Công sản cho thuê giá rẻ, hơn 1,7 ngàn m2 đất “vàng” đem đi liên kết bị lỗ

Thứ Năm, 12/07/2018, 09:13
Ngày 11-7, HĐND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo giám sát về quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất do Nhà nước quản lý trên địa bàn.


Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND Thành phố, Nguyễn Văn Dũng: qua phương án sắp xếp, xử lý, thành phố đã bán nhà, chuyển quyền sử dụng đất để thu về cho ngân sách hơn 9.305 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, hiện TP vẫn còn nhiều địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước chưa được kê khai bổ sung, cập nhập biến động và bị lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích; đem cho thuê lại hoặc liên doanh liên kết. Đến nay, vẫn còn 41 địa chỉ nhà đất chưa được thu hồi.

Qua các đợt giám sát này, HĐND Thành phố đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn. 

Cụ thể, còn 9 quận huyện có đất chưa kê khai xử lý là quận 2, quận 9, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và huyện Bình Chánh, Củ Chi với tổng số 648 địa chỉ. Nhiều địa chỉ nhà, đất do Nhà nước quản lý đã bị lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích. 

Đến nay nhiều đơn vị vẫn đang còn áp dụng mức giá thuê nhà, đất theo quyết định đã được UBND Thành phố ban hành từ năm 1994 hoặc năm 2005, thấp hơn rất nhiều so với giá cho thuê thực tế trên thị trường.

Theo ông Cao Thanh Bình, Phó Ban kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố, qua khảo sát, giám sát, còn phát hiện tình trạng cho thuê nhà đất công sai thẩm quyền. Thậm chí, các văn phòng HĐND, UBND quận huyện, phường xã, phòng tài chính, phòng quản lý đô thị … cũng xí phần nhà, đất công để đem cho thuê; có đơn vị đã nợ thuê nhà đất lên đến hơn 70 tỉ đồng. 

Chỉ ra một địa chỉ nhà đất có vị trí đắc địa là tài sản ở số 101 Nguyễn Du với diện tích 1.786m² được đưa vào liên kết để khai thác từ cách đây gần 18 năm, nhưng đơn vị được giao đã liên tiếp báo lỗ số tiền 26 tỉ đồng. Từ đó ông Bình đề nghị Thành phố cần đánh giá lại hiệu quả trong việc khai thác công sản này.

Đ.Thắng
.
.
.