định cư 17,3ha ở quận 2, TP Hồ Chí Minh mới chỉ được thực hiện từ đầu năm nay. Về tạm thu phí quản lý tại 2 lô chung cư tái định cư trên và với 1.080 căn hộ tại khu tái định cư 38,4ha ở phường Bình Khánh, ngay từ đầu tháng 3, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 đã yêu cầu Công ty Dịch vụ công ích quận 2 (DVCI) – đơn vị được chỉ định tạm tiếp nhận, quản lý cho đến khi thành lập ban quản trị chung cư – là phải nghiên cứu, đề xuất phương án thu phí quản lý, vận hành chung cư.

Yêu cầu việc thu phí phải dựa trên nguyên tắc thực hiện tốt công tác vận hành, quản lý chung cư, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị của quận trong công tác bố trí tái định cư và chăm lo, ổn định đời sống của người dân tái định cư.

Ông Huỳnh Thanh Khiết cũng chỉ đạo Công ty DVCI quận 2 là phải công khai, minh bạch trong việc tổ chức thu phí và quản lý, vận hành nhà chung cư. Để làm được việc này, Công ty DVCI quận 2 phải thống nhất với các hộ dân hoặc với ban quản trị nhà chung cư về mức thu phí quản lý vận hành. Nội dung thỏa thuận về mức thu phí cần nêu cụ thể các công việc liên quan đến công tác vận hành, quản lý nhà chung cư.

Đại diện cho nhiều hộ dân ở đây, bà Lại Thị Thu Lan, chủ hộ số 904 phản ánh: Không biết căn cứ vào đâu mà Công ty DVCI quận đặt ra mức thu phí quản lý là 3 ngàn đồng/m2/tháng với các hộ tái định cư, những hộ đã sang nhượng lại phải chịu phí 4 ngàn đồng/m2/tháng; hộ nào chưa kịp nộp thì bị truy thu. Cán bộ Công ty DVCI quận 2 còn dọa đây mới chỉ là tạm thu, sau này mức phí còn có thể tăng hơn nữa. Đã 4 lần họp với các hộ dân, thắc mắc vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 2/10, các hộ dân đã phải tới làm việc với lãnh đạo công ty, nhưng phía Công ty DVCI quận 2 vẫn không thể đưa ra được căn cứ cụ thể nào cho việc áp mức thu phí trên. Ông Toản, chủ hộ số 205 cũng bức xúc cho rằng, người dân sẵn sàng đóng phí quản lý, nhưng từng khoản chi phải được cụ thể trong báo cáo tài chính và trước khi thu Công ty DVCI quận 2 phải có phương án trình quận hoặc thành phố ra quyết định mới được phép thu.

Lô C-D trong khu tái định cư 17,3ha ở quận 2.

Càng bất hợp lý hơn khi người dân tái định cư ở lô C-D nhìn sang các lô chung cư tái định cư sát cạnh đó đã bố trí cho người dân vào ở hơn 3 năm nay nhưng chưa phải đóng phí. Ông Ngọc, một hộ dân tái định cư khác ở đây còn cho biết, đã bị thu phí, nhưng hiện người dân dùng 1m3 nước trong định mức là phải trả 7,7 ngàn đồng. Tức mỗi 1m3 nước máy, người dân phải trả thêm tiền cho 1kWh điện càng khiến gánh nặng phí đè lên vai các hộ dân tái định cư.

Theo ông Ngọc, lý do được phía Công ty DVCI quận 2 cho rằng, đến nay chưa thành lập ban quản trị chung cư chỉ đơn giản là do người dân chưa vào ở kín. Ngay cả việc người dân yêu cầu Công ty DVCI quận 2 mời chính quyền phường, quận cùng các ban, ngành, đoàn thể xuống họp công khai để làm rõ trắng đen cũng không được đáp ứng. Điều này cũng có nghĩa chính quyền phường quận vẫn hầu như chưa nắm rõ nỗi bức xúc của các hộ dân tái định cư ở đây.

Sau nhiều lần bị người dân chất vấn, đại diện Công ty DVCI quận 2 đã hứa sẽ công khai minh bạch chuyện tài chính sau thu phí để trả lời người dân trong chung cư. Nhưng trong văn bản trả lời khiếu nại của các hộ dân ngày 9/10, ông Trương Minh Long, Phó Giám đốc Công ty DVCI quận 2 vẫn chưa thể công khai việc sử dụng khoản phí đã thu, đồng thời còn né trả lời việc Công ty DVCI quận 2 có chức năng làm dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư hay không.

Việc áp mức thu phí được ông Long trả lời rằng, mức giá này đã được ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ sau khi đã nhận nhà. Điều này càng khiến người dân tái định cư ở đây cho rằng họ đang bị Công ty DVCI quận 2 ép buộc trong việc thu phí.

Đ.Thắng
.
.
.